จากนักเรียน BOTNOI Classroom กับก้าวแรกในการเป็น Data Scientist @BOTNOI

Ruxpol Thongma
botnoi-classroom
Published in
4 min readMay 2, 2020

สวัสดีครับ ผมอาร์มนะครับ ในครั้งนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์ (แบบยาวๆ) และจะ
มาเล่า Timeline การติดเชื้อ Data Sci(เอ้ยยยยไม่ใช่) จะมาเล่า Timeline การได้เป็น Data Scientist ที่บริษัท Botnoi โดยจะเริ่มจาก………………………………

“ การย้ายสายงานแบบข้ามจักรวาล มาเป็น Data Scientist ในอายุ 30 up ”

ที่ใครๆมองว่าเป็นไปได้ยาก แต่ก็เป็นไปได้แล้ว “โดยเริ่มต้นจากการเป็นนักเรียนใน Botnoi Classroom จนได้มาทำงานเป็น Data Scientist ในบริษัท Botnoi”

ย้อนกลับไปในปี 2018 ช่วงนั้นผมกำลังเริ่มสนใจในเทคโนโลยี คืออยากรู้ว่าตอนนี้โลกไปถึงไหนแล้ว ซึ่งตอนนั้นผมทำงานในส่วนการทำงบประมาณและจัดซื้อจัดจ้างงานระบบประกอบอาคาร(M&E)ในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างคอนโดฯ ซึ่งไม่ใช่ และไม่เกี่ยวข้องกับสาย Tech เลย แต่ในตอนเที่ยงเกือบทุกเดือน CEO ก็จะสื่อสารกับพนักงานใน Town Hall อยู่บ่อยๆ หลายๆครั้งก็จะมีการสื่อสารในเรื่องเทคโนโลยี และการปรับตัวในโลกยุคใหม่ ผมก็เก็บ Keyword ที่ CEO พูดบ่อยๆ ไปค้นหาใน Google เช่น Hackaton , AI, Automation, Start Up , Urban Tech, Re-Skill อะไรประมาณนี้ แล้วก็ไปเจอบทความ เทรนด์อาชีพในอนาคต ปรากฎว่าแทบทุกบทความที่ผมอ่าน จะมีงานตำแหน่ง “Data Scientist” ติด 1 ใน 5 อยู่บ่อยๆ มีบางบทความได้บอกไว้ว่า เป็นสาขาวิชาที่มีความ “Sexy” ที่สุดในศตวรรษที่ 21 และจากการเปิดเว็บเหล่านี้ก็ทำให้ผมเจอ Buzz Word อีกมากมาย Fintech, Deep Tech, Big Data, Digital Disruption, Digital Transformation, Blockchain, Bitcoin, Ethereum, Smart Contract, Agile สารภาพตามตรงว่า ไม่รู้เรื่องเลย ไม่รู้จักเลย เพราะเราไม่ได้ทำงานในสายเทคโนโลยี หรือสาย IT มาก่อน

“ งั้นเราควรทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับการพัฒนาตัวเองแล้วหละ ”

จึงตัดสินใจไปเรียนต่อปริญญาโท ในระหว่างที่เรียนนั้นก็จะได้เรียนวิชาด้าน Intro Machine Learning อยู่ 2 วิชา(6 หน่วยกิต) ก็เลยรู้สึกชอบในด้าน Data Science จนตั้งเป้าใหม่ว่า 2020 นี้ เราต้องเป็น Data Scientist ให้ได้ ในช่วงนั้น Labtop ที่ผมใช้ช้ามาก ขนาดที่ยอมลงทุนซื้อ Macbook ใหม่เพื่อเอาไว้เล่น Jupyter Notebook ไม่ให้ติดขัด โดยที่ไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะได้เป็น Data Sci จริงๆมั้ย (อันนี้ไม่เกี่ยวกันน่ะครับเพื่อนๆ ใช้ labtop ยี่ห้อไหน ก็เป็น Data Sci ได้) จะมาทางนี้แล้วมันต้องเอาให้สุด555
จนอยู่มาวันหนึ่งประมาณปลายเดือน กันยายน 2019 เพื่อนป.โทส่ง Link รับสมัครนักเรียน Botnoi AI and Data Scientist School รุ่นที่ l มาในไลน์กลุ่มป.โท จึงเป็นจุดเริ่มต้นการเป็นนักเรียนที่ Botnoi

นี่บทความที่แล้วผมเขียนไว้เมื่อเดือน พฤศจิกายน 2019 เพื่อนๆลองไปอ่านดูนะครับผมได้ย้อนอดีตไปว่า ทำไมผมถึงอยากเป็น Data Scientist และผ่านไป 1 เดือนนับตั้งแต่เริ่มเรียนวันแรกนั้น เราเรียนอะไรไปบ้าง ซึ่งในช่วงนั้นผมจำได้ไว้ว่าตารางชีวิตผมค่อนข้างแน่นมาก วันธรรมดาทำงานประจำ เสาร์-อาทิตย์เรียนโท ก็จะเหลือเวลาหลังเลิกงานสำหรับการเป็นนักเรียนใน Botnoi AI and Data Scientist School รุ่นที่ l

