รีวิวการฝึกงานที่ CODIUM ตอน 13 ขวบก็ฝึกได้

Kai Kai Sirikan
CODIUM
Published in
2 min readJul 21, 2021

เพราะโลกที่เปลี่ยนแปลง หมุนไวยิ่งกว่า Merry-go-round “เทคโนโลยี” ได้กลายเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งกับทุกเพศ ทุกวัย แทบจะทุกวงการ หันมาเริ่มใช้เทคโนโลยีในการอำนวยความสะดวกในรูปแบบต่างๆ

นอกจากนี้ หากหันไปซ้ายขวา ก็จะเห็น IT Startup ผลุดขึ้นมาเยอะแยะเต็มไปหมด เยอะยิ่งกว่าคอนโดที่อยู่ติด BTS เรียกว่าเป็นอะไรที่เป็นที่ต้องการมากๆ ใครๆก็สนใจ และเริ่มค้นคว้าหาความรู้ เรื่อง “เทคโนโลยี” มาประดับบารมีไว้กันทั้งนั้น

มันจริงหรอ ที่เด็กรุ่นใหม่เริ่มให้ความสนใจ IT อย่างเรื่องการ Coding ที่ฟังดูแล้วซับซ้อน และน่างงงวย

มันจริงหรอ ที่การฝึกงานถือเป็นประสบการณ์เรียนรู้ในรูป out of the box ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน

มันจริงหรอ ที่ไม่ว่าจะอายุเท่าไร มีประสบการณ์หรือไม่ ตราบใดที่มีความตั้งใจจะเรียนรู้ เราสามารถหาโอกาสในการพัฒนาตัวเองได้เสมอ

พูดไปพูดมา อาจจะมองไม่เห็นภาพกัน เราลองมาสัมภาษณ์ น้องนน ภวัต แสงเดือน ในวัย 13 ปี กับประสบการณ์ฝึกงานที่ CODIUM กันดีกว่า

ทำไมถึงสนใจ และตัดสินใจมาฝึกงานกับ CODIUM?

ผมมีความสนใจในเรื่อง Digital transformation อยู่แล้ว เลยอยากรู้เรื่องเบื้องหลัง และ ข้อมูลต่างๆในส่วนนี้ ซึ่งนี้แหละเป็นจุดเริ่มต้นในการรู้จักบริษัท CODIUM คับ ช่วงแรก ผมลองหาโอกาสฝึกงานกับบริษัทต่างๆ แต่พอดีผมเห็น AD เด้งขึ้นมาในเฟสบุ๊คว่า CODIUM รับสมัครอินเทิร์นอยู่ แล้วผมสนใจบริษัทนี้มากที่สุด เลยลองสมัครดูคับ

มาฝึกงานในตำแหน่งอะไรนะ แล้วเราได้ลองทำอะไรบ้าง?

อินเทิร์นในตำแหน่ง Backend ซึ่งตอนนี้ผมฝึกงานมาได้ประมาณ 1 เดือนกว่าๆแล้วคับ ผมได้พัฒนาระบบ E-Memo การจัดการเอกสารออนไลน์ และการลงลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงระบบ FA Competition เป็นระบบจัดการการแข่งขันของสมาคมกีฬาฟุตบอลของประเทศไทย

ขออวด Working Space ของนนหน่อยค่า

รู้สึกว่า CODIUM ให้อะไรบ้าง? หรือเรียกง่ายๆ ความรู้สึก และสิ่งที่ได้รับจากการฝึกงานครั้งนี้ เหมือนที่ตัวเองคาดหวังไว้ตอนแรกไหม?

