DIY มาถักกล่องของขวัญ สำหรับคนพิเศษในช่วงปีใหม่นี้กันค่ะ

MsOwlly
caucus
Published in
2 min readDec 9, 2018

กลับมาแล้วค่ะ กับpattern crochet ในรอบนี้เราจะจัดใหญ่ ให้สมกับปีใหม่กันค่ะ

นั่นก็คือ กล่องของขวัญ จากโครเชต์ ค่ะ

มาเริ่มกันเลยค่ะ

Part1 เริ่มที่ฐานกล่องกันเลยค่ะ

ขนาดของฐานกล่อง สามารถเพิ่มได้ตามใจชอบเลยนะคะ ในตัวอย่างนี้ทำมาที่ 5 แถว ขนาดอยู่ที่ 8x8 cm ค่ะ

ในส่วนของpatternค่ะ

จุดสังเกตที่1 เราจะทำ2DCในทุกๆDCก่อนจะถึงช่องว่างที่เราทำch x2 ไว้ค่ะ ตามสีแดงเลยค่ะ

จุดสังเกตที่2 เราจะเพิ่ม DC ลงไปตรงที่เรา ch x2 ไว้ค่ะ ตามสีม่วงค่ะ

ถ้าเข้าใจตามจุดสังเกตแล้ว เราจะทำแถวเพิ่มกี่แถวก็ได้ตามความต้องการ ตามpatternนี้ค่ะ

Part2 ตัวกล่องค่ะ

ในส่วนความสูงของตัวกล่องค่ะ สามารถทำได้สูงตามความต้องการเช่นกันค่ะ

ตามตัวอย่างทำสูงขึ้นมา 3 แถวค่ะ สูงแบบบางๆค่ะ

ในส่วนของpatternค่ะ

ส่วนตัวกล่อง เราจะทำ DC ลงบนทุกDC และ CH ที่มีอยู่ค่ะ จะไม่มีการเพิ่มอะไรเลยค่ะ

แถมtrickให้นิดนึงค่ะ จังหวะของแถวแรกที่เชื่อมกับตัวฐาน ให้ลองเกี่ยวด้านในของโซ่แทนการเกี่ยวทั้งคู่ดูค่ะ เราจะได้ขอบกล่องมาสวยๆ

Part3 ฝากล่องค่ะ

ส่วนของฝากล่อง ก็ให้เริ่มจากฐานเหมือนฐานกล่องได้เลยค่ะ

แต่ช่วงที่ทำความสูงของฝากล่อง เราจะทำแค่3ด้านเท่านั้นค่ะ เพราะว่าเราจะเอาด้านที่4ไปเย็บติดกับตัวกล่องนั่นเองงงง

อย่าลืมทำตัวล๊อคไว้ที่ด้านที่2ด้วยนะคะ

ในส่วนของpattern

หลังจากที่ทำฝาที่มีขนาดเท่าฐานกล่อง

เราก็จะเริ่มทำความสูงของฝา โดยทำแค่3ด้านค่ะ จากสีม่วง เราจะเว้นด้านเบอร์1ไว้ค่ะ

แถวที่2 เราจะทำแค่xค่ะ โดยจะเว้นตรงกลางของด้านเบอร์3ไว้ เพื่อทำตัวล๊อคค่ะ

Part4 ประกอบร่าง

ค่ะ ก็ประกอบฝากับตัวกล่องกันเลยค่ะ โดยเย็บด้ารที่4จากฝากล่องที่เหลือไว้ กับตัวกล่องได้เลยค่ะ

อ้อ แล้วก็อย่าลืมติดตัวล๊อคไว้ด้วยนะคะ จากตัวอย่างใช้มุกค่ะ แต่เราจะใช้กระดุม หรือลูกปัดก็ได้ค่ะ

เสร็จแล้วหน้าตาก็จะประมาณนี้

สามารถใส่ของขวัญให้คนพิเศษของคุณๆได้เลยค่ะ

ไม่ว่าจะเป็น

เครื่องสำอางค์

เครื่องประดับ

Gadget ต่างๆ

ลองไปทำกันดูนะคะ

--

--