Cannabit Addict
Cannabit Addict
Published in
1 min readSep 28, 2019

--

ผลวิจัยล่าสุด!!! พบว่ายังสามารถตรวจหาสารกัญชาในร่างกายได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เสพแล้ว 1 เดือน

หากคุณกำลังคิดว่าจะรอดจากการตรวจหาสารเสพติดประเภทกัญชาในระหว่าที่เจอด่านตรวจตอนขับรถ ต่อให้หยุดหยุดเสพมาแล้ว 1 เดือนก็ไม่รอด

งานวิจัยใหม่ในวารสาร Journal of Psychopharmacology ได้ตีแพร่ถึงงานวิจัยที่สามารถตรวจหาสารเสพติดประเภทกัญชาได้ในปัสสาวะของคน แม้จะระงับการเสพไปแล้ว 1 เดือนก็ตาม

ส่วนใหญ่วิธีการตรวจหาเสพติดประเภทกัญชาจะใช้วิธีการตรวจปัสสาวะ โดยหาสารประกอบที่เรียกว่า 11-nor-9-carboxy-tetrahydrocannabinol (THCCOOH) ซึ่งเป็นสารที่ผลิตขึ้นจากการย่อยสาร Tetrahydrocannabinol (THC) ของตับ ซึ่งสาร THC เป็นสารออกฤทธิ์ทางประสาทที่พบในกัญชา อย่างไรก็ตาม ยังไม่เคยมีพิสูจน์ได้ว่าสารประกอบ THCCOOH อยู่ในร่างกายได้นานเท่าไหร่

จนล่าสุด ทีมนักวิจัยจึงตัดสินใจที่จะรับสมัครนักสูบกัญชากว่า 70 คน ทุกคนมีอายุระหว่าง 15 - 25 ปี เพื่อตรวจสอบว่าสามารถตรวจพบสารประกอบในปัสสาวะได้นานแค่ไหน พวกเขาสนใจศึกษากลุ่มอายุนี้เป็นพิเศษ เนื่องจากเชื่อว่าวัยรุ่นเป็นผู้ใช้กัญชาบ่อยที่สุด

ผู้เข้าร่วมทุกคนจะได้รับอนุญาตให้สูบกัญชาแค่ในวันแรกของการศึกษา โดยจะไม่ได้รับการสูบกัญชาอีกในระหว่างที่ทำการทดลอง จากนั้นนักวิจัยจะทำการทดสอบปัสสาวะของผู้เข้าร่วมทุก 2–3 วัน เพื่อทำการตรวจสอบระยะเวลาของสารประกอบ THCCOOH ในร่างกาย และมีการใช้การทดสอบทางชีวเคมีอื่น ๆ หลายชุดเพื่อตรวจสอบว่า ไม่มีเยาวชนคนใดที่ใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาในขณะที่การศึกษาอยู่ในระหว่างการวิจัย

หลังจากครบ 1 เดือน ยังคงตรวจพบสารประกอบ THCCOOH ในปัสสาวะ 40% ของผู้เข้าร่วมทั้งหมด และพบว่ามีเพียงแค่ 20% เท่านั้นที่ตรวจไม่พบแล้ว

นักวิจัยหยุดการทดสอบกับผู้เข้าร่วมหลังจากหนึ่งเดือน ดังนั้นจึงยังไม่ได้กำหนดเวลาสูงสุดสำหรับการตรวจจับ THCCOOH หลังจากการสูบกัญชา

--

--