แชทบอท (ตอนที่ 1) — แอพลิเคชั่น AI ที่ใช้งานอย่างกว้างขวาง

Dr. Winn Voravuthikunchai
botnoi-classroom
Published in
2 min readAug 25, 2019

ผมไม่ได้คิดว่าแชทบอทมีประโยชน์กับแค่เพียงธุรกิจ แต่ผมมองว่าแชทบอทเป็นการขับเคลื่อนมนุษยชาติไปข้างหน้า

จากบทความที่แล้วที่ผมเขียนถึงเรื่อง AI ว่าพวกเรากำลังก้าวสู่ยุค AI อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

วันนี้ผมจะเขียนถึงเรื่องแชทบอท ซึ่งเป็นแอพลิเคชั่นของ AI ตัวแรกที่ถูกนำมาใช้งานอย่างจริง ๆ จัง

ต้นแบบแชทบอทโต้ตอบด้วยเสียง ซักถามอาการคนไข้แทนเจ้าหน้าที่พยาบาล

แชทบอทคืออะไร

แชทบอท มาจาก Chat + Robot ก็คือ หุ่นยนต์หรือคอมพิวเตอร์ที่โต้ตอบกับเราได้ ด้วยภาษามนุษย์ อย่างเช่น Botnoi หรือว่า SIRI หรือว่า Google Assistant เราก็โต้ตอบกับเค้าได้ อาจจะโต้ตอบกันด้วยการพิมพ์หรือว่าเสียงก็ได้ครับ

เราจะใช้ AI หรือสมองกล ที่ทำให้แชทบอทสามารถเข้าใจความหมายของภาษาที่เราใช้ พอเข้าใจแล้วแชทบอทจะสามารถโต้ตอบกลับมาหาเราได้ หรือว่าสั่งการดึงข้อมูล หรือเปิดปิดไฟ จองห้องประชุม และอีกหลาย ๆ อย่างเป็นต้น

ความจำเป็นของแชทบอท

ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา พวกเราอยู่ในยุคไร้พรมแดน ยุคอินเตอร์เน็ต ยุคโทรศัพท์มือถือ ข้อมูล ข่าวสาร ถูกสร้างขึ้นมาอย่างง่ายดายและรวดเร็ว สร้างขึ้นแล้วก็แบ่งปัน แชร์ต่อไปยังเพื่อน ๆ มนุษย์ คนที่ได้รับข่าวสารก็นำไปต่อยอด ดัดแปลง คิดค้นไอเดียใหม่ และแชร์ต่อ ๆ กันไปเป็นลูกโซ่ อย่างตอนนี้ทุกท่านที่กำลังอ่านบทความผม ก็อาจจะมีบางส่วนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย แต่ก็นำเอาสิ่งที่ได้จากการอ่านบทความนี้ ผสมกับความรู้จากที่อื่น ๆ แล้วมาสังเคราะห์ ได้ไอเดียใหม่ แล้วแชร์กลับมาให้คนอื่น ๆ อ่านอีก องค์ความรู้ นวัตกรรมใหม่ ๆ เทคโนโลยีใหม่ ๆ และผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในทุก ๆ ด้าน ทุก ๆ สาขา เพิ่มขึ้นอย่างเป็นทวีคูณในทุก ๆ ปี พวกเราทุกคนบนโลกออนไลน์ล้วนเป็นส่วนนึงที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมใหม่ ๆ

ทุกคน เลยหรอ ?

