ผู้ดำเนินรายการโหนด Chainlink (Node Operator) คืออะไร

Chainlink Thailand
Chainlink Community
3 min readJan 18, 2022

ผู้ดำเนินรายการโหนด Chainlink (Node Operator) เป็นกระดูกสันหลังของเครือข่าย Chainlink ทำงานร่วมกันภายในเครือข่ายออราเคิลแบบกระจายอำนาจ ทำให้วิศวกรสามารถดึงข้อมูลภายนอกได้อย่างปลอดภัยและเชื่อถือได้ พวกเขารับบทบาทสำคัญในโครงสร้างพื้นฐานออราเคิลโดยรับผิดชอบในการรับรองว่าสมาร์ทคอนแทรคบนทุกเครือข่ายบล็อคเชนจะสามารถเข้าถึงข้อมูลจากโลกแห่งความเป็นจริง (real-world data) ได้เพื่อใช้ดำเนินการอย่างเหมาะสม ตัวอย่างเช่น Chainlink ใช้ชุดผู้ดำเนินรายการโหนดจำนวนมากเพื่อสร้างเครือข่ายออราเคิล Price Feed แบบกระจายอำนาจที่ปัจจุบันนี้รักษาความปลอดภัยให้แก่แอพพลิเคชั่น DeFi ชั้นนำอย่าง Synthetix, Aave, yEarn รวมมูลค่ากว่า 4 พันล้านดอลล่าร์

ตามที่ได้เคยกล่าวไปแล้วใน Education Series เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยที่เป็นพื้นฐานของเครือข่ายบล็อคเชน ทำให้สมาร์ทคอนแทรคทั้งหมดที่อยู่บนเครือข่าย (on-chain) มีปัญหาออราเคิล (oracle problem) ซึ่งทำให้สมาร์ทคอนแทรคไม่สามารถดึงข้อมูลจากระบบภายนอก (off-chain) ได้ จึงจำเป็นต้องใช้ออราเคิลเพื่อทำหน้าที่เป็นซอฟท์แวร์กลาง (middleware) ที่ถ่ายโอนข้อมูลระหว่างสภาพแวดล้อมแบบ on-chain และ off-chain ในบทความนี้ เราจะอธิบายอย่างกว้างๆ ว่าผู้ดำเนินรายการโหนดมีส่วนร่วมในเครือข่าย Chainlink อย่างไร ซึ่งรวมถึง:

  • บทบาทของผู้ดำเนินรายการโหนดในเครือข่าย Chainlink
  • ข้อกำหนดในการรันโหนด Chainlink คืออะไร
  • ผู้ดำเนินรายการโหนด Chainlink จะขายข้อมูลให้กับสมาร์ทคออนแทรคได้อย่างไร
  • วิธีค้นหาและประเมินผู้ดำเนินรายการโหนด Chainlink ได้ที่ไหน

ผู้ดำเนินการโหนดต่างๆ จะเข้ากับเครือข่าย Chainlink ได้อย่างไร

ผู้ดำเนินรายการโหนด Chainlink เป็นหน่วยดำเนินการโครงสร้างพื้นฐานของออราเคิล (ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์) เป็นตัวขับเคลื่อนและรักษาความปลอดภัยให้แก่ทุกเครือข่ายออราเคิลที่ทำงานบนเครือข่ายของ Chainlink ผู้ดำเนินรายการโหนดออราเคิลเหล่านี้มีหน้าที่รับผิดชอบในการเฝ้าดูบล็อคเชนหากมีคำขอข้อมูลใหม่ (data requests) ที่เข้ามาจากสมาร์ทคอนแทรค, ดึงข้อมูลจากนอกเครือจายที่ได้รับการร้องขอจาก API ที่ระบุ และส่งข้อมูลบนเครือข่ายไปยังสมาร์ทคอนแทรคเพื่อกระตุ้นการดำเนินการ ออราเคิลเป็นสะพานเชื่อมระหว่างบล็อคเชนกับข้อมูลหรือระบบใดๆ ก็ตามที่มีอยู่ภายนอก คล้ายกับวิธีที่อินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับโลกภายนอก

ในขณะที่สัญญาสามารถเลือกที่จะส่งคำขอข้อมูลของตนโดยตรงไปยังโหนด Chainlink ใดโหนดหนึ่งและรับการตอบกลับเพียงครั้งเดียว แต่โหนด Chainlink จะมีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่อรวมเข้าด้วยกันเป็นเครือข่ายออราเคิล เครือข่ายออราเคิลแบบกระจายอำนาจจะรวมข้อมูลจากโหนด Chainlink จำนวนเท่าใดก็ได้เพื่อแก้ปัญหาจุดบกพร่องจุดเดียว (single point of failure) ในการจัดหาและส่งข้อมูลนั้นไปยังบล็อกเชน

