Computer Vision2 วัดไทยมีอะไร

Gun P
botnoi-classroom
Published in
3 min readMar 26, 2021

จากคราวที่แล้ว“น้องแอ่วดี”ได้บอกเราว่าภาพที่สวยงามที่เห็น
คือ วัดพระธาตุดอยสุเทพ เราก็อยากได้ภาพสวยๆบ้าง
จิ้มลายแทงที่น้องแอ่วดีให้มา

เมื่อไปถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพก็พบความสวยงาม ทั้งสถาปัตยกรรม
ลวดลายความเป็นไทยที่สอดแทรกคติธรรมอยู่ทั่วบริเวณวัด
เราจึงเกิดความอยากรู้ว่า ศิลปะต่างๆ ที่แฝงอยู่ในวัด
มีชื่ออะไรบ้าง มีความหมายและความเป็นมาอย่างไร
จึงเกิด Project นี้ต่อมา

แอปส์ของเราชื่อ “วัดไทยมีอะไร”

แอปส์เราจะช่วยบอกว่าสิ่งที่เห็นในวัดคืออะไรบ้าง
มีความรู้อะไรที่สอดแทรกอยู่
การทำแอปส์เราก็จะใช้เทคนิค object detection
พวกเราได้เลือกลักษะเด่นในว่าพอเราเดินเข้าวัดเราจะเห็นอะไรบ้าง
กลุ่มเราจึงเลือกลักษณะเด่น 4 อย่างของวัด

1. ซุ้มพญานาค
2. ลายกนก
3. ครุฑยุดนาค
4. ซุ้มมอม

The pipeline

  1. Getting data
  2. Preparing Dataset
  3. Creating Model
  4. Training Model
  5. Evaluation
  6. Convert Tensorflow .pb to TensorFlow Lite’s
  7. Upload TensorFlow Lite’s and Classes name
  8. Download Application

Step :1 get data
ค้นหา Image Data set จาก Google image seach

1. ซุ้มพญานาค

2. ลายกนก

3. ครุฑยุดนาค

4. ซุ้มมอม

Step :2 Prepare dataset
การเตรียมข้อมูล โดยใช้ roboflow ช่วยทำ label

Step :3 Create Model
นำ dataset เข้าไปสร้าง model ใน colab

กำหนดจำนวนรอบในการ train ไว้ 100000 รอบเพื่อความแม่นยำมากที่สุด

Step 4 train model

ค่า loss ค่อยๆ ลดลง ก็อุ่นใจว่าโมเดลเริ่มมีการเรียนรู้

Step :5 Evaluation

10 ขั่วโมงผ่านไป ค่า loss 1.067

Step :6 Convert Tensorflow .pb to TensorFlow Lite’s

คราวนี้ เราจำเป็นต้องแปลงโมเดล เพื่อใช้สำหรับ ios object detection ซึ่งโมเดลสำหรับ ios ที่เหมาะสมจะเป็น coreML

สำหรับหลักการทำงานและการแปลง tflite เป็น coreML ศึกษาได้จาก link นี้

นำ โมเดลที่แปลงเป็น coreML แล้ว ไปเขียน object detection ใน xcode ซึ่งนามสกุลของไฟล์จะเป็น mlmodel

Colab: https://colab.research.google.com/drive/1cMR-zkw2-gsX3ygYVrxy8UZx7mS5YSVd#scrollTo=vqpo0BSp9oJa

--

--