ใช่ครับ หลายท่านอาจจะไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ ว่าเพียงแค่การกดไลค์ การให้คอมเมนท์ การเขียนรีวิว นั่นคือการเพิ่มข้อมูล การสร้างความรู้ และคือการขับเคลื่อนนวัตกรรม

การเพิ่มของข้อมูลที่ทวีคูณ องค์ความรู้ ต่อยอดถึงผลิตภัณฑ์ ลองคิดดูว่า มือถือออกมาปีละกี่รุ่น การบริการปัจจุบันมีเท่าไหร่ สมัยก่อนมีแค่โทรเข้า โทรออก เดี๋ยวนี้แอพบนมือถือ ฟังก์ชั่นของแต่ละแอพ เยอะแยะไปหมด ส่งผลให้

อัตราผู้เชี่ยวชาญต่อองค์ความรู้

Expert/Knowledge

ยิ่งน้อยลงเรื่อย ๆ

ช่วยขยายความหน่อย

พวกเราจะรู้จักหลาย ๆ อย่าง ๆ มากขึ้น รู้จักการบริการที่หลากหลายมากขึ้น รู้จักสินค้ามากขึ้นแต่จะรู้แบบผิวเผิน ความเชี่ยวชาญในแต่ละ service ก็จะน้อย ใครคิดว่าตัวเองรู้จักฟังก์ชั่นถ่ายรูปในโทรศัพท์มือถือที่ตัวเองถืออยู่ครบถ้วนบ้าง แล้วจะมีใครสักกี่คนบนโลกนี้ที่รู้ แม้แต่พนักงานขายก็ยังไม่สามารถช่วยได้ง่าย ๆ

ผมเพิ่งจะไปร้าน Apple store ถามคนขายว่า Macbook Air หนักเท่าไหร่ครับ พนักงานอึ้งไปแป๊ปนึง เดี๋ยวนะครับ ขอหาข้อมูลในเน็ต เข้าเวป กดไปหน้าของเสปกเครื่อง ไล่ดูตารางเสปก ตาลายหาไม่เจอ ไล่ดูอีกรอบ 1.25 KG ครับคุณลูกค้า ใช้เวลาไปทั้งสิ้น 3 นาที ในอนาคตอันใกล้คงจะมีหุ่นยนต์แชทบอทบริการที่ผมสามารถถามได้เลย และจะได้คำตอบออกมาในเพียง 2 วินาทีครับ

ถ้าเป็นสมัยก่อน มีเครื่องแมคแค่ 2–3 รุ่น พนักงานคนเดียวเอาอยู่หมด สมัยนี้เป็นไปไม่ได้

ถ้าเป็นสมัยก่อน คุณหมอโรคทั่วไปเอาอยู่หมด สมัยนี้เกิดการค้นพบมากมาย โรคใหม่ ๆ ยาใหม่ ๆ ต้องเรียนเฉพาะทางเป็นปี ๆ

ถ้าเป็นสมัยก่อนเครื่องจักรในโรงงานไม่ได้ซับซ้อนมากนัก กดปุ่มเปิด ปิด สมัยนี้ต้องเรียนกันจนแก่ กว่าจะใช้งานได้อย่างถ่องแท้

ถ้าสมัยก่อนพนักงาน Call Center รับเรื่องร้องเรียน มีแค่โทรออกไม่ได้ เดียวนี้โทรเข้ามาเป็นพันเรื่อง สมัครโปรแบบต่าง ๆ รูปแบบการร้องเรียนแบบต่าง ๆ

องค์ความรู้เพิ่มขึ้น สินค้าและบริการเพิ่มขึ้น การค้นพบมากขึ้น ทุกอย่างที่กล่าวไปเพิ่มขึ้นอย่างเป็นทวีคูณ แต่ … จำนวนคนเท่าเดิม ความสามารถมนุษย์เท่าเดิม นี่แหล่ะครับที่บอกว่า อัตราผู้เชี่ยวชาญต่อองค์ความรู้จะยิ่งลดลงไปเรื่อย ๆ จากสมการ Expert ลด Knowledge เพิ่มอย่างเป็นทวีคูณ ถ้าไม่รีบทำอะไร การพัฒนาต่อจะช้าลงจนหยุดฉะงัก

