ทำเว็บไซต์ด้วยตัวเองง่ายๆ ไม่ต้องรู้เรื่องโค้ดซักบรรทัดเดียว!!

Ice Eiangkunchara
BUILK
Published in
3 min readDec 6, 2018

ก่อนอื่นต้องของสวัสดีมิตรรักแฟนบล็อคทุกท่านด้วยนะคะ ในบทความนี้น้องชัญญ่าจะมาแบไต๋ไอที สอนวิธีสร้างเว็บไซต์ สำหรับคนที่อยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองเอาไว้อัพเดตเรื่องราวต่างๆ หรือเก็บไว้โชว์ผลงานแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง แถมยังไม่รู้เรื่อง Coding ในการทำอีก 😢

บทความนี้จะสอนการทำเว็บไซต์ด้วยตัวเองโดยการใช้ Tools อย่าง Wordpressเนื้อหาบทความนี้จะสอนโดยละเอียด (ละเอียดจริงๆจ้า) โดยจะเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการจดโดเมน ซื้อโฮสติ้ง ไปจนถึงการ Install เครื่องมือเพื่อสร้างเว็บไซต์ของเราขึ้นมาค่ะ

ถ้าพร้อมแล้วก็ไปกันเลยยยย 💪🏻

มาทำความรู้จักเครื่องมือที่เราจะใช้ในการสร้างเว็บไซต์กันก่อนค่ะ

Wordpress คืออะไร? หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อของ Framework ตัวนี้กันมามากพอสมควรแล้ว เราจะอธิบายให้เข้าใจแบบสั้นๆ พอกรุบกริบแล้วกันเนาะ

Wordpress เป็นระบบการบริหารจัดการเนื้อหาบนอินเตอร์เน็ตค่ะ ที่เราเรียกกันว่า CMS (Content Management System) นั่นเอง

ก็คือแทนที่เราจะใช้โปรแกรมอย่าง Sublime หรือ Visual Studio ในการสร้างเว็บไซต์ของเราขึ้นมา เราก็เปลี่ยนมาใช้เจ้า Wordpress นี้แทน โดยที่เราสามารถแก้ไข ปรับแต่งเนื้อหาของเราได้บนอินเตอร์เน็ตผ่านเจ้าตัว Wordpress นี่ได้เลย

ใช้งานง่าย แถมฟรีอีกด้วยนะ 👍🏻 เยี่ยมจริงๆ เยี่ยมจริงๆ เยี่ยมจริงๆ

ถ้าเกิดว่าเพื่อนๆพี่ๆคนไหนอยากทำความรู้จักกับเจ้า Wordpress มากขึ้น ก็สามารถเข้าไปอ่านใน Appendix ที่เราแนบไว้ท้ายบทความได้เลยนะคะ

เอาล่ะ เกริ่นมาซะขนาดนี้ ก็ถึงเวลาลงมือทำจริงแล้ววววทุกโคนนนนน !!!

ขั้นที่ 1 : เตรียมที่อยู่สำหรับเว็บไซต์ของเรากันค่ะ

ก่อนที่เราจะสร้างเว็บไซต์ขึ้นมา เราก็ต้องหาบ้านให้เว็บไซต์ของเราก่อนค่ะ ไอเจ้าที่อยู่ของเว็บไซต์เราเนี่ย ภาษาสากลเค้าเรียกกันว่า Hosting พอเรามีบ้านแล้ว เราก็ต้องมีบ้านเลขที่ของเราด้วยใช่มั้ยคะ ใช่ค่ะ มันคือ Domain Name ที่เอาไว้สำหรับระบุชื่อที่อยู่และเป็นชื่อบ้านของเรานั่นเองค่ะ

№1 : Basic Hosting สำหรับทำเว็บไซต์
№2 : Customize Hosting สำหรับ Wordpress โดยเฉพาะ

จากด้านบนจะเห็นว่าผู้ให้บริการนั้น มี Hosting ให้เราเลือกสรรกันมากมายเลยค่ะ

ปุจฉา!! :

