รีวิวประสบการณ์การทำงานที่ CODIUM

Kai Kai Sirikan
CODIUM
Published in
3 min readJan 22, 2021

--

สวัสดีค่าาทุกคนนน

นี้เป็นบล๊อกแรกที่ตั้งใจจะมารีวิวการทำงานในไทยเป็นครั้งแรกหลังจากประสบการณ์เป็นแอร์โฮสเตสอยู่หลายปี เรียกได้ว่าประจวบเหมาะที่พอลาออกมาสักพักหนึ่ง COVID ก็มาทันที เหมือนกับว่าฟ้าส่งสัญญาณมาให้ยังไงยังงั้นแหละ พอลาออกจากการเป็นแอร์ ชีวิตก็เปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะการกลับมาอาศัยอยู่ที่ไทย และทำงานที่ไทย

ไม่เคยรู้เลยว่าจริงๆแล้ววัฒนธรรมการทำงานที่ไทยเป็นยังไง การทำงานออฟฟิศเป็นแบบไหน หรือ แม้กระทั่งผู้คนที่ร่วมงานจะดีกับเราไหม คือเท่าที่ฟังเพื่อนๆเม้ากัน ความเป็นเจ้ใหญ่ ลำดับขั้นตอนอะไรในประเทศไทยยังมีอยู่สูงมากกก ทุกวันก็ภาวนาว่าอยากให้เจอบริษัทที่มันไม่ดราม่า ไม่เรื่องมาก สไตล์ westernize หน่อย เพราะด้วยความที่เราก็อยู่ต่างประเทศมานาน

เข้าเรื่องเลย เหมือนฟ้าเปิดทางให้มีโอกาสได้เข้ามาสัมภาษณ์งานที่ CODIUM ตอนแรกเข้ามาก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากมาย เพราะเป็น Software House เล็กๆ

แต่หลังจากได้สัมภาษณ์กับ CEO และพนักงานคนอื่นๆ โหห เราต้องบอกว่าเราประทับใจมาก เพราะว่าทุกคนเป็นคนรุ่นใหม่ (โอเคยกเว้น CEO แต่มีความทันสมัยเอาตัวเลย) เปิดรับความคิด และรับฟังเรามากๆ รวมถึงบรรยากาศคือทุกคนอยู่กันแบบพี่น้อง ไม่ต้องตื่นมาชงกาแฟให้หัวหน้าทุกวัน คือนี้ล่ะ ที่เราเฝ้ามองหา เราไม่คิดเลยว่าจะเจอบริษัทแบบนี้ในไทย เพราะฟังเพื่อนมาเยอะว่า ทำงานที่ บ ไทย เป็นแบบนั้น แบบนี้ เอนี่เวย์ เพื่อเป็นการตอบแทนบริษัทที่แหมอุตส่าห์รับอีแอร์นี้เข้ามา เราเลยตัดสินใจเขียนกระทู้เชียร์ CODIUM เป็นการตอบแทน CEO ที่เค้าดีกับเรามากตลอด

วันแรกที่มาทำงานก็เด๋อๆ เอ๋อๆ คือเป็นบริษัท IT นะ แต่เราดันไม่เอาคอมมา งงมะ! แต่ก็โชคดีหน่อยที่ CODIUM มี MACBOOK ให้พนักงานประจำยืมทุกคนฟรี! นี้แบบว่าเป็นปลื้มมากกก เพราะคอมที่บ้านกำลังเจ๊งพอดี 5555 เลยรอดไปไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เออใช่มีจอให้ยืมด้วยนะะ แต่เราชอบแบบกะทัดรัด เราเลยขอผ่านน

ส่วนตัวเราว่า CODIUM มาเติมเต็มชีวิตของเราในหลายๆด้าน ด้านที่เราไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน คือปกติตอนเป็นแอร์ก็ไม่ค่อยจะมีเพื่อนกับเขาหรอก แต่พอมาอยู่ที่นี้เราได้เพื่อนที่ดี ได้สังคมที่ดี ทุกคนช่วยเหลือกัน พอหิวก็มีคนสั่งข้าว สั่งปลาให้ พออ้วนก็มีคนชวนไปวิ่ง พอทำงานเครียด ก็มีคนคอยรับฟัง เราว่าเราไม่ต้องการอะไรไปมากกว่านี้ละ

กิน

กิน

กิน! (เดี๋ยวนะ แล้วรูปวิ่งหายไปไหนหมด)

