Đồng Euro điện tử: Cơ hội cho Châu Âu chốt lấy vị thế trong Nền kinh tế Internet Toàn cầu

Chainlink_VN
Chainlink Community
7 min readSep 9, 2021

Nghiên cứu mới làm nổi bật các Lựa chọn thiết kế chính đối mặt với Ngân hàng Trung ương Châu Âu và đưa ra các khuyến nghị để xây dựng một đồng Euro kỹ thuật số tương thích với đổi mới

Berlin, 08/09/2021 — Nếu tiền tệ có thể hoàn toàn được lập trình, đồng Euro kỹ thuật số nên được thiết lập như thế nào? Câu hỏi này được đặt ra bởi Thiết lập đồng Euro kỹ thuật số — Cách đảm bảo chủ quyền tài chính trong lĩnh vực kỹ thuật số, một nghiên cứu chung mới được xuất bản bởi Internet Economy Foundation, Lakestar, Chainlink và iconomy.

Sau thông báo của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) vào tháng 7 năm 2021 rằng họ sẽ bắt đầu quá trình phát triển đồng Euro kỹ thuật số, nghiên cứu mới này giải thích các quyết định thiết kế quan trọng trong tương lai và cách mỗi quyết định có thể ảnh hưởng đến cấu trúc lâu dài của tiền tệ và hệ thống tài chính. Nghiên cứu này cũng đề xuất các chính sách quan trọng cho ECB để đảm bảo rằng một đồng Euro kỹ thuật số giải quyết điểm yếu hiện tại của Châu Âu trong các dịch vụ tài chính toàn cầu và củng cố hệ sinh thái đổi mới đang bùng nổ của Châu Âu trong FinTech, Tài chính phi tập trung (DeFi) và các lĩnh vực mới nổi.

Các chính sách khuyến nghị là:

  • Tạo đồng Euro kỹ thuật số với trọng tâm là Chủ quyền tài chính của Châu Âu.
  • Dùng đồng Euro kỹ thuật số để củng cố vị trí của Euro như một loại tiền tệ dự trữ quốc tế.
  • Thiết kế Đồng Euro kỹ thuật số với tầm nhìn rộng hơn cho một hệ thống tài chính tương lai an toàn hơn.
  • Hình thức đi theo chức năng và giữ sự đổi mới vào trọng tâm.
  • Điều chỉnh đồng Euro kỹ thuật số để phù hợp với nhu cầu và thực tế của hệ sinh thái khởi nghiệp, mở rộng quy mô và DeFi ở Châu Âu.

Nghiên cứu này xem xét cấu trúc hiện có của các ngân hàng trung ương và cách hệ thống hiện tại liên quan đến các nhà cung cấp dịch vụ tài chính cũng như người tiêu dùng. Sau đó nghiên cứu mô tả một kim tự tháp gồm bốn quyết định thiết kế chính mà ECB sẽ phải đưa ra và liệt kê những ưu và nhược điểm chính của mỗi quyết định. Ví dụ: liệu một đồng Euro kỹ thuật số sẽ là một “token” ẩn danh, như đồng 1 Euro, hay nó luôn được gắn với một “tài khoản”, như Euro được sử dụng bằng thẻ Girocard của ngân hàng? Mỗi quyết định thiết kế có thể làm đồng Euro kỹ thuật số đi theo một hướng khác nhau và có tác động lớn đến việc sử dụng tiềm năng của nó trong nền kinh tế kỹ thuật số đổi mới.

Các đối tác cùng nhau xuất bản nghiên cứu này chứng minh các thành phần cử tri rộng lớn đang cùng nhau tiến lên trong thế giới tài chính kỹ thuật số mới: IE.F, một tổ chức tư vấn tập trung vào tương lai kỹ thuật số của Châu Âu; Lakestar, một trong những công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu của Châu Âu và là công ty đầu tư ban đầu cho các công ty như nhà cung cấp dịch vụ thanh toán Adyen; Chainlink, mạng lưới oracle phi tập trung được sử dụng rộng rãi để kết nối thế giới trên chuỗi và ngoài chuỗi để giúp hợp đồng thông minh kết hợp hoạt động và khả năng tương tác chuỗi chéo; và iconomy, một công ty tư vấn kỹ thuật số hỗ trợ các dự án Crypto & DeFi khi những dự án này tham gia vào thị trường và mở rộng quy mô. Tất cả bốn đối tác đều thống nhất với niềm tin rằng Đồng tiền Euro kỹ thuật số có tiềm năng củng cố chủ quyền tài chính của Châu Âu và hỗ trợ hệ sinh thái của các công ty FinTech khởi nghiệp và đang mở rộng.

Tải nghiên cứu mới tại đây: https://www.ie.foundation/en/publications

GS.TS Friedbert Pflüger, Chủ tịch Internet Economy Foundation, nhận xét:

“Sự phát triển trong nền kinh tế kỹ thuật số hiện đã làm rõ rằng bản thân tiền chỉ đơn giản là một loại dữ liệu. Đó là lý do tại sao việc tạo ra một đồng Euro kỹ thuật số “đúng cách” là rất quan trọng và nó có thể giúp đảm bảo vị trí của Châu Âu trong nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu — một nền kinh tế được đánh dấu bởi cạnh tranh tự do và công bằng và các giá trị Châu Âu mà chúng tôi trân trọng. ”

Nicolas Brand, Đối tác tại Lakestar, phát biểu:

“Chủ quyền kỹ thuật số và quyền tự chủ tài chính chiến lược của Châu Âu đang bị đe dọa hơn bao giờ hết. Nếu Châu Âu di chuyển một cách khôn ngoan và táo bạo với Đồng Euro kỹ thuật số, nó có thể giúp mở ra một làn sóng tăng trưởng và đổi mới, thúc đẩy các sản phẩm, dịch vụ mới và những người chơi toàn cầu.”