เครือข่าย Chainlink เป็นเครือข่ายของออราเคิลอิสระและเครือข่ายออราเคิลที่สามารถปรับขนาดได้อย่างไม่จำกัด แม้ว่าออราเคิลแต่ละตัวจะรันซอฟต์แวร์ Core Chainlink แต่ท้ายที่สุดแล้วพวกมันจะทำงานโดยไม่พึ่งพาออราเคิลอื่นๆ และสามารถเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายออราเคิลต่างๆ ได้และ/หรือทำงานอย่างอิสระไปด้วยกันได้อย่างอิสระ เครือข่าย Chainlink ไม่ต้องการได้รับอนุญาต (permissionless) เพื่อให้ออราเคิลทำงานบนเครือข่าย แต่เครือข่ายออราเคิลแต่ละเครือข่ายสามารถจำกัดรายการออราเคิลที่ได้รับอนุญาตให้มีส่วนร่วมได้ รวมทั้งปรับแต่งวิธีการค้นหาและรวบรวมข้อมูลในตัว ไม่มีกลไกฉันทามติที่เป็นหนึ่งเดียวหรือเครือข่ายโหนดซึ่งต่างจากบล็อคเชน

ผู้ดำเนินรายการโหนด Chainlink ต้องทำอะไรบ้าง

ในการที่จะเป็นผู้ดำเนินรายการโหนดของเครือข่าย Chainlink และเริ่มส่งข้อมูลไปที่สมาร์ทคอนแทรคนั้น จะต้องทำตามข้อกำหนดด้านเทคนิคต่างๆ และตั้งค่าโหนด Chainlink เพื่อให้ดำเนินการได้อย่างราบรื่นและน่าเชื่อถือ ส่วนประกอบที่สำคัญได้แก่:

  • Chainlink Node client software — ผู้ดำเนินโหนดทำงานอยู่บนโครงสร้างพื้นฐานแบบโอเพนซอร์ส ซึ่งเชื่อมโยงสภาพแวดล้อมแบบ on-chain และ off-chain
  • สัญญาออราเคิลแบบออนเชน — สมาร์ทคอนแทรคของโหนด Chainlink ที่ตรวจสอบการสืบค้นข้อมูลและตอบสนองกลับไปยังสมาร์ทคอนแทรคของผู้ใช้ที่ร้องขอ
  • การสมัครแหล่งข้อมูล — APIs แหล่งข้อมูลนอกเครือข่ายที่โหนด Chainlink เชื่อมต่อและดึงข้อมูลมาในนามของการขอสมาร์ทคอนแทรค
  • ระบบตรวจสอบภายนอก — โครงสร้างพื้นฐานนอกเครือข่ายอุปกรณ์ต่อพ่วง (Peripheral off-chain infrastructure) ที่ตรวจสอบประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือของโหนด Chainlink แบบเรียลไทม์

ผู้ดำเนินรายการโหนด Chainlink แต่ละตัวจะโต้ตอบกับส่วนประกอบเหล่านี้เป็นประจำ พวกเขารวมกันเป็นโหนด Chainlink และเปิดใช้งานการส่งข้อมูลที่ปลอดภัยไปยังเครือข่ายบล็อคเช่นต่างๆ

วิธีที่โหนดของ Chainlink เชื่อมต่อกับทรัพยากรนอกเครือข่าย (Off-chain Resources)

โหนด Chainlink ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้มีความยืดหยุ่นสูงสุดในการดึงข้อมูลและวิธีการส่งข้อมูลประเภทต่างๆ โหนด Chainlink ทุกโหนดจะมีคอลเล็กชันของอะแดปเตอร์หลักที่สร้างไว้ (pre-built core adapters) เพื่อทำหน้าที่เชื่อมต่อกับ API ที่เปิดอยู่และส่งข้อมูลไปบนเครือข่ายได้ แม้ว่าอะแดปเตอร์หลักเหล่านี้จะทำให้โหนด Chianlink มีชุดฟีเจอร์ใช้ แต่อะแดปเตอร์ภายนอกเป็นตัวทำให้โหนดเข้าถึงทรัพยากรนอกเครือข่ายได้อย่างแท้จริง