ไหนๆมาถึงขั้นนี้ละ ขอขายกิจกรรม Power off ประจำเดือนหน่อย เราไม่แน่ใจว่าบริษัทอื่นมีกิจกรรมแบบนี้ไหม เพราะเราเองก็ไม่เคยทำงานที่ไทย แต่เราว่ามันแก้อาการ burnout เราได้ดีมาก ตั้งตารอคอยว่าเดือนนี้บริษัทจะพาไปหม่ำที่ไหน เที่ยวไหน เล่นไหน ขอบอกเลยขานี้ไม่เคยพลาด มีกี่รอบ ก็ไปทุกรอบ ใช้คุ้มมากจะ ปกติคือ นอกจากพาไปกินข้าวแล้ว ก็ยังมีกิจกรรมต่างๆด้วยนะ เช่น บางครั้งก็พาไปดูหนัง ตีแบดมินตัน ยิงปืน เล่นบอร์ดเกม Sea World นวด เยอะแยะมากมาย ไม่พลาด แล้วก็ทุกๆปีก็จะมีการไป Outing กันด้วยนะ โชคดีที่เข้ามาตอนที่เค้ากำลังจัดพอดี เลยมีโอกาสไปได้เที่ยวหัวหินกับเค้าด้วย คือนี้เข้ามาทำงานได้ไม่นาน แต่เกินคุ้มแล้ว

ส่วนตอนนี้บริษัทเรากำลังเติบโตอย่างมาก พี่ๆเค้าเล่าว่าเมื่อสองปีที่แล้ว พนักงานนี้มีน้อยกว่านี้ครึ่งหนึ่งเลยนะ ตอนนี้โชคดีที่บริษัทได้โปรเจคใหญ่ๆ จากแบรนด์ดังๆเยอะแยะไปหมด ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เรานี้เรียกว่าเข้ามาได้จังหวะพีคเลย

แต่ก็นะ เนื่องด้วยเป็นบริษัทเล็กๆ เราเองก็เจอ challenge ต่างๆมากมายที่ทำให้เราโตมากขึ้น ตอนเป็นแอร์ไม่เค๊ย ไม่เคยจะได้ใช้สกิลอะไรแบบนี้เลย พอมาทำงานที่นี้ โอ้โห เราเข้าใจเลยว่า สกิลเรายังต้องพัฒนาอีกเยอะ ส่วนตัว CODIUM ดีตรงที่ว่า ถ้าเราอยากทำอะไร เสนออะไร เราสามารถทำให้มันเกิดขึ้นได้ ตราบใดที่เรามีความคิด การเสนอ และทำให้เกิดขึ้น ไม่ต้องมานั่งรอคุณท่านๆเซ็นเอกสารนั้นนี้ เราว่านี้คือเสน่ห์ของที่นี้เลย คนทุกคนมีอิสระในการทำงาน โดนไม่ถูกปิดกั้นให้อยู่ในกรอบ

เออใช่ ตอนแรกคิดว่ากลับมาไทย จบกันภาษาอังกฤษชั้น คงไม่ได้ใช้อีกตลอดไป แต่นี้เลิกห่วงละ เพราะ CODIUM มีความอินเตอร์อยู่ไม่น้อย มีฝรั่งจากประเทศต่างๆหลายหลาก เช่น อเมริกา อังกฤษ สวีนเดน พม่า กัมพูชา อินโด บราซิล แค่นี้ก็คุยไม่ครบทุกคนละ ตอนนี้คือได้ใช้ภาษาอังกฤษทุกวัน เราคิดว่านอกจากเราได้ทำในสิ่งที่ชอบแล้ว สกิลต่างๆที่ติดตัวเรามาก็ไม่หายไปด้วย

ลืมบอกไปเลยว่าบริษัทนี้เดินทางอย่างสะดวก เพราะบ้านเราติดกับรถไฟฟ้า นั่งสองสามสถานีก็มาลงสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ เดินต่ออีกไม่ถึงสิบนาทีก็ถึงบริษัทล่ะ เราชอบสไตล์การตกแต่งของบริษัทมากก มันดูอบอุ่น ง่ายๆ เปิดกว้างดี ที่ๆเราชอบไปนั่งคือ tree of life นั่งบ้าง นอนบ้าน กินบ้าง คือเอาหมดอ่ะ 555 บางครั้งก็จะมีการแชร์ความรู้ดีๆ ทุกคนก็จะมานั่งๆกันที่บริเวณนี้ เราชอบฟิวนี้มากๆ บางทีทำงานเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในโลกตัวเอง การมาพบปะ เจอะเจอกันแบบนี้ เราคิดว่ามันน่ารัก และอบอุ่นมากๆ

เอาจริงนะ เราว่าเราเนี่ยเรียกว่าโชคดีมากๆ ที่ได้ลาออกจากแอร์(ก่อน COVID พอดิบพอดี) และเข้ามาที่ CODIUM ได้ถูกที่ ถูกเวลา ถูกจังหวะสุดๆ เพราะส่วนตัว เรามีความกลัว และกังวลอย่างมากในการกลับมาทำงานที่ไทย แต่ตอนนี้เรารู้สึกสบายใจมาก เราอยากตื่นมาทำงาน เราอยากลองทำอะไรใหม่ๆ เราชอบที่มีคนรับฟังไอเดียที่บ้าๆของเรา ถึงแม้บางวันเราก็ท้อแสนท้อ แต่เพราะทุกคนที่อยู่รอบข้างเรา คอยให้กำลังใจ เราเลยรู้สึกภูมิใจมากที่ได้เข้ามาทำงานที่นี้

CODIUM คะ เรามาโตไปพร้อมๆกันนะ

--

--