ขาย API และข้อมูลให้ Blockchain ด้วย Chainlink

Chainlink Thailand
Chainlink Community
5 min readJan 19, 2023

Smart contract เป็นผลลัพธ์ของเศรษฐกิจ data/API และระบบอัตโนมัติ (automation) โดยใช้ blockchain network เป็นโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure) ที่มีความปลอดภัยสูงสำหรับการ hosting และดำเนินการให้กับทุกฝ่ายโดยอัตโนมัติตาม data ที่เป็น input ตัวอย่างเช่น สัญญาอนุพันธ์ทางการเงิน (financial derivatives) ที่ settled โดยอัตโนมัติเมื่อได้รับ market data, การจ่ายเงินประกันการเกษตรที่เช็คข้อมูลโดยตรงกับสภาพอากาศ หรือการชำระเงินไปยังธนาคารอัตโนมัติโดยเช็คจากข้อมูล IoT ว่าของที่สั่งขนส่งมาถึงแล้วและอยู่ในสภาพที่ดี แม้ว่าโอกาสของ smart contract ที่ขับเคลื่อนด้วย data ต่างๆ นั้นมีอยู่มากมาย แต่ปัญหาคือ ธรรมชาติของ Blockchain ไม่สามารถที่จะพูดคุยกับระบบภายนอก (external system) และทำการเรียกใช้ API ภายนอกได้ เราเรียกว่าปัญหา Oracle (Oracle problem)

Chainlink ช่วยแก้ปัญหาออราเคิลโดยการช่วยให้ผู้ให้บริการข้อมูล (Data provider) สามารถขายข้อมูลโดยตรงไปยังบล็อกเชนทุกเครือข่ายได้อย่างสะดวก โดยไม่ต้องใช้ทรัพยากรหรือโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ในโพสต์นี้ เราจะอธิบายวิธีใช้ซอฟแวร์สำหรับผู้ที่ต้องการขาย, ให้บริการข้อมูลผ่าน Chainlink และเครือข่ายออราเคิล เพื่อสร้างรายได้จากข้อมูลได้อย่างง่ายและรวดเร็วไปให้กับสัญญาอัจฉริยะในเครือข่ายบล็อกเชนต่าง ๆ

1) ขาย API ที่มีอยู่แล้ว

ขาย data ให้กับ Chainlink Network ภายใน 1 ชั่วโมง โดยไม่ต้องแก้ไข business model หรือ back-end เดิมของคุณ

2) ขาย Data ใหม่

ขายข้อมูลได้มากขึ้นด้วยการตั้ง Node บน Chainlink Network ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ช่วยให้สามารถป้อน data ใหม่ที่น่าเชื่อถือให้กับ Application

ก่อนจะลงรายละเอียดแต่ละวิธีในเชิงลึก เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าทำไม Oracle ถึงจำเป็นสำหรับการเชื่อมต่อผู้ให้บริการข้อมูล/ผู้ให้บริการ API เข้ากับ smart contract

ทำไม Oracle จำเป็นสำหรับ ผู้ให้บริการข้อมูล (Data Provider)

Smart contract คือ ตรรกะทางธุรกิจที่ทำงานอยู่บน blockchain (หาก x เกิดขึ้น จะดำเนินการ y) ทำให้การดำเนินการเป็นไปตามที่ code กำหนดและผลลัพธ์เป็นจริงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น smart contract จึงได้เปรียบกว่าสัญญาแบบดั้งเดิม เนื่องจาก smart contract รับประกันว่าจะดำเนินการตามที่ code ถูกเขียนไว้และผลลัพธ์จะแน่นอนตามนั้น ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของคู่สัญญา ข้อพิพาทในการประนีประนอม และความไร้ประสิทธิภาพของกระบวนการตัดสินข้อสัญญาแบบดั้งเดิม อย่างไรก็ตาม blockchain ช่วย smart contract รับประกันความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือที่โดยมีค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อ ถ้าเทียบ Computer ที่ไม่มี internet เปรียบได้กับ smart contract ที่ไม่มี Oracle ที่แม้เป็นตรรกะทางธุรกิจแต่ไม่มีความสามารถในการรับรู้ data หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริงเลย

Oracles เป็น Middleware ที่ปลอดภัยที่เชื่อมระหว่าง Blockchain (On-chain) กับโลกแห่งความจริง (Off-chain) ทำให้ smart contract สามารถโต้ตอบกับ API ได้ ช่วยให้รับข้อมูลจากภายนอกเข้ามายัง smart contract เพื่อ trigger ตาม contract ที่เขียนไว้ รวมถึงช่วยให้ส่ง output จาก contract ออกไปยังระบบภายนอกด้วย สรุปง่ายๆ คือ Oracles เป็น gateway สำหรับผู้ให้บริการข้อมูลและผู้ให้บริการ API ให้สามารถสร้างรายได้โดยการเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ส่ง data ไปยัง contract ภายใน blockchian network โดย Oracle จะดึงข้อมูลจาก API และ post ไปยัง blockchain network, ส่ง message/คำสั่งจาก smart contract ไปยังระบบภายนอก และดูแลตรวจสอบความถูกต้องทางเทคนิค เพื่อให้แน่ใจว่า data ที่ส่งมีความถูกต้องและไม่ถูกปลอมแปลง

Chainlink สร้างตัวเองขึ้นมาจนเป็นผู้นำในตลาด Oracle ทำการทำ Open-source Software ที่ผ่านการตรวจสอบอย่างดีสำหรับ Decentralize oracle network เช่น feed ราคา ของ Chainlink (Price References Feeds) Chainlink เป็น Blockchain agnostic หมายความว่า Chainlink สามารถช่วยส่งข้อมูลไปยัง smart contract บนทุก Network ได้ ด้วยการเชื่อมต่อกับ API ภายนอก หมายความว่าผู้ให้บริการข้อมูลสามารถขายขอมูลไปยัง blockchain ด้วย Chainlink จากทุกตลาด

ขาย Data พร้อมกันไปยังทุก Blockchain ด้วย Chainlink

ปัจจุบันมี Blockchain Network ให้เลือกจำนวนมากที่รองรับ smart contract application และ use-case ที่หลากหลาย ทั้งในด้านการเงิน, ประกันภัย, game, การค้าโลก และอื่นๆ สำหรับผู้ให้บริการข้อมูล การขาย data ไปยังทุก Network ที่แตกต่างกันเหล่านั้นมีข้อเสียคือใช้เวลานานและเปลือง resource ที่มีค่า แทนที่จะนำเวลาและ resource เหล่านั้นไปใช้กับธุรกิจหลักมากกว่าการบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐาน เมื่อเทคโนโลยี blockchain เริ่มได้รับการยอมรับ จำนวน blockchain จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ resource อันมีค่าและ bandwidth ของ developer เริ่มถูกใช้อย่างระวังมากขึ้น

แทนที่จะขาย data ให้กับแต่ละ blockchain แยกกัน ผู้ให้บริการข้อมูลสามารถใช้งาน Chainlink สำหรับการเป็น Middleware ที่ช่วยพัฒนาตัวกลางส่งข้อมูลไปยัง blockchain โดยใช้ Oracle เป็น gateway ทีเดียวพร้อมกันสำหรับการขายข้อมูลของตนไปทุก blockchian network พร้อมกันได้ นอกจากนี้ Chainlink ยังได้ออก framework อย่างง่าย และ bounty program เพื่อเชื่อมกับ blockchain ใหม่ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแต่ช่วยให้โครงสร้างพื้นฐานข้อมูลที่มีอยู่แล้วสามารถเชื่อมต่อกับ blockchain ชั้นนำทุก Network ได้ทันที แต่ช่วยให้ผู้ให้บริการข้อมูลมั่นใจได้ว่าจะสามารถเชื่อมต่อและขาย data ให้กับ blockchain ที่กำลังจะนิยมในอนาคตได้ด้วย

เชื่อมต่อกับ Chainlink ได้ด้วยทั้งวิธีที่ง่าย (Simple) และขั้นสูง (Advanced)

เมื่อเข้าใจความท้าทายในการเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐานใหม่นี้ให้เข้ากับเศรษฐกิจ data/API แบบดั้งเดิม Chainlink ถูกออกแบบให้เข้ากันได้กับ data เดิมที่มีอยู่และโครงสร้างพื้นฐาน API ตั้งแต่วันแรก โดยไม่จำเป็นต้องแก้ไข back-end หรือปรับเปลี่ยน business model ใดๆ เลย นอกจากแนวทางแรกนี้ Chainlink ยังช่วยให้ผู้จำหน่ายข้อมูลและผู้ให้บริการ API สามารถตั้ง Chainlink Node (Oracle) ของตนเองได้อย่างง่าย เป็นอีกช่องทางสำหรับขยาย product และการขาย data โดยตรงไป smart contract ด้วยการเป็น Node operator ของ Chainlink ทำให้สามารถขาย data ขั้นสูงแก่ผู้ใช้และได้รับการชำระเงินบน Network โดยตรง ช่วยสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นของ Data provider และความปลอดภัยของ data ที่สูงขึ้น วิธีการใช้