เริ่มเรียนวันแรก
บรรยากาศเวลาเรียน

ช่วงนั้นก็แน่นทั้งงานประจำทั้งเรียนโท และเรียนที่ Botnoi แรกๆก็ตามเพื่อนๆตามน้องๆไม่ทันเลย แต่ก็จะถามให้ห้องเรียนจนกว่าจะเข้าใจ บางทีแอบมีคิดในใจว่า “เราจะไหวมั้ยเนี้ย” แต่ก็เอาหวะมาถึงขนาดนี้ละ เลยไม่คิดที่จะถอย

ตารางเรียนที่เคยได้เรียน ก็จะมี

  • Basic Python 1, 2, 3 (Data Types , Condition, Loop, Function, Object, Numpy, Pandas, Matplotlib, API, Flask, Heroku)
  • Machine Learning Pipeline
  • Unsupervised Learning — Clustering & PCA Overview
  • Supervised Learning — Classification (Ensemble Models)
  • Feature Engineering
  • Web Scraping (Beautiful Soup, Selenium)
  • Machine Learning 1,2 (Error Function, Gradient Descent)
  • Basic NLP 1, 2 (Bag of Word , Word2Vec)
  • Basic Computer Vision 1, 2 (YOLO, CNN, Image Classification)

ในช่วงที่เรียน ผมจะเข้าเรียนทุกสัปดาห์แล้วก็ใช้กล้อง Gopro ตัวเล็กๆ พกพาง่ายดี อัดวิดีโอที่อาจารย์สอนไว้ทุกครั้ง เพื่อเอาไว้ทบทวนในเวลาว่าง วันไหนไม่มีเรียน ก็จะลองเอาสิ่งที่เรียนมาฝึกทำ มาลองเปลี่ยน Dataset ทำได้บ้างติดบ้าง ก็หาทางแก้จนได้ บางครั้งก็หลับคาคอม จนต้องจัดเตียงใหม่ เอาโต้ะคอมมาวางข้างเตียงซะเลย ง่วงก็พับคอมแล้วก็นอนเลย วันรุ่งขึ้นก็ไปทำงานต่อ วนลูปไปแบบนี้ จนกระทั้งปิดคอร์สรุ่นแรกประมาณเดือนธันวาคม 2019 หลังจากปิดคอร์สไปในช่วงปีใหม่ผมก็มีเวลาว่างค่อนข้างเยอะก็เลยลองทำโปรเจ็คเล็กๆ ส่งไปในกลุ่ม Botnoi AI & Data science classroom จำได้ว่าเป็น Web App ทำ Sentiment Analysis แบบง่ายๆ ซึ่งก็เอาสิ่งที่ผมอัดวิดีโอไว้ จากที่เรียนในห้องเรียน
- เรียน NLP 01 (Bag of Words) : มาทำ โมเดล Sentiment Analysis
- เรียน Basic API & Webservice : มา deploy โมเดล ขึ้น Webservice ด้วย Flask แล้วก็ upload ขึ้น PaaS : Heroku

“ เพื่อนๆลองเล่นได้เลยครับตาม Link ข้างล่าง (Acc ประมาณ 90%) ”

โปรเจ็คที่โพสต์ลงใน Botnoi Data Science facebook Group

หลังจากที่ผม โพสต์โปรเจ็คไปในกลุ่ม Botnoi AI and Data Scientist School ในวันรุ่งขึ้น (03/01/2020) พี่วินน์ Dr. Winn Voravuthikunchai ก็ชวนผมไปคุยที่ออฟฟิต พี่วินน์ก็แชร์ Idea และ Vision หลัก ที่ผมได้ยินอยู่เสมอคือ

“จะสร้าง Data scientist 100 คน ภายในปี 2020”

แล้วก็ถามว่าสนใจมาช่วยงานกันมั้ย มาช่วยทำให้ Vision สำเร็จกัน เดี๋ยวถ้ามีงานโครงการใหม่เข้ามา พี่จะติดต่อไปน่ะ ตอนนั้นผมตอบตกลงทันทีแบบไม่ต้องคิดเลย

และแล้ว หลังจากนั้นไม่นานประมาณช่วงหลังปีใหม่ ในวันที่ 9 มกราคม 2020 (ผ่านไปแค่ 7 วัน) จำได้ว่าเลิกงานแล้วเพิ่งกลับถึงคอนโดหมาดๆพอดี ผมก็ได้โทรศัพท์สายนึง พี่วินน์นั้นเอง พี่วินน์บอกว่า “พอดีพี่ได้โครงการใหม่มา สนใจมาทำมั้ย เริ่มงานได้เมื่อไหร่ พี่ได้พี่คุยกันกับอาจารย์ก่อนและทีมแล้ว ว่าจะชวนอาร์มมาทำงานด้วย”