อะแดปเตอร์ภายนอก (External adapters) เป็นส่วนประกอบแบบโมดูลที่สามารถเพิ่มเข้าไปในโหนด Chainlink เพื่อเพิ่มขีดความสามารถดั้งเดิมของมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการเข้าถึงช่วงของข้อมูลและด้านการคำนวณประเภทต่างๆ ตัวอย่างเช่น โหนดสามารถใช้อะแด็ปเตอร์ภายนอกเพื่อคำนวณข้อมูลแบบ off-chain (สร้างค่าเฉลี่ยของการตอบสนองของโหนด) หรือเพื่อเข้าถึง API ที่มีการรับรองความถูกต้องแล้วซึ่งจำเป็นต้องใช้ข้อมูลส่วนตัว

อะแดปเตอร์ภายนอกเป็นหนึ่งในส่วนประกอบหลักที่เอื้อให้โหนด Chainlink สามารถขายข้อมูลประเภทต่างๆ ให้กับสมาร์ทคอนแทรค รวมไปถึงความสามารถอื่นๆ ที่นอกเหนือจากการส่งข้อมูล เช่นการสื่อสารแบบสองทิศทาง, การชำระเงินผ่านธนาคารนอกเครือข่ายบล็อคเชน, การทำงานร่วมกันกับบล็อคเชนอื่นๆ และอื่นๆ อีกมากมาย ท้ายที่สุดแล้วพวกเขาทำให้มั่นใจได้ว่าเครือข่าย Chainlink จะสามารถขยายขีดความสามารถได้อย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับฟังก์ชันการทำงานใหม่ๆ เนื่องจากอะแดปเตอร์ภายนอกสามารถสร้างใหม่ได้อย่างง่ายดายโดยปราศจากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับฟังก์ชันหลักต่างๆ ของเครือข่าย

วิธีที่โหนดขายข้อมูลให้กับสมาร์ทคอนแทรค

เฟรมเวิร์กที่ยืดหยุ่นของเครือข่าย Chainlink รองรับโมเดลโหนด Chainlink จำนวนสองตัว ซึ่งรองรับทั้งความต้องการที่มีอยู่เพื่อ onboard ผู้ให้บริการข้อมูลที่อยู่นอกเครือข่ายอย่างรวดเร็วด้วยการเริ่มต้นผสานรวมเพียงไม่กี่ขั้นหรือไม่มีเลย ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงระยะยาวของโครงสร้างพื้นฐานข้อมูล/API ไปสู่การส่งมอบข้อมูลที่ลงนามเป็นเจ้าของไปยังสมาร์ทคอนแทรคโดยตรง

สองวิธีในการขายข้อมูลโดยใช้ chainlink

โมเดล API มาตรฐาน (The Standard API Model) เป็นส่วนที่ผู้ดำเนินรายการโหนดนั้นแยกตัวจากแหล่งข้อมูล ด้วยการขายข้อมูลของพวกเขาไปยังเครือข่าย Chainlink โดยตรง ทำให้โหนดของ Chainlink สามารถซื้อข้อมูลนั้นและนำไปเปิดให้บริการบนเครือข่ายบล็อคเชนต่างๆ โดยผู้ให้บริการข้อมูลไม่ต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานใหม่หรือปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจที่มีอยู่ สิ่งนี้ช่วยให้การ onboard ของข้อมูลและบริการ API ทั้งหมดของโลกเป็นไปอย่างราบรื่น เนื่องจากผู้ให้บริการข้อมูลไม่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายหรือความรับผิดชอบใดๆ ในการรวมข้อมูลของตนเข้ากับเครือข่ายบล็อคเชนต่างๆ

โมเดล Origin Signed Data คือเมื่อผู้ให้บริการข้อมูลรันโหนด Chainlink ของตนเองแล้ว ทำให้ผู้ให้บริการข้อมูลสามารถเข้ารหัสลงนามในข้อมูลของตนด้วยรหัสส่วนตัว (private key) และส่งไปยังสมาร์ทคอนแทรคโดยตรง สิ่งนี้จะเพิ่ม Sybil resistance ให้กับข้อมูล เนื่องจากผู้ใช้ปลายทางสามารถพิสูจน์ได้ว่าข้อมูลนั้นมาจากแหล่งข้อมูลที่เฉพาะเจาะจง นอกจากนี้ผู้ให้บริการข้อมูลจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการกำจัดตัวกลาง (middlemen) ในการขายข้อมูลไปสูสมาร์ทคอนแทรค และช่วยให้พวกเขาสามารถสร้างชื่อเสียงในฐานะแหล่งความจริงที่เชื่อถือ (source of truth) ได้ในระบบนิเวศของ Chainlink ที่กำลังเติบโต