เอ๊ะ !! แล้วมันต่างกันยังไงอ่ะ ระหว่าง Hosting แบบธรรมดา №1 และ Customize Hosting สำหรับ Wordpress โดยเฉพาะเลยแบบ №2

วิสัชนา :

เรื่องราคาค่ะ ฮ่าๆ จะเห็นว่าไอ้เจ้า Customize Hosting เนี่ย มีราคาที่สูงกว่า Hosting แบบธรรมดาอยู่ประมาณ 1 เท่าตัวเลย ทีนี้หลายคนก็อาจจะคิดว่า งั้นก็ซื้อแบบธรรมดาก็ได้นี่นา เพราะมันถูกกว่าตั้งเยอะ อันนี้ก็ใช่ค่ะ แต่ๆๆๆ เจ้า Wordpress เนี่ยยย ค่อนข้างมีชื่อเสีย เรื่องการรัน Script ต่างๆ จาก Plugin แล้วไม่ขึ้นค่ะ เนื่องจากเนื้อในของน้องเป็น Php บางครั้ง Hosting แบบธรรมดาเนี่ยอาจจะไม่อัพเดต Php เป็น Version ล่าสุดให้ หรือบางทีมันก็จะ Block Scriptโน่นนั่นนี่ไปหมด บางกรณีถึงกับรันหน้าเว็บไม่ขึ้นเลยก็มี

แล้วก็เรื่อง Spam Comment ทั้งหลายที่ไม่รู้ว่าวันดีคืนดีเว็บเราจะไปโดนใครที่ไหนไม่รู้มายิงเข้าใส่ Customize Hosting เนี่ย เค้าก็มีบริการสแกนเจ้าพวกนี้ไว้ให้แล้วก็ Block การถูกโจมตีจากผู้ไม่ประสงค์ดี ให้ด้วยนะจ๊ะ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เลือกเอาตามความเหมาะสมกันได้นะคะ 😉 ใครสะดวกแบบไหน ก็เลือกได้เลย พอเลือกแพคเกจที่เราต้องการเสร็จแล้วเนี่ย ก็มาถึงขั้นตอนการจด Domain Name กันค่ะ

ขั้นตอนต่อไปก็ชำระเงินแล้วรอ E-mail รายละเอียดการใช้งาน Hosting กับ Domain Name ของเราได้เลยค่ะ

ขั้นที่ 2 : มาดาวน์โหลดเครื่องมือที่เราต้องใช้กัน

เครื่องมือที่เราต้องใช้มีดังนี้ค่ะ เจ้าโปรแกรม Wordpress และ FileZilla

สามารถดาวน์โหลดได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

Wordpress : https://wordpress.org/download/

FileZilla : https://filezilla-project.org/download.php?type=client

ดาวน์โหลดเสร็จแล้วก็ทำการ Install FileZilla ในเครื่องให้เรียบร้อย จากนั้นก็เปิดโปรแกรมขึ้นมาค่ะ

เราจะใช้ FileZilla จัดการกับไฟล์หลังบ้านของเรา เปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้วก็ให้กรอกรายละเอียด FTP Account ตามรายละเอียดที่ได้มาจากอีเมล์เลยนะคะ

กรอกโลดดด

พอเรากด Quickconnect แล้ว Directory ด้านล่างก็จะปรากฎขึ้นมาค่ะ ให้เลือกไปที่ Folder→public_html

แตก Zipfile ของโปรแกรม Wordpress ที่เราดาวน์โหลดมา คลิ้กเข้าไปใน Folder Wordpress แล้ว Copy ไฟล์ต่างๆในโฟลเดอร์นั้นเข้าไปวางใน public_html ได้เลยค่ะ

ขั้นที่ 3 : เริ่มการติดตั้ง Wordpress และสร้าง Database

หลังจากที่เรา Copy ไฟล์ทั้งหมดลงไปที่ Directory เราเรียบร้อยแล้ว ให้เราไปเรียก Domain Name ที่ Browser แล้วเราก็จะเจอหน้า Setup จากนั้นกด Continue ได้เลย