ได้ความรู้ต่างๆมากขึ้นเยอะเลยคับ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ทางด้าน Hard skills เช่น เทคนิคในการเขียน Backend ว่าเขียนแบบไหนจะทำให้โค๊ดมี performance ที่ดีกวา หรือ Soft skills เช่น ประสบการณ์ในการทำงานจริงๆ ที่รวมถึงการสื่อสารกับคนในทีม หรือ การทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่น

ส่วนตัวผมมองว่าดีกว่าที่คาดหวังไว้ตอนแรกหมดเลยคับ ตอนแรกผมคาดหวังแค่เรียนรู้เทคนิคนิดนึง แล้วก็ลองหาประสบการณ์สักหน่อย แต่ว่างานที่ CODIUM ทำให้ผมเรียนรู้เยอะมากกว่าที่คาดหวังไว้เยอะคับ เช่น ผมได้ลองดูโครงสร้างของระบบ ซึ่งผมไม่เคยมีโอกาสได้ลองตรงนี้มาก่อนคับ ทั้งยังได้ลองทำ feature ต่างๆที่พี่ๆเค้าเปิด issues ไว้ บางครั้งผมติดปัญหาต่างๆ ผมก็ถามพี่ๆได้เลย ไม่รู้สึกเกร็งหรือไม่กล้าเลยคับ เพราะพี่ๆเค้าใจดี นอกจากนี้ ทีมผมมีชาวต่างชาติด้วยคับ ผมเลยมีโอกาสให้สื่อสารเป็นภาษาอังกฤษ ฝึกทักษะตรงส่วนนี้ไปด้วย

ในฐานะที่ปีนี้อายุ 13 รู้สึกว่าอายุเป็นอุปสรรคในการฝึกงานไหม?

ผมว่าไม่เลยคับ เพราะผมเข้ามามีความตั้งใจที่จะเรียนรู้เป็นหลัก เก็บประสบการณ์การทำงาน ทั้งนี้ CODIUM เองมีบรรยากาศที่สบายๆคับ ผมเลยรู้สึกสบายใจที่จะถามคำถามเวลาผมสงสัย ผมเลยมองว่าอายุไม่ใช่ปัจจัยในการหยุดยั้งการเรียนรู้คับ

ในมุมมองของเด็กรุ่นใหม่ที่หันมา Coding ในวัย 13 นนมีความคิดเห็นยังไงกับ Digital transformation หรือ Technology ต่อประเทศไทยบ้าง?

เนื่องจาก สถานการณ์การระบาดของ COVID 19 ผมว่า Digital transformation เป็นสิ่งที่สำคัญมากเลยคับ สมัยก่อน คนส่วนใหญ่ก็ใช้วิธีการส่งเอกสารไปมาภายในบริษัท แต่เพราะโรคระบาดนี้ ส่งผลให้คนต้องทำงานรูปแบบ WFH มาก แถมยังมีการ Lockdown อีก คนเลยหันมาใช้วิธีการเก็บข้อมูลต่างๆไว้ใน Cloud แทน ซึ่งมีความแม่นยำสูง ทุกคนสามารถเห็นข้อมูลทั้งหมดได้ง่าย เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งเนี้ยล่ะ เป็นประโยชน์ของการทำงานคับ

สุดท้ายนี้ สมมติมีคนอยากมาฝึกงานกับ CODIUM นนอยากจะแนะนำอะไรบ้าง?

ผมคิดว่าบริษัท CODIUM เป็นสถานที่ที่สามารถตอบโจทย์ผมได้อย่างดี ดังนั้น ถ้าอยากจะลองฝึกงาน เพื่อหาประสบการณ์ในการทำงานจริง หรือ ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับ Digital transformation ผมว่า CODIUM เป็นหนึ่งในคำตอบคับ

แหมอ่านรีวิวการฝึกงานของน้องนนแล้วเป็นยังไงกันมั้งคะ รู้สึกฮึกเหิมอยากโค๊ดกันขึ้นมาเลยหรือเปล่า หวังว่าคนที่ยังไม่เคยโค๊ดหรือคนที่กำลังเริ่มโค๊ด จะได้รับแรงบัลดาลใจในการฝึกฝนจากบทความสัมภาษณ์นี้นะคะ

ถ้าอยากอ่าน Blog รีวิวการฝึกงาน เเละการทำงานที่ CODIUM ไปอ่านเพิ่มเติมได้เลยที่

หรือ

สนใจมาจอยกับเรา สมัครมาได้เลยที่
https://www.codium.co/culture-career

--

--