การบูรณาการร่วมกับ Chainlink Price Feeds เพื่อขับเคลื่อนระบบนิเวศ DeFi ของ zkSync 2.0

Chainlink Thailand
Chainlink Community
3 min readNov 25, 2021

โซลูชั่นการปรับขนาดเลเยอร์ 2 มีบทบาทสำคัญในการขยายปริมาณธุรกรรมและลดอุปสรรคในการเข้าสู่ระบบนิเวศ Ethereumเพื่อสนับสนุนเป้าหมายนี้ Matter Labs กำลังสร้าง zkSync 2.0 ซึ่งเป็นเครือข่าย zkRollup เลเยอร์ 2 ที่รองรับสมารืทคอนแทรคที่ใช้ Solidity ผ่าน zkEVM และด้วยการสนับสนุน Web3 API อย่างเต็มที่ไปพร้อมๆ กับ zkEVM ทำให้มั่นใจได้ว่าสมาร์ทคอนแทรคที่ใช้ Solidity และ frontend สามารถย้ายจาก Ethereum mainnet ได้อย่างง่ายดายด้วยเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

หนึ่งในชิ้นส่วนที่สำคัญที่สุดของโครงสร้างพื้นฐานสำหรับนักพัฒนา Ethereum คือเครือข่ายออราเคิลแบบกระจายอำนาจที่ทำหน้าที่จัดหาทรัพยากรนอกเครือข่ายให้สมาร์ทคอนแทรคสามารถเข้าถึงได้อย่างปลอดภัยและเชื่อถือได้ นี่คือเหตุผลที่เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะประกาศว่า zkSync ได้ผสานรวมเข้ากับ Chainlink Price Feed ที่เป็นแนวหน้าของอุตสาหกรรมบนเครือข่าย zkSync 2.0 แล้ววันนี้

ในฐานะที่เป็นโซลูชั่นออราเคิลราคาแรกและเป็นที่แนะนำสำหรับโปรเจ็ค DeFi มากมายที่สร้างบน zkSync 2.0 ทำให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลตลาดคุณภาพสูงที่สะท้อนภาพรวมของตลาดทั้งหมดได้ และเป็นออราเคิลราคาที่มีประวัติการทำงานเชื่อถือได้ในช่วงที่ตลาดมีความผันผวนหนักและพิสูจน์ได้แล้วว่าทนทานต่อการโจมตีการจัดการข้อมูลต่างๆ (data manipulation attacks) เช่น flash loans ด้วยการผสานรวมครั้งนี้ทำให้สามารถเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่น DeFi ภายนอกที่ปรับขนาดได้มากมายบน zkSync รวมไปถึงแพลตฟอร์มสินเชื่อ, แพลตฟอร์มอนุพันธ์, ตลาดการคาดการณ์ผล, stablecoins แบบอัลกอริธึม, กลยุทธ์การซื้อขายอัตโนมัติ และอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ zkSync 2.0 ยังสามารถจัดการกับคำสั่งซื้อที่มีขนาดใหญ่กว่าการอัปเดตฟีดราคา Chainlink เนื่องจากมีเพียงสถานะที่แตกต่างกันในแต่ละบล็อคเท่านั้นที่จะถูกเผยแพร่ (publish) บนเครือข่าย ตัวอย่างเช่น การอัปเดตฟีดราคา 100,000 ETH/USD ภายในบล็อกเดียวกันจะต้องจ่ายราคาสำหรับการอัปเดตออราเคิลเพียงครั้งเดียวเท่านั้น! ซึ่งช่วยให้กลไก ออราเคิลแข็งแกร่งยิ่งขึ้นและสามารถสร้างแอปพลิเคชันกระจายอำนาจบน zkSync ได้หลากหลายยิ่งขึ้นควบคู่ไปกับการนำ Chainlink Price Feeds ไปใช้เพิ่มมากขึ้น