องค์ความรู้ในการค้นพบต่าง ๆ ดวงดาวใหม่ ๆ ที่ค้นพบ ทฤษฏีใหม่ ๆ ภาษาคอมพิวเตอร์ใหม่ ๆ บริการใหม่ ๆ พันธุ์พืชใหม่ ๆ วิชาใหม่ ๆ มันล้นครับ

แชทบอทจำเป็นแค่ไหน

ผมบอกได้เพียงว่าถ้าเราอยากจะพัฒนากันต่อไป เราจะต้องรักษาสมดุลของสมการ Expert/Knowledge ให้ได้ หากว่า Knowledge ทีวีคูณขึ้น ในขณะที่ ข้อจำกัดของมนุษย์ในเรื่องความจำ ในเรื่องการคำนวณ ยังมีเหมือนเดิม เราก็คงจะพัฒนากันต่อไม่ได้

ในอนาคตเราอาจจะมีวิทยาศาสตร์ อาจจะมีสารวิเศษที่กินแล้วเราเก่งขึ้นเลย แต่วันนี้แชทบอทเป็นหนึ่งในทางเลือกครับ

ผมไม่ได้คิดว่าแชทบอทมีประโยชน์กับแค่เพียงธุรกิจ แต่ผมมองว่าแชทบอทเป็นการขับเคลื่อนมนุษยชาติไปข้างหน้า

วันนี้ผมได้พิสูจน์แล้ว ว่าเราสามารถใช้แชทบอททำในหลาย ๆ สิ่งที่ดี ที่เป็นประโยชน์ สามารถเยียวยาจิตใจ สามารถสอนภาษาอังกฤษ สามารถช่วยคนที่ไม่สบาย ช่วยในการให้บริการในหลาย ๆ ด้าน ให้กับหลายองค์กร แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ในอนาคตเราจะเอาแชทบอทมาให้ความรู้กับพวกเรา ทำให้เราสามารถเรียนรู้ได้เร็วขึ้น อยากรู้อะไร สงสัยอะไรก็ถามแชทบอทโต้ตอบไปมาได้ตลอดเวลา และจะทำให้มนุษย์เราไม่ต้องเสียเวลาในการท่องจำ ในการหาข้อมูล แล้วเราจะใช้ศักยภาพ หรือจุดเด่นที่สำคัญที่สุดของเรา คือ ความคิดสร้างสรรค์

สุดท้ายเช่นเคย มีอะไรฝากทิ้งท้าย

ตำราเรียน หรือการเรียนการสอนในโรงเรียน ถ้าเทียบกับสัดส่วนองค์ความรู้จริงบนโลกในปัจจุบันมันยิ่งน้อยลงเรื่อย ๆ จนแทบจะเอามาใช้ประกอบอาชีพในอนาคตไม่ได้เลย และเราไม่มีทางจำสู้แชทบอท ไม่มีทางคำนวณสู้แชทบอทได้เลย เพราะฉะนั้นอย่าให้ลูกหลานเรียนท่องจำ ท่องสูตร พยายามฝึกให้เค้าทำงานร่วมกับ AI ฝึกให้เค้าสามารถพลิกแพลง ปรับตัว ประยุกต์ และสร้างสรรค์

ตัวอย่างแชทบอทที่บริษัท Botnoi Consulting ทำให้ลูกค้าในหลาย ๆ สาขา ได้แก่ ประกัน HR โรงพยาบาล เป็นต้น ติดตาม Page Botnoi Consulting เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม

โปรดรอติดตาม แชทบอท แอพลิเคชั่น AI ที่ใช้งานอย่างกว้างขวาง (ตอนที่ 2) นะครับ ผมจะพูดถึงสิ่งที่ แชทบอท ทำได้ในปัจจุบัน และการประยุกต์ใช้งานต่าง ๆ

--

--

Dr. Winn Voravuthikunchai
botnoi-classroom

obtained his PhD in AI from Caen University, France. He was Chief Data Scientist at Telenor. Currently, he is Founder & CEO of Botnoi Group, and LINE API Expert