Thông báo Aleo Testnet 3

Hoan Wu
Cộng đồng Aleo Việt Nam
8 min readAug 3, 2022

Chúng tôi rất vui mừng thông báo về việc ra mắt Aleo Testnet 3. Với bản phát hành này, chúng tôi chỉ còn một bước nữa là khởi chạy mạng chính và hiện thực hóa tầm nhìn của chúng tôi về một hệ sinh thái các tính toán riêng tư phi tập trung như được trình bày trong bài báo nghiên cứu Zexe ban đầu của chúng tôi.

Hôm nay, Aleo đang khởi chạy Giai đoạn 1 của Aleo Testnet 3.

Chúng tôi rất vui mừng thông báo về việc ra mắt Aleo Testnet 3. Với bản phát hành này, chúng tôi chỉ còn một bước nữa là khởi chạy mạng chính và hiện thực hóa tầm nhìn của chúng tôi về một hệ sinh thái các tính toán riêng tư phi tập trung như được trình bày trong bài báo nghiên cứu Zexe ban đầu của chúng tôi.

Hôm nay, Aleo đang khởi chạy Giai đoạn 1 của Aleo Testnet 3.

Chúng tôi rất vui mừng thông báo 25 triệu Aleo Credit (ALEO) sẽ được phân phối cho cộng đồng các nhà phát triển, chuyên gia và validator của chúng tôi trong 3 giai đoạn của Testnet 3. Chúng tôi cũng khuyến khích hackers và những người đam mê Aleo tham gia vào chương trình bug bounty sắp tới của chúng tôi.

Aleo Testnet 3: Developers, Provers, and Validators.

Aleo Testnet 3 sẽ được phát hành qua ba (3) giai đoạn cho cộng đồng của chúng tôi. Sau đây là tóm tắt các điểm nổi bật cho từng giai đoạn.

Giai đoạn 1 — Developer(tháng 8 năm 2022)

  • Developer có thể bắt đầu viết, triển khai và thực thi các chương trình.
  • Nhóm Aleo khởi động mạng bằng genesis beacons.

Giai đoạn 2 — Provers (tháng 9 năm 2022)

  • Prover bắt đầu đố của coinbase (PoSW) để kiếm được các khoản credit.
  • Nhóm Aleo khởi động chương trình bug bounty cho snarkOS và snarkVM.

Giai đoạn 3 — Validator (tháng 10 năm 2022)

  • Validator bắt đầu sản xuất các khối và kiếm phần thưởng.
  • Provers với 1 triệu Aleo Credit sẽ có thể trở thành Validator.
  • Nhóm Aleo sẽ khởi động mạng cho Giai đoạn 3 với AleoBFT.

Lưu ý rằng mạng sẽ được reset định kỳ nếu cần trong Aleo Testnet 3, dựa trên các phát hiện từ chương trình bug bounty.

Aleo Program: Ứng dụng Zero-Knowledge đã đến.

Trong tuần tới, Aleo Testnet 3 sẽ được cập nhật để cho phép các nhà phát triển bắt đầu viết, triển khai và thực thi các chương trình Aleo trên network.

Dưới đây là bản xem trước sớm về một số tính năng thú vị sẽ có trong Aleo Testnet 3:

  • Triển khai và thực thi các chương trình trên Máy ảo Aleo (AVM)
  • Chứng minh các câu đố của coinbase (PoSW) để tạo ra các khoản credit mới
  • Xác thực các khối và tạo các bằng chứng coinbase với AleoBFT
  • Chứng minh và xác minh hàng loạt trên hệ thống bằng chứng Marlin + Plookup của chúng tôi
  • Hỗ trợ ví đa chữ ký sử dụng FROST threshold signatures.

Sau khi các nhà phát triển có cơ hội triển khai các chương trình Aleo đầu tiên của họ, Explorer sẽ được cập nhật để bắt đầu hiển thị các ứng dụng từ mạng. Chúng tôi sẽ mời cộng đồng nhà phát triển của mình tham gia đánh giá các chương trình Aleo hàng đầu cùng với nhóm Aleo.

