จะประสบผลสำเร็จได้ยังไง ถ้าไม่เริ่มลงมือทำ

Taan
caucus
Published in
1 min readSep 25, 2018

Happy is the man who is living by his hobby (George Bernard Shaw)

ความสุขของคนคนหนึ่งคือการอยู่ได้ด้วยงานอดิเรก

เราชอบงานอดิเรก เราเป็นคนนึงที่มีงานอดิเรกหลากหลายมาก ตั้งแต่ถักนิตติ้ง โครเชต์ วาดรูป เล่นอุคุเลเล่ ถ่ายรูป ตัดเสื้อผ้าใส่เอง ทำอาหาร เล่นกอล์ฟ แต่เอาเข้าจริงมันก็ไม่ยังสุด คือมันยังไม่ดีพอ

มีคนเคยบอกว่าถ้าอยากมีความสุขกับสิ่งที่ทำ อย่าคิดว่าสิ่งนั้นคืองาน แต่เราว่า มันจะดีมากถ้าเราสร้างรายได้จากสิ่งที่เราชอบทำ

ถ้าเอาเข้าจริงฝีมือเรามันยังไม่ถึงที่สุด ถักนิตติ้งโครเชต์ ก็ยังต้องใช้pattern ของคนอื่น แล้วก็สู้คนที่ทำขายไม่ได้ คือมันยังไม่สวยพอ เล่นอุคุเลเล่นี่เอามันส์อย่างเดียวจริง ๆ เล่นได้ก็เพียงไม่กี่เพลง ว่าแล้วก็ไม่แตะมันมานานมาก ส่วนเรื่องถ่ายรูป เรามีกล้องมีเลนส์พร้อม แต่พอสถานการณ์จริงก็ใช้มือถือถ่ายอัพโหลดโซเชียลมีเดียทั้งเร็วและง่าย ใช้โฟโต้ช็อปก็ไม่เป็น ตัดเสื้อผ้านี่เพิ่งเริ่มเลย สืบเนื่องมาจากขนาดตัวใหญ่ขึ้นตัดใส่เองแม่งเลย (ฮา) แต่ก็แบบจะให้ตัดขายก็คงยังไม่ถึงขั้นนั้น ทำอาหารนี่ทำแจกเพื่อนบ้านซะส่วนใหญ่ เนื่องจากอยู่ต่างประเทศทำอาหารขายไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทั้งใบอนุญาตต่าง ๆ นานา ทำกินเองง่ายสุด อยากกินอะไรก็ใส่ ท้องเสียก็เข้าห้องน้ำ เรื่องตีกอล์ฟนี่อีกยาวไกล ตีให้ได้parยังยากเลย ในบางครั้งเราก็คิดว่าเราหาเหตุผลกับสิ่งที่เราอยากทำมากเกินไปหรือเปล่า หรือบางทีที่เราทำอะไรหลาย ๆ อย่างอาจเพราะเราก็เพียงแสวงหาความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ จากงานอดิเรกที่ทำก็เท่านั้นเอง

เพราะถ้าตัดเรื่องรายได้ออกไป และเลิกเปรียบเทียบ สิ่งต่าง ๆ ที่ทำอยู่ก็สนุกจะตาย

จนมาถึง เราชอบงานเสพงานศิลปะ ไปเรียนศิลปะถึงนิวยอร์คแต่ก็ไม่จบคอร์ส (หัวเราะดังมาก) เราชอบทำการ์ดจากสีน้ำ หลาย ๆ คนที่เคยได้รับการ์ดจากเราก็ยุยงพร้อมสนับสนุนให้เราทำขาย ล่าสุดเราเปิดร้านออนไลน์ขายการ์ดที่เราทำเอง เอาจริง ๆ เรื่องนี้ยังอีกยาวไกล มีหลายอย่างที่ต้องศึกษา พร้อมทั้งต้องทิ้งนิสัยที่ชอบทำอะไรหลาย ๆ อย่างพร้อม ๆ กันด้วย เพื่อโฟกัสกับสิ่งที่ทำอยู่ เราอาจจะยังไม่ประสบความสำเร็จมากมายเท่าไหร่ แต่อย่างน้อยตอนนี้เราก็เริ่มลงมือทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันบ้าง มีรายได้จากที่ชอบทำบ้างแล้ว

จะประสบผลสำเร็จ ต้องเริ่มลงมือทำ

Success is not the key of happiness.

Happiness is not the key of success.

If you love what you are you doing, you will be successful (Albert Schweitzer)

Cards I made

--

--