Chainlink Price Feeds ชุดแรกจะถูกผสานรวมเข้ากับเครือข่าย zkSync 2.0 เพื่อรองรับสินทรัพย์ทั่วไป เช่น BTC และ ETH โดยฟีดอื่นๆ จะค่อยๆ ออนไลน์เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้ หนึ่งในฟีเจอร์สำคัญของการผสานรวมคือการสนับสนุนดั้งเดิม (native support) หมายความว่า ออราเคิลของ Chainlink บน zkSync จะไม่มีการพึ่งพาบล็อคเชนอื่นใด ซึ่งจะทำให้ออราเคิลเกิดการอัปเดตขึ้นด้วยความเร็วและค่าใช้จ่ายแบบดั้งเดิมตามเครือข่าย zkSync ด้วยการผนึกกำลังด้านข้อมูลคุณภาพสูงของ Chainlink กับเครือข่ายราคาประหยัดและปลอดภัยของ zkSync นักพัฒนาจะสามารถสร้างแอปพลิเคชั่นกระจายอำนาจขั้นสูงที่ขยายไปสู่ระดับโลกได้

เมื่อ zkSync นำความสามารถในการปรับขนาดมาสู่ระบบนิเวศ Ethereum

บล็อคเชน Ethereum ถูกนำไปใช้เพิ่มมาขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าการใช้งานที่เพิ่มขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อกการตรวจสอบสมาร์ทคอนแทรค แต่ก็ยังมีผู้ใช้จำนวนมากที่ถูกกีดกันออกไปเพราะไม่สามารถจ่ายค่าก๊าซในเลเยอร์ 1 ได้ และเพื่อเอาชนะข้อจำกัดนี้เรากำลังสร้าง zkSync — โซลูชันการปรับขนาดเลเยอร์ 2 ที่ใช้เทคโนโลยี zkRollup ซึ่งกำหนดเส้นทางการคำนวณและฟังก์ชันการจัดเก็บแบบนอกเครือข่าย และจัดเก็บสินทรัพย์บนเครือข่าย zkRollups ใช้การพิสูจน์ความรู้ที่เป็นศูนย์ (zero-knowledge proofs: ZKP) แบบย่อเพื่อพิสูจน์ด้วยการเข้ารหัสว่าการเปลี่ยนสถานะนั้นถูกต้อง และส่วนของข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการถอนจะถูกเก็บไว้บนเครือข่ายทั้งหมด

การใช้งาน zkSync (v1) ครั้งแรกบน mainnet เริ่มในเดือนมิถุนายน 2020 โดยทำหน้าที่เป็นโปรโตคอลที่ไม่ต้องการความน่าเชื่อถือ (trustless) สำหรับการชำระเงินที่ปรับขนาดได้และมีต้นทุนต่ำ อย่างไรก็ตาม ด้วยการอัปเกรด zkSync ล่าสุด (v1.x) ผู้ใช้สามารถ swap โทเค็น ERC20, mint/transfer/swap NFTs และถอน NFT ของตนไปยังบล็อคเชนเลเยอร์ 1 ได้

ในเวอร์ชันล่าสุดของโปรโตคอล zkSync (v2) ซึ่งใช้งานจริงอยู่บน testnet ในปัจจุบัน ให้การสนับสนุนแก่สมาร์ทคอนแทรคแบบ Solidity ผ่าน zkEVM และนำเสนอโซลูชันความพร้อมใช้งานของข้อมูลนอกเครือข่าย (off-chain data availability solution) ที่เรียกว่า zkPorter ผ่าน zkEVM และ zkPorter รวมถึงสมาร์ทคอนแทรคที่อยู่บน Ethereum จะสามารถย้ายไปสู่สภาพแวดล้อม zkSync เลเยอร์ 2 โดยมีการเปลี่ยนแปลงโค้ดเพียงเล็กน้อย