โมเดลโหนด Chainlink ทั้งสองตัวนี้สามารถผสมและจับคู่ได้ภายในเครือข่ายออราเคิลแบบกระจายอำนาจเดี่ยว ความยืดหยุ่นดังกล่าวจะช่วยลดอุปสรรคในการเข้าร่วมเครือข่าย Chainlink และส่งผลให้สมาร์ทคอนแทรคมีชุดข้อมูลมากขึ้น โดยที่ไม่เพิ่มภาระงานใดๆ ต่อผู้บริการข้อมูลเลย

วิธีค้นหาและประเมินผู้ดำเนินรายการโหนด Chainlink

เครือข่าย Chainlink ใช้แนวทาง “การรักษาความปลอดภัยด้วยความโปร่งใส (security through transparency)” โดยที่โหนด Chainlink แต่ละโหนดมีที่อยู่สาธารณะ (public address) ที่แตกต่างกันเพื่อใช้ในการส่งข้อมูล จากนั้นจึงลงนามข้อมูลโดยใช้คีย์ส่วนตัว (private key) ที่เกี่ยวข้อง การใช้ที่อยู่สาธารณะที่สามารถระบุได้ที่มีประวัติของประสิทธิภาพการทำงานที่ไม่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ทำให้โหนดของ Chainlink มีชื่อเสียงในด้านการบริการออราเคิลที่นำเสนอมาก

เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้และนักพัฒนาสมาร์ทคอนแทรคจะสามารถเข้าถึงโหนด Chainlink ที่มีชื่อเสียงได้อย่างง่ายดาย จึงมีเว็บไซต์อิสระหลายเว็บไซต์และ API ต่างๆ นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของเครือข่าย Chainlink โดยละเอียด รวมถึงเครือข่ายออราเคิลแบบกระจายอำนาจ, ผู้ดำเนินรายการโหนด และผู้ให้บริการข้อมูล

แผนภาพแสดงเครือข่ายออราเคิลแบบกระจายอำนาจ

ทีมงาน Chainlink ได้จัดทำข้อมูลด้านประสิทธิภาพบนเครือข่ายเกี่ยวกับสถานะของเครือข่ายออราเคิลแบบกระจายอำนาจแต่ละเครือข่ายเพื่อให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าใจและทำตามได้ง่ายๆ พร้อมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพารามิเตอร์หลักของฟีดราคาแต่ละรายการ Feeds.chain.link เป็นแหล่งข้อมูลหนึ่งที่ให้ทั้งการรวบรวมรวมฟีดราคา, โปรเจ็กต์ต่างๆ และผู้ดำเนินรายการโหนดทั้งหมดในระบบนิเวศ DeFi ของ Chainlink รวมถึงสถานะของฟีดราคาแบบเรียลไทม์มากกว่า 56 รายการซึ่งมีมูลค่าหลายพันล้านดอลล่าร์ภายในเศรษฐกิจ DeFi นอกจากนี้ผู้ใช้จะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับ:

  • มุมมองโดยรวมของฟีดราคาทั้งหมดแบบสดๆ บน mainnet
  • ราคาปัจจุบันบนเครือข่ายของฟีดราคาแต่ละรายการ
  • ความถี่ในการอัพเดทและการประทับเวลา (timestamp) ของการอัพเดทครั้งก่อน
  • จำนวนโหนดขั้นต่ำที่จำเป็นในการเผยแพร่การอัปเดตและสถานะของแต่ละโหนด
  • รายการโปรเจ็กต์ DeFi ที่ให้การสนับสนุนและใช้ฟีดราคาแต่ละรายการ
  • รายการโหนด Chainlink ที่ผ่านตรวจสอบความปลอดภัยแล้วซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนฟีดราคา

รายการผู้ดำเนินรายการโหนด Chainlink

ผู้ดำเนินรายการโหนด Chainlink สามารถแสดงตัวเองบน marketplace ต่อผู้ใช้ที่มีศักยภาพ เช่นบน market.link ซึ่งผู้ดำเนินรายการโหนดสามารถแสดงรายการบริการออราเคิลที่พวกเขานำเสนอ, การเชื่อมต่อกับข้อมูลภายนอก, การรับรองและอื่นๆ จึงเป็นแพลตฟอร์มให้โหนด Chainlink สามารถนำเสนอบริการของพวกเขาแก่นักพัฒนาสมาร์ทคอนแทรค และเป็นฮับสำหรับผู้ใช้ในการวิเคราะห์คุณสมบัติและความสามารถต่างๆ ของผู้ดำเนินรายการโหนดแต่ละราย เพื่อดูว่าโหนดใดเหมาะสมและสามารถตอบสนองความต้องการเกี่ยวกับออราเคิลของพวกเขาได้ดีที่สุด

