สรุปรายสัปดาห์ | 2–8 สิงหาคม 2021

Chainlink Thailand
Chainlink Community
3 min readAug 9, 2021

ข่าวและประกาศของ Chainlink

  • Smart Contract Summit ครั้งที่ 1 — วันที่ 5–7 สิงหาคม

ขอบคุณผู้เข้าร่วมทุกท่าน! รวมถึงวิทยากร, ผู้จัดงาน, ผู้ดำเนินรายการและชุมชนที่ทำให้ Smart Contract Summit ครั้งนี้เป็นที่น่าจดจำ เราไม่สามารถจัดงานครั้งนี้ได้หากไม่มีแรงสนับสนุนของทุกคน คลิปวีดีโอจากงานสัมมนาจะถูกโพสต์บน Chainlink YouTube เร็วๆนี้ อย่าลืมกดติดตามเพื่อรับการแจ้งเตือนทันทีเมื่อคลิปวีดีโอถูกโพสต์

ขอขอบคุณวิทยากรและผู้เข้าร่วมทุกท่านที่ทำให้ SmartCon ในปีนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก นวัตกรรม Smart contract อยู่ในระดับที่ไม่เคยอยู่มาก่อนและความต้องการ Cryptographic truth กำลังเติบโตทั่วโลก อ่านสรุปจากประกาศสำคัญจาก summit ได้ในโพสต์บล็อกนี้

เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะแนะนำ Cross-Chain Interoperability Protocol (CCIP) มาตรฐานของ open-source สำหรับวิธีที่ smart contract สื่อสารกันระหว่างบล็อคเชน ทั้งในการส่งข้อความ, สั่งการและ tokens เป็นประโยชน์ในการสร้าง dApps ขั้นสูงระหว่างเครือข่าย

Chainlink Keepers สามารถใช้งานบน Ethereum mainnet ได้แล้ววันนี้! ทีมนักพัฒนาสามารถใช้บริการ Chainlink Keepers ในการคำนวนนอกเครือข่ายแบบกระจายอำนาจเพื่อทำให้ smart contract ทำงานได้อย่างอัตโนมัติโดยได้รับกระตุ้นจากเงื่อนไขที่กำหนดไว้ล่วงหน้าและเพิ่มฟังก์ชั่นอรรถประโยชน์ให้กับ dApps

ทุน Chainlink

เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับ @balajis ในการพัฒนาดัชนีเงินเฟ้อแบบกระจายอำนาจ โดยการให้แหล่งที่มาของอัตราเงินเฟ้อที่แท้จริงที่ลงนามด้วยการเข้ารหัสลับ (cryptographically signed source) ผู้ชนะจะได้รับการลงทุน $100k ผ่าน @balajis และทุน $100k จาก Chainlink Grant Program

เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะประกาศว่า Chainlink และ @Filecoin กำลังเปิดตัวโครงการร่วมทุนใหม่สำหรับนักพัฒนาเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรม Smart contract แบบไฮบริดที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมต่อแบบสองทิศทางระหว่างออราเคิลที่กระจายอำนาจของ Chainlink และที่เก็บข้อมูลที่ไม่เปลี่ยนรูปของ Filecoin

อัพเดทจาก Chainlink Labs

Chainlink Labs เปิดรับสมัครตำแหน่งว่างจำนวนมาก รวมไปถึงแผนก engineering, marketing และ operation หากคุณต้องการทำงานอยู่ในแนวหน้าของนวัตกรรมบล็อคเชนและ smart contract ขั้นสูง สมัครได้เลยวันนี้

การบูรณาการ (Integrations)

เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะประกาศร่วมมือกันระหว่าง Chainlink กับ @googlecloud ซึ่งช่วยให้ Smart contractสามารถสืบค้นชุดข้อมูลสภาพอากาศของ @NOAA บน Google BigQuery เพื่อเปิดใช้งานมาตรวัดการประกันภัยแบบ on-chain ตามการวัดสภาพอากาศที่เชื่อถือได้จากสถานีกว่า 9000 แห่ง

ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมและไอทีชั้นนำของสวิตเซอร์แลนด์ @Swisscom กำลังใช้งานโหนด Chainlink อย่างเป็นทางการบน mainnet และให้บริการ Chainlink Price Feeds เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและกระจายอำนาจการบริการ Chainlink oracle

หนึ่งในผู้ให้บริการข้อมูลสภาพอากาศชั้นนำของโลก @accuweather จะเปิดตัวโหนด Chainlink อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะนำข้อมูลสภาพอากาศคุณภาพสูงมาสู่บล็อกเชนชั้นนำ เพื่อขับเคลื่อนSmart contractแบบไฮบริด เช่น การประกันภัยแบบพาราเมตริกสำหรับตำแหน่งต่างๆ ทั่วโลก