เช่นเดียวกับบล็อคเชนอื่น ๆ เครือข่าย zkSync 2.0 ไม่สามารถเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลภายนอกได้ด้วยตัวเอง จึงจำเป็นต้องใช้โครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติมที่เรียกว่า “ออราเคิล” เพื่อเชื่อมโยงระหว่างสภาพแวดล้อมบนเครือข่าย (on-chain) และนอกเครือข่าย (off-chain) บล็อคเชน เนื่องจากสมาร์ทคอนแทรคจำนวนมากจำเป็นต้องใช้ออราเคิลในการดำเนินการในกรณีใช้งานต่างๆ การมีโซลูชั่นออราเคิลที่มีความปลอดภัยสูงและผ่านการทดสอบเวลาถือเป็นข้อกำหนดหลักในการสนับสนุนระบบนิเวศ zkSync DeFi ที่กำลังเติบโต ด้วยกรณีการใช้งาน smart contract จำนวนมากที่ต้องใช้ oracle ในการดำเนินการ การให้การสนับสนุนโซลูชัน oracle ที่มีความปลอดภัยสูงและผ่านการทดสอบเวลาเป็นข้อกำหนดหลักในการสนับสนุนระบบนิเวศ zkSync DeFi ที่กำลังเติบโต

การสนับสนุนระบบนิเวศ zkSync ด้วย Chainlink Price Feeds

หลังจากเข้าถึงความต้องการของผู้ใช้และความปลอดภัยของแพลตฟอร์ม เป็นที่ชัดเจนว่า Chainlink เป็นโซลูชันออราเคิลที่สำคัญที่สุดที่จะถูกนำเข้าสู่ระบบนิเวศ zkSync DeFi ออราเคิลต่างๆ ของ Chainlink จะช่วยรักษาความปลอดภัยให้แก่มูลค่านับหมื่นล้านในระบบนิเวศ DeFi และ CeFi โดยทำหน้าที่จัดเตรียมข้อมูลคุณภาพสูงและให้โครงสร้างพื้นฐานออราเคิลที่แข็งแกร่ง เครือข่าย Chainlink ยังถูกใช้ในงานวิจัยทางวิชาการที่ทันสมัยโดยผู้นำในอุตสาหกรรมและนักวิชาการที่มีประสบการณ์หลายท่าน ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของเราที่เคร่งครัดเรื่องการรักษาความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานในระยะยาว

ข้อได้เปรียบในด้านต่างๆ ของ Chainlink Price Feeds ที่มีให้แก่นักพัฒนาภายในระบบนิเวศ zkSync รวมถึง:

  • มีข้อมูลคุณภาพสูง — Chainlink Price Feeds ดึงข้อมูลมาจากผู้รวบรวมข้อมูลคุณภาพสูงจำนวนมาก และมีข้อมูลราคาที่รวบรวมมาจากการแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนหลายร้อยแห่ง มีการวัดผลตาม volumn และกำจัดค่าผิดปกติและการปั่นราคา โมเดลการรวบรวมข้อมูลของ Chainlink สร้างราคาตลาดโลกที่แม่นยำ ซึ่งทนต่อการหยุดทำงานของ API/exchange, flash crash outliers, และการโจมตีเพื่อควบคุมข้อมูล เช่น flash loans
  • ตัวปฏิบัติการโหนดที่ปลอดภัย — Chainlink Price Feeds จะถูกรักษาความปลอดภัยโดยโหนดออราเคิลอิสระต่างๆ ที่ผ่านการตรวจสอบการรักษาความปลอดภัยและ Sybil-resistant ดำเนินการโดยทีม DevOps ของบล็อคเชนชั้นนำและองค์กรแบบดั้งเดิมที่มีประวัติการทำงานที่น่าเชื่อถือแม้ในช่วงที่เครือข่ายแออัดหรือช่วงที่ราคาก๊าซเพิ่มขึ้นสูง
  • เครือข่ายแบบกระจายอำนาจ — Chainlink Price Feeds กระจายอำนาจที่แหล่งข้อมูล, โหนดออราเคิลและชั้นเครือข่ายออราเคิล ทำให้ทนทานต่อการหยุดทำงานและทนต่อแทรกแซงทั้งโดยผู้ให้บริการข้อมูลหรือเครือข่ายออราเคิลเอง
  • การประหยัดจากขนาด (Economy of Scale) — Chainlink Price Feeds ได้รับประโยชน์จากการประหยัดจากขนาด เมื่อถูกนำไปใช้เพิ่มขึ้นทำให้หลายๆ โครงการสามารถใช้งานเครือข่ายออราเคิลร่วมกันและให้ทุนเพื่อดึงชุดข้อมูลที่จำเป็นทั่วไป (เช่น ETH/USD) ซึ่งช่วยให้โปรเจ็กต์ DeFi ได้รับคุณภาพข้อมูลระดับพรีเมียมและการรักษาความปลอดภัยออราเคิลที่แข็งแกร่งด้วยค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย

ด้วยการสนับสนุนจาก Chainlink Price Feeds จะช่วยให้โครงการต่างๆ สามารถย้ายแอปพลิเคชันของ Chainlink ที่มีอยู่จากเครือข่าย Ethereum ไปยัง zkSync 2.0 ได้อย่างราบรื่นเพื่อเพิ่มความสามารถในการปรับขนาดโดยไม่ต้องลดการรักษาความปลอดภัย เราตั้งตารอที่จะนำการบูรณาการนี้ไปสู่การผลิตเพื่อช่วยบรรเทาความแออัดบนเครือข่าย Ethereum และวิวัฒนาการ dApps ในรุ่นต่อไปบน Ethereum ที่ตรงตามข้อกำหนดการปรับขนาดที่จำเป็นต่อการนำไปใช้จำนวนมาก (mass adoption)

“การรวม Chainlink Price Feeds เข้ากับระบบนิเวศของ zkSync นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับนักพัฒนา เพื่อประสบการณ์แบบ Plug-and-play ที่ราบรื่นในการโยกย้ายจาก Ethereum mainnet” Alex Gluchowski ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Matter Labs กล่าว “การเข้าถึงโซลูชันออราเคิลราคาที่ได้รับความนิยมสูงสุดนั้นทำให้แอปพลิเคชัน DeFi ใช้งานโค้ดของตนบน zkSync ได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้น และได้รับประโยชน์จากปริมาณงานธุรกรรมที่สูงขึ้นในทันที”

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมงานกับทีม Matter Labs ในการผสานรวม Chainlink Price Feeds เข้ากับเครือข่าย zkSync 2.0 ช่วยบูตสแตรปและรักษาความปลอดภัยให้กับระบบนิเวศของแอปพลิเคชัน DeFi ที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ” Niki Ariyasinghe หัวหน้าฝ่าย Blockchain Partnerships ที่ Chainlink Labs กล่าว “ด้วยออราเคิลของ Chainlink ที่ทำงานบน zkSync แบบเนทีฟ นักพัฒนาจะสามารถเข้าถึงการอัปเดตออราเคิลความถี่สูงได้ ในขณะที่ยังคงรักษาคุณภาพของข้อมูลและระดับการต้านทานต่อการแทรกแซงได้ในระดับสูง ในที่สุดแล้วจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างแอพพลิเคชั่นแบบกระจายอำนาจขั้นสูงได้”

