มาแชร์ประสบการณ์หลังจากฝึกงานจากบริษัท CODIUM คร้าบบ

Pawat Saengduan
CODIUM
Published in
2 min readAug 13, 2021

… สวัสดีครับ หลังจากที่ห่างหายไปเป็นเวลาเกือบ 1 ปี ก็ไม่ได้เขียนบทความอีกเลย เพราะผมเข้าเรียนโครงการ JDA ต่อด้วยโครงการ Super AI Engineer SEASON 1 (2020)

( ตั้งแต่ Level 1 ยัน 3… )

และยังไม่พอ~~ ต่อด้วย Intern กับบริษัท CODIUM ซึ่งพัฒนาด้าน Digital Transformation ครับ

ใน Blog นี้ผมมาเล่าประสบการณ์จากการ Intern นะครับผมม~~

ผม Intern ในตำแหน่ง Backend ที่บริษัท CODIUM เป็นเวลา 2 เดือนครับ

เปิดมาเริ่มฝึกงานวันแรก… WTF!! มากๆ

ถามว่าทำไมนะเหรอ.. เพราะนี่คือครั้งแรกที่ผมเห็น Source Code จริงๆ ในขณะที่ Dev และ Production และพี่ๆ ในทีมจัด Project Structure มาในรูปแบบที่ผมไม่ค่อยได้เจอ ทำให้ผมต้องศึกษา Project Structure อยู่หลายวันเลยครับ

ในขณะที่ศึกษา Project Structure อยู่ดีๆ พี่ PM เปิด Issue ใส่..

เอาแล้วๆๆๆ จะรอดไม่ว้าา~~

5555 ก็ถือว่าเป็นเรื่องขำๆของช่วงฝึกงานแรกๆ นะครับ

โดย Issue แรกก็คือการทำประเภทของการส่งเอกสารครับ ส่วนหลักๆ จะเป็นการสร้าง Model ครับ สร้าง Model ง่ายๆ ครับ แต่ต้องเอามา Implement กับ Model และ Serializer ด้วย ..จากนั้นต้องเปลี่ยน Context ตอน Export เอกสารออกมาเป็น PDF อีกครับ

พอรับงานมาก็เริ่มครับ ค่อยเป็นค่อยไปถูไถไปได้ ติดปัญหาเจอ Error.. StackOverflow No .1 แต่ถ้าไม่ได้

ถามพี่ๆในทีมสิครับ รออะไรละ

ระหว่างที่พี่ๆ สอน (ขอใช้คำว่าสอนนะครับ ผมมันเกินคำว่า guide แล้ว อิอิ~) ก็ได้ความรู้ใหม่ๆ มาที่จะสามารถเอาชีวิตรอดเพื่อเปิด MR และปิด Issue ครับ..

และพี่ๆ ในทีมก็ใจดีนะครับ ถามได้แต่ผมก็พยายามไม่ถามดีกว่า เพราะพี่เขางานเยอะมากๆ

หลังๆมา Issue เริ่มมี Scale ที่ใหญ่ขึ้น ต้องพูดคุยกับพี่ๆ ในทีมร่วมกันทั้งฝั่ง FE และ BE เพื่อปิด Issue

(ถึงตอนนี้ผมเล็งปิด Issue, Pipeline ผ่าน ผมก็พอใจแล้วว)

พอเป็นแบบนี้ผมก็เข้าใจเลยว่าการ ทำงานเป็นทีม เพื่อให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพต้องเรื่มจากการกำหนดข้อตกลง รวมถึงกรอบการทำงานร่วมกันก่อน

และรวมถึง Git ด้วย เมื่อก่อนผมยังไม่เห็นถึงความสำคัญของ Git มากนัก พอใช้ Git ก็ต้องเจอ Git Conflict ตอนเจอครั้งแรกผมเหวอไปเลย

แต่มันก็ทำอะไรผมไม่ได้ ถ้าแก้มันได้ อิอิ

งานหลังๆ ส่วนใหญ่เป็นการแก้ Bug ผมคิดว่าน่าจะช่วยพี่ๆ แต่ว่าตอนนั้น Project ใกล้ UAT แล้วด้วยผมเองก็กว่าจะปิด Issue นึงได้ก็ใช้เวลานานเกินไป

ผมเลยถามพี่เขาไปว่า

ดีฮับ มีงานอะไรให้ผมทำบ้างฮับ

พี่เขาตอบ

อืม.. หลังๆ มาเป็น Issue ที่อาจจะยากเกินไป ลองไปทำอีก Project มั้ย

ผมก็ตอบ ‘ครับ แล้ว Project อะไรหรอครับ’

เกี่ยวกับฟุตบอล

เกี่ยวกับฟุตบอล.. เอาแล้วสิ ผมต้องเริ่มศึกษากฎกติกาฟุตบอลจริงจังแล้ว รวมทั้งศึกษาการจัดการแข่งขัน FA Cup … โดยมีพี่ในทีมเป็นชาวบราซิลและพม่าครับ

ส่วนงานหรอครับก็ง่ายๆ (ที่ไม่ง่าย) ครับ โดยทำ report excel จาก database แต่ว่า database relation มันช่างสุดยอดจริงๆ วุ่นมากๆ

ใช้เวลา 1 สัปดาห์ในการทำความเข้าใจ Relation ทั้งหมดที่อยู่ใน Database กับ Code ชุดหนึ่งที่ run ได้ผลลัพท์ที่เหมือนจะใกล้เคียง แต่สื่งที่ทำให้งานนี้นานคือ

  1. Query Database
  2. Styling.

Query Database มันทำไมเหรอ มันวุ่น.. Relation เยอะมากจริงๆ ครับ และต้องคอย query db ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้และได้เรียนรู้พวก Aggregate, Annotate อีกด้วยครับ

Styling มันยากขนาดนั้นเลยเหรอ มันไม่ยากครับ แค่ไม่เคยเอามาลงสีทำ Styling เลย

ทำไปสักระยะคิดว่าไม่น่าเสร็จทันฝึกงาน 2 เดือน .. แต่ผมก็เสร็จครับ 5555 (แต่จะตรงตาม requirements หรือป่าวต้องมาลุ้นกันอีกทีครับ)

ขอบคุณ CODIUM ที่ให้โอกาสมาฝึกงานครับ ขอบคุณคร้าบบ

และนั่นก็คือทั้งหมด สำหรับประสบการณ์ฝึกงานที่มาเล่าในบทความนี้นะครับ ขอบคุณครับ

เจอกันอีกทีเร็วๆ นี้ครับ สวัสดีคร้าบบ

--

--