สรุป DATA ANALYTICS จากคอร์สเรียน BOTNOI BY กูรูพี่เมย์ เจ้าของเพจ Chongko Channel

Tonmint
botnoi-classroom
Published in
4 min readJul 2, 2021

คอร์สเรียนบอทน้อย Data Science Essential#3
EP. 1 Data Analytics

คอร์สเรียน Data Science Essential ของ BOTNOI ในครั้งนี้ สอนเรื่อง DATA ANALYTICS โดยพี่เมย์ AI Product Manager ที่เยอรมัน และ Ex-Data Scientist ที่อิตาลี เจ้าของช่อง Chongko Channel ที่ให้ความรู้เรื่อง Data Science, Big Data, และเรื่องอื่นๆที่น่าสนใจอีกมาก

https://m.facebook.com/chongkochannel/

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหา เราลองมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าคำว่า DATA ANALYTICS คืออะไร ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลย!

What is DATA ANALYTICS?

แล้ว data analytics คืออะไร? หลายคนคงจะเคยได้ยินคำนี้กันอยู่บ่อยๆ แต่จริงๆแล้วมันคืออะไรกัน?

ที่มา: https://www.mssbti.com/

DATA ANALYTICS คือ การวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่ในอดีต ปัจจุบัน และทำนายอนาคต เพื่อพัฒนาการตลาดให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น Data Analytics เป็นเครื่องมือสำหรับธุรกิจ (Business Intelligence)

— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — —

Data is the new currency.

ประโยคนี้หมายถึง ปัจจุบันมีการเก็บรวบรวมดาต้าจำนวนมากจากผู้บริโภค ซึ่งดาต้าที่รวบรวมได้สามารถนำไปต่อยอดใช้ประโยชน์ได้อีกมากมายเลย เปรียบเสมือนข้อมูลก็เป็นเงินสกุลใหม่ เหมือนกับ cryptocurrency การมีข้อมูลจำนวนมหาศาลก็เหมือนกับมีเงินจำนวนมหาศาลเช่นกัน เป็นคำพูดที่ Antonio Neri นักธุรกิจชาวอเมริกัน และเป็น CEO ของบริษัท Hewlett Packard Enterprise กล่าวเอาไว้

ที่มา: https://assets.bbhub.io/media/sites/

Who following your data? — ใครที่ตามดูข้อมูลของเรา

มีผู้ให้บริการหลายรายเช่น Facebook, Tiktok, Youtube, etc. กำลังตามดูข้อมูลของผู้ใช้ ซึ่งเป็นสิ่งใกล้ตัวที่ผู้คนส่วนมากใช้ในชีวิตประจำวัน การที่เราใช้เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันพวกนี้ เขาจะมีการเก็บข้อมูลสิ่งที่เราสนใจ ยกตัวอย่างเช่น Facebook เวลาที่เรากดเข้าไปดูเพจขายของ กดถูกใจ หรือ shopping สินค้า เขาจะมี Platform ที่คอยรวบรวมดาต้าสิ่งที่เราสนใจ จากนั้นเราก็จะเจอสิ่งเหล้านั้นวนเวียนอยู่หน้าฟืดข่าวของเรา ก็คือเรากำลังถูก Facebook ขายของอยู่นั้นเอง!

ที่มา: https://navbharattimes.indiatimes.com/photo/msid-83508534,imgsize-716105/pic.jpg

“INSIGHTS ARE THE KEY — มันคืออะไร ทำได้อย่างไร คิดอย่างไรให้เป็นระบบ และมีประสิทธิภาพที่สุด ทำยังไงให้ขายสินค้าได้มากที่สุด

ในส่วนนี้พี่เมย์พูดว่า เราต้องมาปรับ Mind set กันก่อน ว่าเราต้องคิดอย่างไร ถึงจะทำให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จ

MIND SET :

THINK FROM DATA — มองธุรกิจในรูปแบบดาต้า มองธุรกิจให้เหมือนข้อมูล เก็บรวบรวมข้อมูลจากยอดขาย พฤติกรรมของลูกค้า จำนวนเงิน รายได้ กำไร ต้นทุน feedback

ที่มา: https://2ppost.com/wp-content/uploads/2021/04/shutterstock_1145284904_372957.jpg

FIND PATTERN & GROUP NOW MAKE SPECIFIC TARGET — มองย้อนกลับไปว่าเคยเกิดอะไรขึ้น มองย้อนไปดูว่าธุรกิจของเรามีอะไรที่เหมือนหรือแตกต่างจากคนอื่นที่ทำธุรกิจเดียวกันมั้ย หาวิธีทำยังไงถึงจะดึงดูดลูกค้าให้ได้มากที่สุด มีคนมาสนใจสินค้าของเรา ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยการเอาข้อมูลความต้องการของลูกค้า(insight) มาวิเคราะห์จากข้อมูลที่มีอยู่ ไปเป็น>>promotion มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ธุรกิจโตขึ้น AIRBNB

