SEO ฉบับ PRODUCE(เอง) 101 : SEO คืออะไร (ตอนที่ 1)

Pawan Sukontamat
BUILK
Published in
2 min readNov 13, 2018
SEO ฉบับ PRODUCE(เอง) 101 : SEO คืออะไร (ตอนที่ 1)

ถ้าเกิดว่ามันมีสิ่งหนึ่งที่ทำให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นเป็นอันดับหนึ่งได้…แต่ว่าต้องแลกกับความอดทนที่ใช้ระยะเวลานานกว่าหกเดือน และต้องทำซ้ำๆ ทุกวันคุณจะยอมทำหรือเปล่า?

หลายคนที่สนใจการทำ Search Engince Optimization หรือ SEO และไปอ่านบทความต่างๆ ในอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นในไทยหรือของต่างประเทศ ก็คงจะเห็นการให้คำนิยามของ SEO ที่ไม่เหมือนกัน แต่แทบจะทุกเจ้ามักจะบอกว่า…ให้เราทำบทความหรือ Content ที่เป็นธรรมชาติ อ่านง่าย มีประโยชน์ แล้วบทความของเราจะติด SEO ได้แน่นอน! แต่ไอ้เป็นธรรมชาติ อ่านง่าย และมีประโยชน์ของที่เค้าบอกอ่ะมันคืออะไรกันแน่น้อออออ~

ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนเลยว่าเป็นคนที่มาทำ SEO แบบเต็มตัวได้ประมาณแค่สามสี่ปีเท่านั้นเอง อาศัยความครูพักลักจำการฝึกงาน การศึกษาด้วยตัวเอง ทั้งอ่านเว็บไทยทั้งนอก ซึ่งแต่ละที่ก็ต่างนิยามการทำ SEO ที่ไม่เหมือนกัน โดยสิ่งที่จะเล่าในวันนี้เป็นเพียงแค่หลักการเบื้องต้นที่เราเอาของคนโน้นมาทำ เอาของคนนี้มาเสริม มันเหมือนเรา Research มาหลากหลายอันจนกลายเป็นวิธีของเราเองไปตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้…แต่ที่รู้แน่ๆ การทำ SEO สำหรับเรานั้น

คือการอดทนกับสิ่งๆ หนึ่งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างจากคนอื่น

SEO คืออะไร

ก่อนที่จะได้ลงมือทำ เราต้องเข้าใจกับคำนี้เสียก่อน…โดยคำถามนี้เป็นคำถามที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่ทำงานมามีคนถามมากที่สุดและอธิบายให้หลายคนฟังบ่อยมาก มีทั้งคนที่เข้าใจแล้วก็ไม่เข้าใจ…หากอธิบายแบบง่ายๆ

Search Engince Optimization หรือ SEO คือการทำให้เว็บไซต์ของเราขึ้นอยู่อันดับแรกๆ ในการค้นหาในเว็บไซต์ Google

เช่นเราทำเว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ เราก็อยากให้คนค้นหา คำว่า เที่ยวเชียงใหม่ แล้วเห็นเว็บไซต์ของเราก่อนเว็บอื่นๆ ใช่ไหมล่ะ…เพราะงั้นการทำ SEO ก็คือการที่จะทำให้คนอื่นเห็นเราก่อนคู่แข่ง Search ปุ๊บเจอเว็บเราปั๊บ ซึ่งหากทำได้แบบนั้นก็ถือว่าเป็นการความสำเร็จในการทำ SEO อย่างหนึ่ง

Content is king

Content is king วลีที่คนทำ SEO ต่างรู้จักกันดี (และเป็นคำที่มือใหม่ควรรู้จักด้วย)

ถ้าได้อ่านบทความที่เกี่ยวกับ SEO มาเยอะๆ ก็คงจะเห็นคำนี้อยู่บ่อยมาก เพราะทุกสำนักก็จะเคลมว่าหากเราทำ Content ได้ดี การทำ SEO ให้ติดอันดับก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ซึ่งสำหรับเราคำนี้ มันหมายถึง

  • การที่ทำให้ Content ของเราน่าสนใจและตรงกลุ่มเป้าหมาย
  • มีความดึงดูด แตกต่างไม่ซ้ำใคร

