#หัวใจเจ้าของ

Sivabudh Umpudh
CODIUM
Published in
Jan 31, 2021

วันนี้ Chillๆ มีเวลานั่งเล่นบ้างอะไรบ้าง เลยมีเวลามา #ขีดเขียนฟอฟาย งั้นขอนำเรื่องเก่ามาเขียนซ้ำใหม่ ซึ่งเรื่องที่จะเขียนก็คือเรื่องของความเป็นเจ้าของบริษัท หรือภายใต้ hash tag #หัวใจเจ้าของ (ปล. มีลูกน้องที่ Office น่ารักน่าชัง คนนึง ชอบล้อเลียนที่ผมเคยบอกไว้ว่า การทำงานของผม inspired มาจากการมี #หัวใจวิศวะ เลยเอาคำนั้นมาเล่นเป็น #หัวใจเจ้าของ ซะเลย 55)

ช่วงหลังๆนี้รู้สึก “ประสบความสำเร็จ” มากขึ้น จริงๆส่วนใหญ่เจ้าของคนอื่นเวลารู้สึกประสบความสำเร็จมากขึ้น คงพูดถึงรายได้บริษัท หรืออาจจะเรื่องชื่อเสียงก็เป็นไปได้ ส่วนตัวผมช่วงหลังมีเรื่องภูมิใจหลายเรื่อง แต่วันนี้ที่อยากจะพูดถึงความสำเร็จคงหนีไม่พ้น ความสุขของพนักงานที่ CODIUM

ผมอาจจะละเมอเพ้อพกไปเองก็ได้ครับ เพราะเราก็ไม่อาจแน่ใจได้ว่า คนเขา happy กันจริงหรือไม่อะนะครับ 555 แต่ผมมองเข้าไปในใจตัวเองแล้ว ก็ไม่ได้มีความปรารถนาสิ่งอื่นใด นอกจาก การทำสถานที่ที่ทำงานให้มันน่าอยู่ (และต้องน่าทำงานด้วยอะนะครับ 555) การหางานที่น่าทำมาให้คนได้ทำ (ปล. ช่วงหลังๆ เริ่มได้ยินบ่อยขึ้นบ้าง จากบางคนว่า งานที่ได้ทำที่ #โคตรเยี่ยม นี่หาได้ยากที่อื่น ส่วนมันพิศดารอย่างไร ลองมาทำที่ CODIUM ก่อนครับถึงรู้ :grin:) และการได้เห็นทุกๆคนได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางเรื่องทักษะ, maturity, และ การเงิน (หลายคนที่มาอยู่ CODIUM ผมรู้สึกว่าเขาหน้าตาดีขึ้นด้วยนะครับ 5555 ยกเว้นแต่ตัวผมนี่แล)

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ผมไม่รู้ว่าการ run ธุรกิจด้วยการตั้งการพัฒนาของพนักงานโดยวัดจากประสบการณ์ที่เขาได้รับนั้น มันเป็นหลักการที่เมาๆ หรือผิดหลักสากลหรือไม่ แต่ช่วงหลังองค์กรเราก็โตขึ้นพอสมควรนะครับ ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย/กำไร, process ที่ ชัดเจนมากขึ้น, เวลางานที่ predictable มากขึ้นไม่ต้องทำกันดึกดื่นเหมือนแต่ก่อน, Office ที่เป็นระเบียบมากขึ้น, ไปจนถึง เป้าหมายขององค์กรที่กำลังพัฒนาประเทศให้ #คนตัวเล็ก มีโอกาสทัดเทียม #พี่เบิ้ม20 ด้วย Platform #Economi (ส่วนทำไมต้องพี่เบิ้ม “20" ผมขอตอบหลังไมค์นะครับ แหะๆ)

โดยสรุปแล้ว #หัวใจเจ้าของ ไม่ได้ถูก drive ด้วยความอยากได้เงินหรืออะไร พอมาถึงหน้างานจริงๆแล้ว หัวใจหลักของการเป็นเจ้าของคือการสร้าง value ให้ทุกฝ่าย รวมถึงพนักงาน และสิ่งที่เราได้รับตอบแทนในฐานะเจ้าของ คือความบรรลุของปนิธานแรกที่เราได้ตั้งไว้ให้สำหรับองค์กร สำหรับ CODIUM นั้น ณ​ ตอนนี้มันคือ #Economi นั่นเอง

เอวังตังเม — สิ่งที่ได้กล่าวมาแล้วจึงจบชะเอิงเงย

--

--

Sivabudh Umpudh
CODIUM
Editor for

First, I’m a dreamer who engineers and innovates. Second, I CEO at CODIUM and 1000C startups.