Đối với các nhà phát triển mong muốn tìm hiểu cách viết chương trình Aleo, hãy tham gia với chúng tôi tại một trong nhiều hội thảo dành cho nhà phát triển trong những tháng tới. Khi các nhà phát triển bắt đầu học cách viết các chương trình Aleo, chúng tôi khuyến khích xuất bản các hướng dẫn trên Medium và các bài đăng trên blog để chia sẻ cách thiết lập và viết các chương trình Aleo.

Tham gia với chúng tôi trên Discord để theo dõi thông báo về các quy tắc và phần thưởng cuộc thi dành cho nhà phát triển của chúng tôi.

AleoBFT: Một kiến trúc hybrid mới cho Cơ chế đồng thuận.
Trong suốt quá trình Testnet 3, Aleo sẽ chuyển đổi mô hình đồng thuận của mình sang một kiến trúc kết hợp cho các prover và validator được gọi là AleoBFT.

AleoBFT kết hợp tính hoàn thiện tức thì của các khối mới từ validator với khả năng tính toán của provers để đưa nguồn coinbase supply vào mạng lưới. Thiết kế của AleoBFT khuyến khích những validator bảo tồn tính sống động bằng cách tạo ra các khối và khuyến khích các nhà phát triển mở rộng quy mô năng lực chứng minh cho hệ sinh thái Aleo.

Một bài đăng blog toàn diện trên AleoBFT sẽ được phát hành cùng với Giai đoạn 3. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng quá trình chuyển đổi này là một bước quan trọng và thú vị đối với hệ sinh thái của chúng tôi và chúng tôi muốn chia sẻ nó với cộng đồng của chúng tôi ngay bây giờ, để các nhà phát triển, provers và validator của chúng tôi chuẩn bị cho những nâng cấp sắp tới. Quá trình chuyển đổi này sẽ cho phép Aleo đạt được sự phân phối nguồn cung cấp mạng công bằng hơn và khuyến khích hơn nữa sự phân cấp trong khi vẫn đảm bảo hiệu suất mạnh mẽ.

Đầu tiên, AleoBFT đảm bảo tính hoàn thiện tức thì cho mỗi block.

Các giao dịch được xác nhận sau khi validator sản xuất và đạt được sự đồng thuận cho mỗi block. Cách tiếp cận này giải quyết các vấn đề về phân nhánh nông cho validator và cải thiện độ ổn định của node. Ngoài ra, điều này tạo ra trải nghiệm ứng dụng mượt mà cho các nhà phát triển trên Aleo. Và đối với người dùng, điều này cải thiện UI / UX bằng cách cho phép xác nhận nhanh trong ví, trình duyệt, explorer và ứng dụng. Cuối cùng, đảm bảo này làm cho khả năng tương tác với các hệ sinh thái khác trở nên đơn giản hơn nhiều.

Thứ hai, AleoBFT đảm bảo network vẫn đạt được sự phi tập trung.

Như Testnet 2 đã cho thấy, việc sản xuất block trở nên tập trung cao độ sau khi một số lượng nhỏ các provers phát triển phần cứng chuyên dụng cho mật mã không có kiến thức. Trong khi ZPrize đang giúp cân bằng sân chơi, thực tế vẫn là một số ít các thực thể sẽ thống trị network, gây ra nguy cơ tập trung và kiểm duyệt cho người dùng.

Bằng cách sử dụng AleoBFT, chúng tôi có thể tách vai trò của việc sản xuất block khỏi việc tạo coinbase. Validator hiện chịu trách nhiệm sản xuất các block và các prover hiện có thể tính toán các bằng chứng ở quy mô mong muốn của họ. AleoBFT được thiết kế để khuyến khích prover trở thành validator, bằng cách stake ít nhất 1 triệu Aleo Credit trên network. Điều này đảm bảo các prover có thể duy trì khả năng chống kiểm duyệt của họ bằng cách trở thành đại diện cho tất cả các prover trong cơ chế đồng thuận.