เพียงแค่นี้ก็ทำให้ Content เราน่าสนใจมากขึ้น พออ่านดูอาจจะฟังดูง่าย แต่ความจริงการทำให้ Content ของเราแตกต่าง น่าสนใจ และตรงกลุ่มเป้าหมายนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ซึ่งวิธีการทำ Content ก็จะแตกต่างกันไปแล้วแต่ชั้นเชิงการนำเสนอและการเขียนของแต่ละคน

**Remark** Content ในที่นี้ไม่ใช่แค่บทความเขียนลง Blog หรือลงเว็บไซต์เพียงแค่นั้น แต่หมายถึงการเขียน Caption ลง Facebook โครงสร้างต่างๆ ในทุกส่วนของเว็บไซต์ของเราเลย ไม่ว่าจะเป็นเมนูในหน้า Home หรือในหน้าผลิตภัณฑ์ของเราเอง

Keyword ใครว่าไม่สำคัญ

Keyword ใครว่าไม่สำคัญ

ทุกครั้งเวลาคุยกับลูกค้าหรือจะคุยกับใครสักคนที่บอกว่าอยากทำ SEO นอกจากคำถามที่เราจะพยายามถามเขาว่า รู้จักคำว่า SEO ดีแค่ไหนแล้วเนี่ย…Step ต่อไปที่เราจะถามเขา…คือผลิตภัณฑ์ทำเกี่ยวอะไร และมี Keyword ในใจหรือเปล่า

ทุกครั้งที่เราถามมันก็เหมือนเป็นการดูด้วยว่าตัวคนที่เป็นลูกค้าหรือคนที่เข้ามาถามเขาต้องการอะไรกันแน่…แล้วเราก็จะเอา Keyword พวกนี้ไปหาดูอีกทีว่า

สิ่งที่ลูกค้าคิด…กับสิ่งที่คนทั่วไปที่เขา Search ค้นหาเว็บไซต์นั้นมันมันตรงกันหรือเปล่า

Keyword เป็นเหมือนตัวตั้งต้นของการทำ SEO เพราะการ ค้นหาในเว็บ Search Engine หรือ Google อย่างที่รู้กัน ว่าคงไม่มีใครค้นหาประโยคที่ยืดยาวมากมาย เขาจะค้นหาแต่สิ่งที่สนใจอยากจะรู้…เช่น นาย A อยากรู้ว่าปีนี้ Canon ออกกล้องอะไรใหม่ เขาอาจจะ Search ว่า

Canon รุ่นใหม่ 2018

ซึ่งความจริงแล้ว นาย A อาจจะมีการค้นหาแบบนี้ แต่นาย B อาจจะ ค้นหาด้วยการใช้คำอีกแบบ อย่างเช่น

แคนนอน รุ่นใหม่ล่าสุด

เพราะฉะนั้นการหา Keyword ว่า Trend ตอนนี้คนค้นหาคำว่าอะไรเยอะ แล้วก็มีการค้นหากี่ครั้งต่อเดือนเนี่ยเป็นสิ่งที่สำคัญในการเริ่มต้น SEO เลยทีเดียว โดยการค้นหา Keyword เบื้องต้นจริงๆ แล้วไม่ยากเลย เพียงแค่

  • เข้าเว็บไซต์ Google
  • ลองค้นหาคำที่เกี่ยวกับสินค้าของเรา
  • เลื่อนมาด้านล่างสุด

ก็จะเห็นว่า Google มีการแนะนำคำที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งคำเหล่านี้เราก็สามารถนำมาใช้เป็น Keyword ได้เหมือนกันนะ

พออ่านบทความนี้จบ ทุกคนก็น่าจะเข้าใจ SEO ไม่มากก็น้อย ซึ่งความจริงแล้ว บทความนี้เป็นเพียงแค่การแนะนำเกี่ยวกับ SEO เบื้องต้น แต่บทความหน้า…เราจะมาสอนเรื่องราวอื่นๆ เกี่ยวกับ SEO ฉบับ PRODUCE(เอง)101 ยังไงก็อย่างลืมติดตามกันด้วยนะจ๊ะ

ช่วงฝากร้านนนน

www.builk.com/yello <<สนใจวัสดุก่อสร้างราคาโครงการกดเข้ามาดูได้ หรือไม่สนใจก็กดไปดูได้นะจ๊ะ ช่วยทำมาหากินหน่อยจ้า สวัสดี

--

--

Pawan Sukontamat
BUILK
Writer for

Digital Marketing | It is not comprehensible by reason. | อยู่ในช่วงหัดเขียนเรื่องมีสาระ