Sergey Nazarov, Đồng sáng lập Chainlink, phát biểu:

“Đồng Euro kỹ thuật số CBDC mang đến cơ hội quan trọng để làm cầu nối giữa các hệ thống tài chính và tiền tệ truyền thống ngày nay với nền kinh tế DeFi đang phát triển và các mạng lưới blockchain mà nó hoạt động. Thông qua Giao thức tương tác chuỗi chéo (CCIP), Đồng Euro kỹ thuật số có thể tương tác một cách an toàn trên bất kỳ blockchain công khai và riêng tư nào, tạo ra một môi trường ‘xuyên CBDC’ liền mạch theo đó mở rộng quyền truy cập toàn cầu vào Đồng Euro kỹ thuật số và cho phép các tổ chức tận dụng phạm vi lớn hơn của dịch vụ tài chính cho cả chính họ và người dùng của họ. ”

Về IE.F

Internet Economy Foundation là tổ chức tư vấn độc lập có trụ sở tại Berlin đang giúp định hình tương lai kỹ thuật số của Châu Âu. Với việc tập trung vào các điều kiện kinh doanh cần thiết cho các công ty khởi nghiệp và đang mở rộng thành công, cũng như cơ sở hạ tầng của nền kinh tế Internet, IE.F đấu tranh cho sự cạnh tranh tự do và công bằng để Châu Âu có thể phát huy hết tiềm năng kỹ thuật số của mình. IE.F xuất bản một loạt các nghiên cứu và tài liệu chính sách về nền kinh tế Internet; bạn có thể tìm hiểu thêm và tải xuống tại www.ie.foundation.

Về Lakestar

Lakestar là một trong những công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu châu Âu đầu tư vào các công ty công nghệ do các doanh nhân xuất chúng lãnh đạo. Các khoản đầu tư ban đầu của công ty này bao gồm Skype, Spotify, Facebook và airbnb. Kể từ khi gây quỹ đầu tiên vào năm 2013, Lakestar quản lý tổng khối lượng hơn 1 tỷ EUR trên ba quỹ giai đoạn đầu và gần đây là quỹ tăng trưởng.

Công ty đã mở rộng hạng mục đầu tư và nắm giữ các khoản đầu tư vào những công ty như điển hình như Opendoor, Oscar, GYG, Glovo, Sennder, Eigen, FiveAI, Revolut và Hometogo. Lakestar có mặt tại Berlin, Zurich và London.

Lakestar giúp các công ty xác định các thị trường mới và nhanh chóng mở rộng sang các thị trường đó, tập trung vào Hoa Kỳ và Châu Âu. Đội ngũ Lakestar tư vấn và hỗ trợ các công ty đa hạng mục đầu tư trong việc phát triển kinh doanh, tuyển dụng, công nghệ và tiếp thị. Các khoản đầu tư bao gồm từ các công ty giai đoạn đầu đến các công ty đang trong giai đoạn phát triển.

Ghé thăm chúng tôi tại LinkedIn và website www.lakestar.com

Về Chainlink

Chainlink là mạng lưới oracle tiêu chuẩn công nghiệp giúp hợp đồng thông minh kết hợp hoạt động. Mạng lưới oracle phi tập trung Chainlink cung cấp cho các nhà phát triển các bộ sưu tập nguồn dữ liệu chất lượng cao lớn nhất và các tính toán ngoài chuỗi an toàn để mở rộng khả năng của các hợp đồng thông minh trên bất kỳ blockchain nào. Được quản lý bởi một cộng đồng toàn cầu, phi tập trung, Chainlink hiện đang giữ và đảm bảo hàng tỷ đô la giá trị cho các hợp đồng thông minh trên các lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi), bảo hiểm, trò chơi và các ngành công nghiệp chính khác.

Chainlink được tin cậy bởi hàng trăm tổ chức, từ các doanh nghiệp toàn cầu đến các dự án đi đầu trong nền kinh tế blockchain, để cung cấp thông tin chính xác thông qua mạng lưới oraclei an toàn, đáng tin cậy. Để tìm hiểu thêm về Chainlink, hãy truy cập chain.link và đăng ký nhận Chainlink newsletter. Để hiểu toàn cảnh về Mạng lưới Chainlink, hãy đọc Sách trắng Chainlink 2.0. Muốn thảo luận về tích hợp? Gặp chuyên gia.

Solutions | Docs | Twitter | Discord | Reddit | YouTube | Telegram | GitHub

Về iconomy

Được thành lập vào năm 2017, iconomy là một công ty tư vấn liên doanh có trụ sở tại Berlin và Munich hỗ trợ các doanh nghiệp, công ty liên doanh, cộng đồng và nhà đầu tư trong nền kinh tế Internet. Với cách tiếp cận thực hành, mạng lưới có sẵn và đội ngũ đa dạng, iconomy hỗ trợ vào nhiều nhóm, sản phẩm và công nghệ có triển vọng và sáng tạo nhất. iconomy giúp các công ty tìm đường vào thị trường, kể câu chuyện của mình, đưa ra quyết định đúng đắn và tìm được đối tác phù hợp trong những thời điểm quan trọng nhất và mang tính quyết định kinh doanh — từ gây quỹ đến phát triển kinh doanh chiến lược; từ hỗ trợ chính sách đến xây dựng cộng đồng. Công việc của iconomy trải dài trên nhiều lĩnh vực, với niềm đam mê đặc biệt dành cho Crypto, Fintech, Health Tech, VR và AR, Quyền riêng tư và AI.

Truy cập website tại www.iconomy.partners.

--

--