Let’s go! ไปโล้ดดด
ใกล้แล้ว เกือบเป็นรูปเป็นร่างแล้วนะ

เมื่อเจอหน้า Config ตามภาพด้านบน ให้เราไปสร้าง Database ใน DirectAdmin ของ Hosting ตามขั้นตอนข้างล่างนี่ได้เลยค่ะ

เข้า DirectAdmin จากลิงค์ที่อยู่ในอีเมล์รายละเอียดการใช้งาน ทำการ Login ให้เรียบร้อย

กดเข้าไปโล้ด

กดเข้าไปแล้วเลือก Create New Database จ้า แล้วทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้ได้เลย

ได้ข้อมูลมาแล้ว ห้ามทำหายนะ

ได้ข้อมูล Database มาแล้ว ก็ให้เรานำข้อมูลชุดนี้กลับไปใส่ที่หน้า Browser
ที่กำลัง Install ค้างอยู่

กด Submit ไปแล้ว รอซักประมาณ 2–3 นาที ก็จะขึ้นหน้า Welcome แบบรูปด้านล่างมาให้

กด Install ได้เลยยยยย

หลังจากที่กด Install Wordpress จะถูดติดตั้งบน Hosting ของเราค่ะ รอซัก 2–3 นาที เหมือนต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป การติดตั้งก็จะเสร็จเรียบร้อย

เสร็จแล้ววววว Login เข้าใช้งานได้เลยจ้าาาาา

Login เข้าไปใช้งาน ก็จะเจอกับระบบหลังบ้านที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีสำหรับคนที่เคยใช้ระบบหลังบ้านในเว็บบล๊อค

ทาดาาา !! เสร็จเรียบร้อยแล้ววว

เพียงเท่านี้เราก็จะได้เว็บไซต์ของเราแล้วค่ะ จะอัพโหลด Blog หรือ จะทำเป็นเว็บไซต์ Information ต่างๆก็ง่ายนิดเดียว อิอิ

ปุจฉา!! :

แล้วถ้าเกิดว่าอย่างเปลี่ยนหน้าตาเว็บไซต์ล่ะ ไม่ชอบที่มันเป็นเว็บบล็อคแบบนี้เลย
มีแบบหน้าตาสวยๆให้เลือกใช้งานมั้ยนะ

วิสัชนา :

วิธีเปลี่ยนหน้าตาของเจ้า Wordpress เนี่ยก็ง่ายนิดเดียวค่ะ เพราะว่าตัว Wordpress เองเนี่ยมี Theme ให้เลือกมากมายเลย โดยทุกคนสามารถเข้าไปเลือกดาวน์โหลด หรือเลือกซื้อ Theme ที่ชอบได้ผ่านทาง https://themeforest.net กันได้เลย

แต่เดี๋ยวก่อน!! เพียงแค่คุณเข้ามาอ่าน Medium ของเราในตอนนี้

เรามีของสมนาคุณให้เป็น Theme ดาวน์โหลดฟรีทันที ถึง 3 Theme ด้วยกันจ้า
(จริงๆทางThemeforest เค้าแจกฟรีช่วง 11:11 เลยเอามาแบ่งปันกันต่อ)

จิ้มโหลดได้เลยจ่ะพี่จ๋า

สุดท้ายไม่ท้ายสุด ยังไงก็ช่วยกด Clap เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ 👏🏼👏🏼👏🏼👏🏼
เจอกันตอนหน้า จะเจาะลึกเรื่อง Wordpress Theme และการปรับแต่ง Wordpress ให้เข้ากับการใช้งานของเรานะคะ

สำหรับบทความนี้น้องชัญญ่าต้องขอลาไปก่อน

ขอบคุณที่ติดตามกันค่าาาา 🥰🙏🏻

Appendix : https://www.wpthaiuser.com/wordpress-is/

--

--

Ice Eiangkunchara
BUILK
Writer for

Graphic Designer, Wordpress Developer @ BUILK ONE GROUP, Calligraphy lovers, just a small town girl :) , okay okay