Chainlink สองแบบนี้ช่วยให้ผู้ให้บริการข้อมูลและผู้ให้บริการ API มีความยืดหยุ่นในการขาย data ผ่าน blockchain และเป็นทางเลือกให้ Data provider สามารถสร้างรายได้จากโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลของพวกเขาได้มากขึ้น

ขายข้อมูลบน Chainlink Network เดิมอย่างรวดเร็ว

ผู้ให้บริการข้อมูลสามารถขายข้อมูลผ่าน API ที่มีอยู่แล้วไปยัง Chainlink Network ได้ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง Node ของ Chainlink Network สามารถกรองความต้องการบน Network ที่มี demand สูงไปให้กับผู้ให้บริการข้อมูล โดยทำการส่งสัญญาณว่ามี demand ของตลาดจำนวนมากสำหรับชุด data นั้น ช่วยให้ทุนเริ่มต้นสำหรับการขายข้อมูลสำหรับผู้ให้บริการลดลง สิ่งนี้เกิดขึ้นได้โดยผู้ให้บริการข้อมูลไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง business model เดิม เนื่องจาก Node จะจ่ายเงินสำหรับการเรียก API ของคุณในสกุลเงิน fiat ดั้งเดิม เช่น USD ไม่ต่างจากผู้ใช้ API รายอื่นของของคุณ ในตอนนี้มีผู้ให้บริการ API คุณภาพสูงจำนวนมากที่ขาย data ให้กับ Chainlink Network เช่น ข้อมูล BigQuery ของ Google, CoinGecko, ข้อมูลสภาพอากาศของ National Oceanic and Atmospheric Administration (NOAA) และอีกมากมาย

Chainlink ช่วยลดความซับซ้อนสำหรับ Node ที่รันอยู่รวมถึงการชำระเงินด้วย cryptocurrency ทำให้ผู้ให้บริการข้อมูลสามารถโฟกัสแค่การให้ข้อมูลที่มีคุณภาพเท่านั้น สิ่งนี้เป็นประโยชน์สำหรับระบบเศรษฐกิจแบบ smart contract เนื่องจากเป็นแนวทางที่ทำให้ข้อมูลทั้งหมดของโลกจริง (off-chain) พร้อมใช้งานบน blockchain network (on-chain) โดยผู้ให้บริการข้อมูลไม่จำเป็นต้องแก้ไข back-end หรือ business model ของเขาเพื่อขายข้อมูลให้กับ Chainlink network ช่วยเร่งวงจรของ data ทำให้เกิดการพัฒนา smart contract มากขึ้น ซึ่งสร้าง demand จาก user ที่มากขึ้นสำหรับ application บน blockchain ที่ดึงข้อมูลจากโลกภายนอกเข้ามา

ผู้ให้บริการข้อมูลสามารถสร้างรายได้จากให้ข้อมูลแก่ smart contract ผ่านการขายให้กับ Chainlink Network หรือตั้ง Chainlink Node เพื่อขายโดยตรงให้กับ blockchain

เข้าร่วม Chainlink Network เพื่อขายข้อมูลที่น่าเชื่อถือขึ้น

สำหรับผู้จำหน่ายข้อมูลและผู้ให้บริการ API ที่เชื่อในอนาคตของ smart contract และต้องการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นและชื่อเสียงที่มากขึ้นสามารถรัน Node บน Chainlink Network ด้วยตนเองได้ เพื่อขายข้อมูลต้นฉบับใหม่ที่ถูก sign โดย node นั้นไปยัง smart contract โดยตรง Chainlink ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับ function นี้ตั้งแต่วันแรก และได้ทำงานร่วมกับผู้ให้บริการข้อมูลชั้นนำหลายราย ซึ่งรวมถึง Tiingo, Associated Press และ AccuWeather