Oh my God ดีใจสุดๆ ในที่สุดสิ่งที่ผมฝันมาตลอดก็เป็นจริงเสียที ผมจะได้เป็น Data Sci แล้วเหรอเนี้ย ทำไมมันเร็วขนาดนี้

ในตอนนั้นดีใจสุดๆ แต่ก็มีความรู้สึกอีกฝั่งนึงบอกว่า เราจะทำงานให้พี่เขาได้มั้ย จึงบอกพี่วินน์ไปว่า “ไม่รู้จะทำงานให้ได้ตามที่ต้องการหรือเปล่า เพราะไม่มีประสบการณ์ด้านนี้เลย” พี่วินน์ก็ให้ลองไป Meeting เจอลูกค้า กับพี่ๆในทีมเพื่อให้เห็นหน้างานจริงก่อนซักครั้ง ว่าโอเคหรือเปล่า เมื่อถึงวันที่ต้องไป Meeting ครั้งแรกก็ยังรู้สึกประหม่าไม่หาย แต่โอกาสมาแล้วหนิยังไงก็ต้องรีบคว้าไว้ ผมเลยรีบตกลงทำงานกับพี่วินน์ทันทีที่ประชุมเสร็จ และยื่นใบลาออกจากที่ทำงานเดิมทันทีในวันรุ่งขึ้น

บรรยากาศการทำงานของ BOTNOI
บรรยากาศความน่ารักแบบพี่น้อง
Team Data Scientist BOTNOI เสื้อดำแถวแรก ร่วม Training ผู้เข้าแข่งขัน Shopee Hackathon

นี่ก็เป็น Timeline ของผม จากนักเรียน Botnoi จนได้เป็น Data Scientist ที่บริษัท Botnoi สิ่งสำคัญคือต้องขอขอบคุณพี่วินน์และทีมงาน Data Scientist ที่ให้โอกาสผมให้ผมเข้ามาร่วมทีมด้วย สิ่งที่สัมผัสได้ตั้งแต่เป็นนักเรียนจนมาทำงานวันแรก และจน ถึงปัจจุบันนี้ คือ
“ บรรยากาศการทำงานที่อบอุ่น ทุกคนเหมือนพี่น้องกัน และทุกคนที่ Botnoi จะมีจิตวิญญาณการเป็นผู้สอนทุกคน เวลาผมติดปัญหาอะไรก็จะได้คำแนะนำที่ดีๆ และคอยช่วยเหลือ ช่วยแก้ปัญหาตลอดเวลา ”
ส่วนรายละเอียดการทำงานจริงใน Project แรกเป็นอย่างไร จะสวยเหมือนอย่างที่ฝันไว้หรือไม่ ผมขอเขียนในบทความถัดไปน่ะครับ

บทความนี้ผมเขียนขึ้นมา เพื่อเป็นกำลังใจให้คนที่ มีฝัน มี Passion ไม่ว่าเพื่อนๆ จะเริ่มต้นจาก 0 จาก 10 หรือจาก 100 เราก็สามารถไปจนถึงฝันได้ เราก็สามารถเป็น Data Scientist หากเป้าหมายเราชัดเจนและมีวินัย ผมเริ่มต้นจากคนที่ไม่รู้อะไรเลย ยังสามารถทำได้และได้รับโอกาสที่ดี ผมเชื่อว่าเพื่อนๆก็สามารถทำได้ครับ สิ่งที่ง่ายที่สุดที่เราสามารถทำได้ คือการพาตัวเองเข้าไปอยู่ใน Comminuty ที่รวมคนที่มี Passion เดียวกันกับเรา พาตัวเองเข้าไปในกลุ่มคนที่สนใจและหลงไหลใน Data Science
หนึ่งในนั้นผมขอแนะนำกลุ่ม FB : Botnoi AI & Data science classroom ครับ

สุดท้ายนี้จะประชาสัมพันธ์ว่า เราจะเปิดตัวทีมงาน Data Scientist ของ BOTNOI ครั้งแรก ผ่านการ LIVE สดในกรุ๊ป BOTNOI AI & Data science ของเรานะครับ ในวัน ศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม 2020 หรือศุกร์หน้านั้นเอง ในวันนั้นเราจะมีประชาสัมพันธ์การเปิดสอน Botnoi Data Science Classroom รุ่นที่ 2 เป็นกรุ๊ปเล็ก ๆ โดยจะเอาโจทย์จริง ๆ ให้นักเรียนทำ เชิญชวนเพื่อนๆมากดกดติดตามและให้กำลังใจกันครับ

สำหรับใครที่สนใจ AI สนใจ Data science สามารถ join group Botnoi Classroom ตอนนี้มีสมาชิกสองพันกว่าคน จะคอยอัพเดทเทรนด์ ความรู้ ทางด้าน AI และ Data science แล้วก็คอยประกาศอีเวนท์ หรือเปิดคลาสสอนด้วย

ส่วนหากใครสนใจใช้บริการ BOTNOI ในสร้างแชทบอท หรือให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ AI & Data science ติดต่อได้ผ่านเวป -> Botnoi และ FB Page Botnoi Consulting นะครับ

--

--