  • RETAIL INDUSTRY — สังเกตลูกค้า ซื้อของมากที่สุดตรงไหน ราคาของแต่ละชิ้นก็ไม่เท่ากัน case study ที่พี่เมย์ยกมาให้เข้าใจง่ายๆ คือสมมติว่าเราทำธุรกิจ supermarket เราจะสังเกตลูกค้าได้จากการติดกล้องดู แล้วสังเกต ทำไมถึงเลือกซื้อชิ้นนี้ที่วางอยู่ตรงนี้

ของแบ่งวิธีการคิดออกเป็น 2 Part นะคะ

PART 1. วิเคราะห์ดาต้าตัวเก่าที่เคยรวบรวม

Historical Data — ดูดาต้า วิเคราะห์ดาต้าเก่าที่ลูกค้าหลายคนมีความสนใจ ดู data trend ว่ามีอะไรที่ขายดี ลูกค้าชอบไปดูสินค้าตัวไหน

Customer Journey — จุดที่ลูกค้าสนใจเยอะและหยุดนานที่สุด เส้นทางที่ลูกค้าเดินผ่าน ตั้งแต่เดินเข้าซุปเปอร์มา ลูกค้าเดินไปทางไหน เดินผ่านสินค้าอะไรบ้าง จุดไหนที่ลูกค้าส่วนใหญ๋ชอบเดินมา จุดไหนที่มีการหยุดนานที่สุด

Insights — ดูพฤติกรรมของลูกค้า สังเกตว่ามีลูกค้ากี่คนที่มีพฤติกรรมคล้ายหรือเหมือนกัน เช่น ซื้อของชิ้นนี้ซ้ำกันหลายคน

ที่มา: https://assets.epicurious.com/

PART 2. หลังได้ดาต้าจากการวิเคราะห์ลูกค้าในพาร์ทแรก

Historical Data — ดูดาต้าให้ถูกตัว ดาต้าที่วิเคราะห์ได้จากการสังเกตพฤติกรรมของลูกค้าใน พาร์ทที่1 Pattern คือ การซื้อที่โยงกัน เช่น ลูกค้าที่ซื้อแป้งมักจะซื้อไข่ไปด้วย เมื่อซื้อขิ้นที่ 1 จะมีชิ้นที่ 2 ตามไปด้วย เพราะอาจจะต้องใช้ด้วยกัน

Comparison — เปรียบเทียบสินค้า มีลูกค้าหลายคนที่มีพฤติกรรมเดียวกัน นับเป็นลูกค้ากลุ่มเดียวกันคือ มีความชอบและพฤติกรรมคล้ายๆกัน เช่น เมื่อสอบถามกลุ่มลูกค้าที่ซื้อแป้งและไข่ว่านำไปทำอะไร ลูกค้าส่วนใหญ่ตอบว่านำไปทำเค้ก กลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้คือมีความชอบในการทำขนมเหมือนกัน

Rule-Based System — เขียนโปรแกรมให้ Artificial Intelligence จับคู่ให้แทนเรา ใช้machine learning มาช่วยคิด เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ซื้อสินค้าที่เราจับคู่ให้ โดยคิดจากพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการลดราคาเมื่อซื้อเป็นแพ็คหรือคู่ หรือการลดราคาเมื่อสินค้าหลายๆชิ้น โดยmachine learning สามารถเช็คได้ด้วยว่าเมื่อลูกค้าซื้อไปหลายๆครั้งแล้ว ลูกค้าควรจะได้ offerอะไรในการซื้อครั้งถัดไป

ที่มา: https://i2-prod.liverpoolecho.co.uk/
  • TECHNOLOGY INDUSTRY — เทคโนโลยีอุสหกรรม การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในเรื่องของธุรกิจ เช่น Food delivery, Messengers case study ให้เข้าใจง่ายๆ คือ บริการรับส่งอาหาร

Historical Data — มองดาต้าให้ถูกตัว ดูข้อมูลจากประวัติการใช้บริการของลูกค้า ซึ่งอาจจะต้องใช้ข้อมูลจากภายนอกเข้ามาช่วย ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ การทำนายเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น การทำ clickmap จะทำให้เราเห็นจำนวนของลูกค้า และจำนวนคนขับในแต่ละพื้นที่ ว่าคนขับมีมากพอสำหรับจำนวนลูกค้ามั้ย

Heat Map — ลองพลอตกราฟ จากข้อมูลที่รวบรวมมา พลอตกราฟเพื่อให้มองเห็นเหตุการณ์ได้ชัดว่าธุรกิจกำลังเกิดอะไรขึ้น ทำให้เกิดการ จัดกลุ่ม (clustering)ต่อในขั้นต่อไป

Clusteringจัดกลุ่ม แล้ววางแผนว่าจุดไหนมีลูกค้าเยอะ หรือน้อย เกิดจากการplot กราฟ เราจะจัดกลุ่มได้ว่าตรงไหนมีลูกค้าเยอะหรือน้อย สามารถเริ่มคิดแก้ไขปัญหาเพื่อให้มีลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