Software ที่ผ่านการตรวจสอบมาแล้วของเราใช้งานง่ายมาก เราสามารถช่วยเริ่มต้นอย่างรวดเร็วเพื่อเริ่มขายข้อมูลต้นฉบับใหม่ที่ sign โดย Node ของคุณไปยัง smart contract ในทุก blockchain network โดยการ sign ข้อมูลของคุณด้วย software node ที่ชื่อ Chainlink Core ผู้ใช้จะได้รับการรับประกันอย่างปลอดภัยในส่วนของที่มาข้อมูล ทำให้ระบบสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ใน smart contract ที่มีมูลค่าสูงได้โดยอัตโนมัติ หากไม่มีความสามารถในการเชื่อมข้อมูลดังกล่าว business logic แบบอัตโนมัตินี้จะยากในการขยายไปสู่คนส่วนใหญ่ รวมถึงยากที่จะรองรับปริมาณเงินจำนวนมากได้

นอกจากความสามารถในการ sign ข้อมูลแล้ว ผู้จำหน่ายข้อมูลและผู้ให้บริการ API ที่ขายให้กับ Chainlink จะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีต่างๆ ของ Oracle ซึ่งมีเฉพาะใน Chainlink network เท่านั้น อย่างเทคโนโลยีที่ช่วยด้านความ privacy ต่างๆ เช่น DECO, Town Crier, Mixicles, และอื่นๆ เทคโนโลยีใหม่สำหรับ Oracle เหล่านี้ช่วยให้ผู้ให้บริการข้อมูลขายข้อมูลที่เป็นความลับโดยตรงไปยัง smart contract โดยไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลนั้นต่อสาธารณะบน Network หรือแม้แต่ Node oracle เอง ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวหรือการละเมิดลิขสิทธิ์ของข้อมูลที่ละเอียดอ่อนหรือเป็นกรรมสิทธิ์

จุดแข็งที่สุดที่กล่าวมาคือ ผู้ให้บริการข้อมูลสามารถเชื่อม Chainlink Node และพร้อมที่จะขายข้อมูลให้กับ smart contract ได้อย่างรวดเร็วภายใน 10 นาที Chainlink เป็นเทคโนโลยี open-source เช่นเดียวกับ Linux และ Python คุณไม่จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจาก Chainlink หรือใครก็ตามในการเริ่มต้นขายข้อมูล คุณสามารถเริ่มได้เลย อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการดำเนินการ สามารถติดต่อ Chainlink ใน Discord หรือ call ได้ที่นี่

ตั้ง Chainlink Node สำหรับขายข้อมูลต้นฉบับใหม่ของคุณใน 10 นาที

ตอนนี้คุณเข้าใจแล้วว่าทำไมคุณในฐานะผู้ให้บริการข้อมูลจึงควรเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Chainlink Network มาดูวิธีการไปพร้อมกัน ต่อไปนี้จะเป็นคู่มือการตั้งค่าสำหรับการตั้ง Node ของ Chainlink บน Ethereum blockchain แต่ Chainlink นั้นเป็น blockchain agnostic ดังนั้น chainlink สามารถทำงานบน blockchain ใดก็ได้ และจะมีทางเลือกที่มากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต

การตั้ง Node ของ Chainlink มีขั้นตอน DevOps ง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน สิ่งที่คุณต้องมีคือ:

1) VM หรือ Machine

2) A postgres database (10 GB ก็เพียงพอ)

3) Docker

4) Ethereum wallet

5) Ethereum client

สำหรับคำแนะนำ และวิธีการโดยละเอียดสามารถดูได้ที่ Chainlink Documentation แต่บทความนี้จะแสดงวิธีการตั้งค่าโดยใช้ model ที่สามารถเริ่มต้นได้อย่างรวดเร็ว

Step 1 : ติดตั้ง Docker

คุณสามารถตรวจสอบประเภทเครื่องเฉพาะของคุณ (specific type) เพื่อดูวิธีการดำเนินการดังกล่าว หากคุณใช้ Ubuntu คุณสามารถเรียกใช้:

Step 2 : สร้าง .env file

ไฟล์นี่จะเป็นตัวแปร (variables) ทั้งหมดที่จำเป็นในการตั้ง Node ของ Chainlink

Step 3 : ตั้งค่า ETH client

ในการโต้ตอบกับ Ethereum blockchain คุณต้องมี Node เพื่อ read event และ write event บน Network เราสามารถใช้ Ethereum node หรือใช้บริการ ETH client ของ third party อื่นก็ได้ สำหรับตัวอย่างนี้เราจะใช้ Fiews.io เนื่องจากเริ่มใช้ได้ฟรีและปรับแต่งมาให้เหมาะสำหรับ Chainlink Node สามารถลงทะเบียนเพื่อรับ key และ URL ของ mainnet จากนั้นเริ่ม run :