แดชบอร์ดแสดงภาพรวมของโหนด Chainlink โหนดหนึ่ง ชื่อว่า LinkPool ในตัวอย่างนี้

สถิติของเครือข่าย Chainlink และชื่อเสียงของผู้ดำเนินรายการโหนด

คำขอ (request) และการตอบสนอง (response) ทั้งหมดจากโหนด Chainlink จะถูกบันทึกไว้บนเครือข่ายในลักษณะที่ไม่เปลี่ยนรูป ซึ่งสามารถนำไปใช้เพื่อวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือและความถูกต้องของเครือข่าย Chainlink ทั้งหมด Reputation.link เป็นหนึ่งใน front-end ที่ดึงข้อมูล on-chain ให้ผู้ใช้และผู้ดำเนินรายการโหนดเห็นภาพรวมอย่างกว้างๆ เกี่ยวกับประสิทธิภาพแบบเรียลไทม์ของเครือข่าย Chainlink สิ่งนี้ทำให้ผู้ให้บริการข้อมูลและผู้ดำเนินรายการโหนดในอนาคตเห็นถึงสถิติชี้วัดเกี่ยวกับเครือข่าย Chainlink และรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับผู้ดำเนินรายการโหนดแต่ละราย

การรวมกันของทรัพยากรต่างๆ เหล่านี้ทำให้เกิดความโปร่งใสในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยที่ผู้ใช้, นักพัฒนาและผู้ดำเนินรายการโหนดสามารถรับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการทำงานแบบเรียลไทม์ของเครือข่าย Chainlink ได้อย่างละเอียด และจากข้อมูลนี้ทำให้เห็นว่าเครือข่าย Chainlink ได้เติบโตขึ้นจนกลายเป็นมาตรฐานของคุณภาพและความน่าเชื่อถือของผู้ดำเนินรายการโหนด ซึ่งให้การการันตีแก่สมาร์ทคอนแทรคที่มีมูลค่าสูงในปัจจุบันและอนาคตถึงหลักฐานการดำเนินการของออราเคิลที่มีประสิทธิภาพ

reputation.link/chainlink แสดงภาพรวมโดยละเอียดของเครือข่าย Chainlink แก่ผู้ใช้งาน

บทสรุป

ผู้ดำเนินรายการโหนด (Node Operators) เป็นส่วนสำคัญฟีดข้อมูลทุกฟีดที่จัดหาโดยเครือข่าย Chainlink และรักษาความปลอดภัยโดยตรงให้กับมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในระบบเศรษฐกิจสมาร์ทคอนแทรคที่กำลังเติบโต เนื่องจากระบบนิเวศของแอปพลิเคชันแบบกระจายอำนาจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลนี้ยังคงขยายตัวและพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้บทบาทของผู้ดำเนินรายการโหนด Chainlink จะมีความสำคัญมากขึ้นและมีจำนวนมากขึ้นตามไปด้วย โหนดของ Chainlink ถูกสร้างขึ้นโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความยืดหยุ่นเป็นสำคัญและกำลังพิสูจน์ความแข็งแกร่งของเครือข่ายออราเคิลแบบกระจายอำนาจโดยการสร้างความจริงขั้นสุดท้าย (definitive truth) ของโลกแห่งความเป็นจริง ในขณะที่เป็นส่วนสำคัญในการขยายตลาดของสมาร์ทคอนแทรคให้กว้างขึ้นอีกด้วย

หากคุณต้องการศึกษาเพิ่มเติม โปรดไปที่บทความเรื่องคุณภาพข้อมูลสำหรับสมาร์ทคอนแทรคของ DeFi ซึ่งเราจะอธิบายถึงความสำคัญของออราเคิลในการจัดหาข้อมูลคุณภาพสูงเพื่อวัดจำนวนมูลค่าที่ DeFi รักษาความปลอดภัยอยู่

คุณสามารถติดตามเราได้บน Twitter เพื่อรับอัพเดทก่อนใครเมื่อมีบทความใหม่ถูกโพส เข้าร่วมใน Telegram หรือ Reddit สำหรับข่าวทั่วไปเกี่ยวกับ Chainlink หรือเข้าพูดคุยทางเทคนิคใน Discord ของเรา

--

--