เกี่ยวกับ Chainlink

Chainlink เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับการสร้าง การเข้าถึง และการให้บริการ Oracle ที่จำเป็นในการขับเคลื่อน smart contracts แบบไฮบริดบนบล็อคเชนใดๆ เครือข่าย Chainlink oracle มอบวิธีการเชื่อมต่อกับ API ภายนอกต่างๆ ที่เชื่อถือได้ และใช้ประโยชน์จากการคำนวณแบบ off-chain ที่ปลอดภัยให้แก่ smart contracts เพื่อเปิดใช้งานแอปพลิเคชันที่มีคุณลักษณะที่หลากหลาย ปัจจุบัน Chainlink รักษาความปลอดภัยให้กับ Smart contract ในการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi), ประกันภัย, เกมแและอุตสาหกรรมหลักอื่นๆ รวมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์และนำเสนอเกตเวย์สากลสู่บล็อกเชนทั้งหมดให้แก่องค์กรระดับโลกและผู้ให้บริการข้อมูลชั้นนำ

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Chainlink โดยไปที่ chain.link หรือศึกษาเอกสารต่างๆ ได้ที่ docs.chain.link หากต้องการคำปรึกษาเกี่ยวกับการบูรณาการสามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญได้ที่นี่

เกี่ยวกับ zkSync

zkSync เป็น ZK rollup ซึ่งเป็นโซลูชันการปรับขนาดเลเยอร์ 2 ที่รักษาคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่เป็นพื้นฐานของบล็อคเชนโดยใช้ประโยชน์จากการพิสูจน์ความรู้ที่เป็นศูนย์แบบย่อรุ่นล่าสุด

zkSync v1 เป็น ZK rollup สำหรับการชำระเงิน สามารถใช้งานได้แล้วบน Ethereum mainnet ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2020 และถูกนำไปใช้โดยโปรโตคอลต่างๆ, กระเป๋าเงินและ dapps อื่นๆ อีกมากมาย และได้ทำธุรกรรมมากกว่า 4 ล้านครั้งแล้ว

zkSync v2 เป็น ZK rollup สำหรับสมาร์ทคอนแทรคทั่วไปที่รักษาความเข้ากันได้ (compatibility) และความสามารถในการปรับแต่งได้ (composability) ของ EVM มีการลงทะเบียนมากกว่า 150 โปรเจ็คจากทั่วโลกเพื่อเข้าใช้ testnet ที่กำลังจะเปิดตัวเช่น DeFi, NFT, เกม, DAOs, แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน, On-Ramps, Wallets, เครื่องมือสำหรับนักพัฒนา, การวิเคราะห์ข้อมูล

เรียนรู้เพิ่มเติมและข่าวสารอัปเดตที่ Medium Blog ของ zkSync และ Twitter

เกี่ยวกับ Matter Labs

Matter Labs เป็นบริษัทวิศวกรรมที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับปัญหาซับซ้อนในพื้นที่บล็อกเชนและการเข้ารหัส ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพิสูจน์ความรู้ที่เป็นศูนย์ (zero-knowledge proofs) และความสามารถในการปรับขนาด (scalability) บริษัทมีรากฐานมาจากความเชื่อที่ว่าการเข้ารหัสและบล็อคเชนเป็นเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับการปกป้องและส่งเสริมเสรีภาพในโลก เทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้ฝ่ายที่ไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกันสามารถทำงานร่วมกันได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเจ้าหน้าที่หรือบุคคลที่สาม บล็อกเชนที่เปิดใช้งานด้วยการพิสูจน์ความรู้ที่เป็นศูนย์จะรับประกันว่าโลกจะยุติธรรมและมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยไม่มีข้อจำกัดในการขยายขนาด ในปัจจุบัน Matter Labs ใช้พลังของการพิสูจน์ความรู้ที่เป็นศูนย์เพื่อปรับขนาดบล็อกเชนโดยไม่กระทบต่อความปลอดภัยและการกระจายอำนาจ โดยมีภารกิจในการนำบล็อกเชนสาธารณะไปใช้ในกระแสหลัก (mainstream)

Matter Labs ซึ่งเป็นองค์กรแบบทำงานระยะไกลและกำลังเปิดรับสมัครตำแหน่งว่างอยู่

--

--