Sivabudh Umpudh
CODIUM
Published in
1 min readFeb 7, 2021

--

CODIUM as an Ideology, not a Company

ผมเคยได้มีโอกาสทำงานที่บริษัทหนึ่งในอเมริกาซึ่งเขาได้เขียน Vision ขององค์กรเขาไว้ดังนี้

Our vision is for Atomic Object to be a 100-year-old software development consultancy.

Ref: https://atomicobject.com/team

ผมเคยคิดว่าการที่มี Vision อย่างนี้มันฟังดู grand หรือเท่ห์มาก

ณ วันนี้ ที่ CODIUM เดินมาใกล้ถึง 8 ปีแล้ว ผมไม่คิดอย่างนั้นแล้วครับ

ผมคิดว่า — ในยุคนี้ — เป้าหมายสุดท้ายขององค์กรไม่ควรจะตั้งว่า บริษัทจะอยู่ได้กี่ปี แต่ควรจะตั้งว่า ณ วันที่บริษัทจากโลกนี้ไปแล้ว “Ideology” หรือ อุดมการณ์ ที่จะฝากไว้ให้คนรุ่นต่อไปคืออะไร

ถ้าเป้าหมายของการสร้าง “สิ่งที่ยั่งยืน” คือการสร้างสิ่งที่คงกระพัน เป็นอมตะ งั้นสิ่งที่เป็นอมตะ คงไม่ใช่บริษัท คงไม่ใช่สิ่งที่จับต้องได้.

เนื่องด้วยผมเป็นคนที่มี influence ทางด้านจิตใจมาจากศาสนาพุทธมากพอสมควร สิ่งหนึ่งที่เป็น สัจธรรมของสรรพสิ่งทั้งปวง คงหนีไม่พ้น “ความจริง 3" ของธรรมชาติ หรือที่เราเรียกกันว่า “ไตรลักษณ์” ซึ่งประกอบไปด้วย:

1) อนิจจลักษณะ — ความไม่เที่ยงแลแปรเปลี่ยน

2) ทุกขลักษณะ — การทนอยู่ในสถานะเดิมได้ยาก

3) อนัตตลักษณะ — การไม่มีตัวตนที่บังคับสิ่งใดๆได้จริง

ซึ่งใน 3 ความจริงนี้ มีเหตุและปัจจัย เป็นตัวกำหนด

แล้วผมหรือคนที่ CODIUM ฤา จะสามารถแหวกกฏของธรรมชาติได้?

คำตอบที่ผมได้สำหรับตัวเอง ในวันที่ผมยังเป็นผู้นำของ CODIUM อยู่ นั่นก็คือ เป้าหมายของผมวันนี้ คือการทำให้ CODIUM — ในรูปแบบสุดท้าย — กลายเป็น “Ideology” ที่ empower ทุกๆคนในประเทศไทย

การที่เราจะเป็น Ideology อย่างนั้นได้ ในวันที่ 1) CODIUM ได้เป็น platform ที่ empower ประเทศได้สำเร็จ. เราจึงต้อง “disrupt” ตัวเอง (ก่อนที่ไตรลักษณ์จะมา disrupt CODIUM) ด้วยการ 2) Break up “CODIUM” ออกเป็นส่วนๆ โดยเราเรียก initiative นี้ภายในว่า “1000C” (หรือ 1000 CODIUMs) และทำการ 3) transfer (ถ่ายทอด) assets ต่างๆของ CODIUM ให้มี. “ลักษณะ 3" คือ:

  • 2.1) Decentralized: คือมีความเป็นอนัตตา ไม่ได้มีคนใดหรือองค์กรใดองค์กรหนึ่งควบคุมมันได้ (แต่ใช้ได้)
  • 2.2) Open-source/transparent: คือมีความโปร่งใส/เข้าถึงได้เอง โดยที่ไม่ต้องมีเจ้าของส่วนกลาง
  • 2.3) Empowering: สิ่งที่ฝากไว้ ไม่ว่าจะเป็น Technology, Data, หรือ AI จะเป็นประโยชน์ต่อบุคคลหรือองค์กรใดๆที่ต้องการต่อยอดจากสิ่งที่ CODIUM ได้ร่วมสร้างมา

ซึ่งทั้ง “3 ลักษณะ” นี้แหละครับก็คือ CODIUM Ideology ที่ประเทศจะเอาไปใช้ประโยชน์ได้

ปีนี้ผมอายุ 39 แล้ว และตั้งเป้าไว้ว่าไม่เกิน 50 ก็จะลาโลกเข้าป่า. เท่ากับว่า “1000C” และ CODIUM Ideology ที่กล่าวไว้ข้างบน จะแล้วเสร็จภายใน 10 ปี ข้างหน้า

เจอกันอีกที ปี 2031 ครับ

--

--

Sivabudh Umpudh
CODIUM
Editor for

First, I’m a dreamer who engineers and innovates. Second, I CEO at CODIUM and 1000C startups.