Step 4 : เชื่อม Database

หากต้องการตั้ง Chainlink Node คุณต้องใช้ postgres database วิธีที่ง่ายที่สุดในการเชื่อมต่อคือเพิ่ม URL ของ database นั้นลงในไฟล์ .env ฐานข้อมูลนี้ช่วยให้ client ของ oracle ทำงานราบรื่น และสามารถ host บนบริการ cloud ภายนอก หรือ host เองก็ได้

Step 5 : เริ่มเลย!

ตอนนี้คุณสามารถตั้ง Chainlink Node ได้แล้ว!

คุณจะได้รับ email และ password ครั้งแรก จากนั้นคุณสามารถเข้าสู่ระบบ GUI ได้ โดยไปที่ : http://localhost:6688

และตอนนี้ Node ของ Chainlink คุณเริ่มทำงานแล้ว!

วิธีที่ได้รับความนิยมในการตั้ง Node ของ Chainlink คือผ่าน Cloud ซึ่งเราทำ video แนะนำวิธีการทีละขั้นตอน แม้ว่าเราจะไม่พูดถึงแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการตั้ง Chainlink Node ในบทความนี้ แต่โปรดทราบว่าแนวทางที่ใช้กับ database ก็สามารถนำไปใช้กับการตั้ง Chainlink Node ได้เช่นเดียวกัน คุณจะต้องมีหลาย redundancies มี availability/uptime ที่สูง และการกู้คืนแบบอัตโนมัติป้องกันกรณีฉุกเฉินให้ Node ของคุณ online ตลอดเวลา

สรุป

เห็นได้ชัดว่าการเชื่อมต่อ API ภายนอกเป็นกุญแจสำคัญของการเร่งให้เกิดการนำ blockchain และ smart contract ไปใช้ ยิ่งมีข้อมูล on-chain มากเท่าใด smart contract application ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ก็ยิ่งได้รับการพัฒนามากขึ้น และวนกลับไปที่ผู้ให้บริการข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้นเพื่อขายข้อมูล วงจรขอมูลนี้จะมี demand เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจาะกลุ่มอุตสาหกรรมมูลค่าหลายล้านล้าน USD และเป็นประโยชน์ต่อผู้ให้บริการข้อมูลที่มีชื่อเสียงในฐานะแหล่งข้อมูลภายนอกที่เชื่อถือได้ในอุตสาหกรรม smart contract

เนื่องจาก Chainlink มีเครือข่าย user ที่ใหญ่ที่สุดในระบบเศรษฐกิจแบบ smart contract ผู้ให้บริการข้อมูลจะสามารถเข้าถึงตลาดขนาดใหญ่ของลูกค้าที่มาก รวมถึง tools ในการขาย data/API บนทุก Blockchain network และ template ของ smart contract ที่เป็นมาตรฐานจะเกิดขึ้น developer มักจะใช้มาตรฐานที่ผ่านการทดสอบด้วยระยะเวลา ดังนั้นการเป็นผู้ให้บริการข้อมูลแบบ go-to สำหรับ Oracle network ที่มีลูกค้าใช้กว้างขวางที่สุดจะเป็นโอกาสมหาศาลในการขยายฐาน user ของคุณอย่างรวดเร็ว

เรามองเห็นโอกาสสำหรับผู้จำหน่ายข้อมูลและผู้ให้บริการ API ที่จะใช้ Chainlink เพื่อขยาย business model ของพวกเขา และเป็นส่วนสำคัญในโครงสร้างพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจและสังคมแบบ decentralize นี้ เราช่วยให้คุณเชื่อมต่อได้อย่างรวดเร็วในวันนี้ โปรดอย่าลังเลที่จะ call เพื่อพูดคุย ถามคำถามทางเทคนิคใน Discord หรือติดตาม documentation ของเราเกี่ยวกับวิธีทดสอบและติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานของ Chainlink

ติดตามข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับกิจกรรม Chainlink ล่าสุดโดยติดตามเราทาง Twitter, YouTube และ Reddit

--

--