Thứ ba, AleoBFT khuyến khích prover mở rộng quy mô năng lực proving cho hệ sinh thái Aleo theo thời gian.

Trong AleoBFT, các prover giải quyết và tạo ra các bằng chứng về coinbase (PoSW) trên mạng để đổi lấy một phần thưởng coinbase trong mỗi block. Với mô hình mới này, các prover hiện đang tính toán trên các thành phần con cốt lõi của các bằng chứng không có kiến thức — cụ thể là các phép nhân đa vô hướng (MSM) và các phép biến đổi Fourier nhanh (FFT) — trong khi vẫn kiếm được tỷ lệ phần trăm của họ trong các bằng chứng từ mỗi phần thưởng block.

Đối với các prover, AleoBFT cho phép vận hành bất kỳ phần cứng nào ở bất kỳ quy mô nào để tạo ra các bằng chứng không có kiến thức, mà không phải cạnh tranh để đạt được hiệu ứng “người thắng cuộc” trong mỗi block. Do đó, không giống như trong Testnet 2, quá trình này có nghĩa là ngay cả những prover chạy trên phần cứng bình thường cũng có thể tham gia và kiếm phần thưởng coinbase. Các phần thưởng coinbase này được chia sẻ giữa các prover và validator để khuyến khích các prover trở thành validator khi họ tích lũy token theo thời gian. Bằng cách khuyến khích phân phối phần thưởng rộng rãi hơn cho những người tham gia, chúng tôi tin rằng những cơ chế mới này sẽ mở rộng quy mô mạng lưới Aleo để đạt được năng lực proving lớn hơn nhiều cho các nhà phát triển và người dùng Aleo.

Aleo Mainnet: L1 cho các ứng dụng riêng tư phi tập trung.

Khi hệ sinh thái Aleo tiến tới việc ra mắt mainnet, nhóm Aleo muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới mọi người trong cộng đồng này vì đã biến Aleo trở nên khả thi.

Với cột mốc quan trọng này, chúng tôi muốn kỷ niệm công việc khó khăn đã được đóng góp bởi hơn 30.000 thành viên cộng đồng Discord, hơn 100 đại sứ, hơn 50 apprentices và hơn 30 maestros của chúng tôi. Tất cả các bạn đã làm cho hệ sinh thái này trở thành một cộng đồng sôi động, có tổ chức và phi tập trung.

Khi chúng tôi khởi động testnet cuối cùng của mình, chúng tôi muốn mọi thành viên cộng đồng giúp sức làm cho Aleo Testnet 3 thành công rực rỡ trong việc thể hiện sức mạnh của mật mã không có kiến thức của chúng tôi.

Nhóm Aleo sẽ tổ chức hội thảo ở các quốc gia có cộng đồng của chúng tôi và chúng tôi hy vọng bạn sẽ liên hệ với chúng tôi nếu bạn muốn tổ chức một hội thảo với chúng tôi. Những đóng góp của bạn đã, đang và sẽ rất quan trọng đối với sự thành công của Aleo so với Testnet 3, ra mắt mainnet và hơn thế nữa.

Trong những tuần tới, nhóm Aleo sẽ xuất bản một loạt các bài đăng trên blog để đi sâu về chương trình ưu đãi và cách thức hoạt động chi tiết của chúng. Ngoài ra, chúng tôi sẽ cập nhật các trang tài liệu của mình để phản ánh các tính năng và công nghệ mới đang được phát hành trong Aleo Testnet 3.

Chúng tôi mong muốn được chia sẻ hành trình này cùng nhau khi ra mắt Aleo, nền tảng phi tập trung đầu tiên dành cho các ứng dụng hoàn toàn riêng tư.

Để cập nhật những thông tin mới nhất về Aleo Testnet 3 và những phát triển trong tương lai của chúng tôi, hãy tham gia với chúng tôi trên Discord và theo dõi chúng tôi trên Twitter.

--

--