Chrun — ทำยังไงให้คนกลับมาใช้อีก เช่น โปรโมชั่นให้ลูกค้าที่มีแนวโน้มจะกลับมาใช้อีก หรือลูกค้าประจำ สร้างแรงจูงใจให้คนกลับมาใช้บริการเราอีก เช่น เวลาเราเปลี่ยนค่ายมือถือ ทางค่ายมักจะมีโปรโมชัน เพื่อทำให้เรากลับไปใช้ค่ายเขาเหมือนเดิม

ที่มา: https://manometcurrent.com/wp-content/uploads/2021/06/5.png
  • HEALTHCARE INDUSTRY — อุสหกรรมด้านสุขภาพ
    ยกตัวอย่างเช่น จำนวนผู้ป่วยมีเยอะ แต่จำนวนแพทย์มีไม่เพียงพอ ทำยังไงให้คนไม่ต้องยืนรอคิวนานๆ

Pain Pointหาปัญหาของลูกค้า ปัญหาที่พบเจอหรือปัญหาที่ Business กำหนดขึ้นมาเอง ปัญหาที่ลูกค้าเจอหรืออาจจะเป็นปัญหาที่ทางธุรกิจของเราเจอเอง เราสามารถนำดาต้าตรงนี้มา generate เองได้เหมือนกัน

Behavior — ดูพฤติกรรมของลูกค้า มีอะไรบ้าง จะทำให้เราเข้าใจ pattern ของลูกค้า ลูกค้าเจอสินค้าของเราจากช่องทางไหน มากจากpain point เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหา

Customer Journey — ทำแผนว่ากลุ่มลูกค้าต่างๆมีวิธีการอะไรบ้าง ลูกค้าเดินมาจากจุดไหน ทำยังไงให้ลูกค้ารู้สุกว่าสินค้านี้มันโดดเด่น ลูกค้าเจอสินค้าของเราจากช่องทางไหน(advertisement) ให้เราทำแผนวิเคราะห์ว่าลูกค้าของเรามีระบบความคิดยังไงบ้าง วิธีนี้ทำให้การทำธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จเพิ่มมากขึ้น

ที่มา: https://mms.businesswire.com/
  • SUPPLY CHAIN ANALYTICS — ห่วงโซ่อุปทาน คำนวนตามฤดู หา PERSONALIZE TARGET วางแพลนในช่วงฤดูอื่น
    *case study ski resort*

Historical Data — ดูดาต้าย้อนหลัง ดูภาพรวมของดาต้าที่ผ่านมา

Salea and Profits — ดูยอดขายในแต่ละวัน เดือน เราได้รายได้เท่าไหร่ เท่าไหร่ถึงจะเพียงพอสำหรับทั้งปี เราจะทำยังไงให้รายได้ตลอดทั้งปี

Seasonal — มองในแง่ของฤดูกาล คือเราอาจจะทำ Membership card, gift voucher หรือ โปรโมชั่นที่ทำให้กลุ่มลูกค้าเก่าอยากกลับมาอีก และคุณอาจจะทำส่วนลด แนะนำเพื่อน ลดราคาพิเศษให้ นอกจากคุณจะได้ลูกค้ากลับมาแล้วคุณยังจะได้กลุ่มลูกค้าใหม่มาอีกด้วย

ที่มา: https://lp-cms-production.imgix.net/

APPLICATIONS FOR BUSINESS INTELLIGENCE TOOLS
ส่วนสุดท้ายนี้จะเป็นการแนะนำโปรแกรมทำกราฟแบบง่ายๆกัน

TABLEAU:
1.
ใช้งานง่าย มี Drag-and-Drop Interface, การสร้าง Visualization และ มีการ พัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำ User Experience มาปรับปรุงซอฟต์แวร์อยู่ตลอด
2. Tableau ออกแบบมาเพื่อ Business User
3. ภาษา VizQL ผู้ปิดทองหลังพระให้กับ Tableau

ที่มา: https://www.tableau.com/

POWER BI:
1.
มีเครื่องมือที่ชื่อว่า Power Query เพื่อเตรียมข้อมูลให้พร้อมใช้งาน
2. สามารถทำ Data Model สามารถสร้าง Relationships
3. สร้างรายงานด้วย Visualization
4. สามารถสร้าง Dashboard และทำ Realtime Data Analytics ได้

ที่มา: https://powerbi.microsoft.com/en-us/

DATA STUDIO:
เครื่องมือที่ช่วยดึงข้อมูลและแสดง Dashboard ข้อมูลในที่เดียว ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน พร้อม Visualize ทั้งนี้ ยังสามารถแชร์ให้กับเพื่อนร่วมงานหรือส่งลิงก์ให้บุคคลภายนอกเข้าถึงหน้า Dashboard

ที่มา: https://marketingplatform.google.com/

จบกันไปแล้วนะคะสำหรับสรุปเรื่อง DATA ANALYTICS จากคอร์สเรียน Data Science Essential ของ BOTNOI หวังว่าทุกคนจะได้รับความรู้ และวิธีทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่สนใจเรียน Data Science Essential รุ่นที่ 4 !! ของ BOTNOI join group ได้ที่ -> FB Page Botnoi AI & Data science classroom หรือจิ้มที่ลิงค์เลยhttps://www.facebook.com/groups/2421985951170978/

https://www.facebook.com/groups/2421985951170978/

--

--