@CelsiusNetwork กำลังใช้ฟีดราคา Chainlink ในปริมาณงานสูงเพื่อกำหนดอัตราการยืมสำหรับ $16B+TVL นับเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรม เนื่องจากแพลตฟอร์ม CeFi กำลังออกเงินกู้ตามกลไกการกำหนดราคาแบบกระจายอำนาจและโปร่งใส

@Jetfuelfinance ได้อัปเกรดกลไก oracle ของตลาดเงิน DeFi อย่าง Fortress เป็น Chainlink เพื่อให้มั่นใจว่าSmart contractสามารถจัดเตรียมสภาพคล่องและจัดการการชำระบัญชีตามราคาสินทรัพย์ crypto ที่แม่นยำและทันสมัยที่สุด

@naos_finance จะรวม Chainlink oracles แบบกำหนดเองเพื่อกำหนดราคาสินทรัพย์แบบดั้งเดิมในโปรโตคอลการให้กู้ยืมแบบกระจายอำนาจของ NAOS โดยมีเป้าหมายในการเข้าถึงกระแสเงินสด งบดุล อัตรากำไร และความคุ้มครองดอกเบี้ยในสินทรัพย์อ้างอิงได้

@KokomoSwap จะรวม ETH/USD Chainlink Price Feed ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายบน @BinanceChain เพื่อสร้างตลาดการทำนายที่ไม่ขาดทุน ฟีดราคา Chainlink ช่วยให้มั่นใจว่าผลลัพธ์จะสะท้อนภาพรวมของตลาดทั้งหมดและผู้ใช้จะได้รับการปกป้องจากความล้มเหลวหากได้รับข้อมูลจากแหล่งเดียว

@MOARFinance กำลังใช้ Chainlink Price Feeds บนเครือข่าย Ethereum mainnet เพื่อเข้าถึงข้อมูลราคาคุณภาพสูงและเพื่อให้มั่นใจว่าแพลตฟอร์มการให้ยืมที่รับรู้ถึงอนุพันธ์จะยังคงกำหนดราคาและแก้ปัญหาได้อย่างแม่นยำในช่วงที่ตลาดผันผวน, ความแออัดของเครือข่ายและ Flash loan attacks.

การบูรณาการ VRF ( VRF Integrations)

แพลตฟอร์มเกมบล็อคเชน @GamyFi_HQ ผสานรวม Chainlink VRF บน @BinanceChain เพื่อตัดสินผู้ชนะ NFT Battle Royales อย่างสุจริต Chainlink VRF สร้างเกมเพลย์ที่น่าตื่นเต้นมากขึ้น เนื่องจากผู้ใช้รู้ว่าผู้ชนะจะถูกสุ่มเลือกอย่างยุติธรรมและพิสูจน์ได้

โปรโตคอลการทำฟาร์มผลตอบแทน @CosmicSwap กำลังใช้ Chainlink VRF บน @BinanceChain เพื่อกำหนดผู้ชนะในการแจกของรางวัลอย่างยุติธรรมและคุ้มค่า สร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่น่าตื่นเต้น โปร่งใส และป้องกันการฉ้อโกง

@gammarosigma จะใช้ Chainlink VRF เพื่อขับเคลื่อนแพลตฟอร์มการทำฟาร์ม NFT ในธีมอวกาศ โดย Gravis สามารถแจกจ่ายอุปกรณ์ในเกมและชิ้นส่วนยานอวกาศอย่างยุติธรรมโดยใช้กล่องของขวัญแบบสุ่มบนเครือข่ายที่ปลอดภัยและเป็นกลางอย่างแท้จริง

@Memenopoly ผสานรวม Chainlink VRF เข้ากับเกมบล็อกเชนที่สร้างผลตอบแทนในธีมมีมบน @BinanceChain Chainlink VRF เป็นการสุ่มที่ตรวจสอบที่ป้องกันการฉ้อโกงได้ เพื่อให้แน่ใจว่าการทอยลูกเต๋าในเกมยุติธรรม & การกระจายแพ็ค NFT อย่างเป็นกลาง

@MyobuOfficial โครงการที่วางแผนที่จะให้กลับคืนสู่ชุมชนมากกว่าโครงการอื่น ๆ ใน Cryptoverse ได้รวมฟังก์ชั่นสุ่มตรวจสอบความสามารถในการตรวจสอบได้ (VRF) บน Ethereum Mainnetโดยการรวมเครือข่าย Oracle ที่กระจายอำนาจชั้นนำของ Chainlink

การบรูณาการ Keepers (Keepers Integrations)

@paraswap จะรวม Chainlink Keepers เพื่อนำฟังก์ชัน Limit order มาสู่ DEX aggregator. Chainlink Keepers ใช้การคำนวณนอกเครือข่ายที่ปลอดภัยเพื่อตรวจสอบราคาสินทรัพย์อย่างต่อเนื่อง & กระตุ้นคำสั่ง Limit order บนเครือข่ายเมื่อราคาที่ผู้ใช้กำหนดไว้ถึงเป้าหมาย

B.Protocol ตัดสินใจที่จะใช้ ChainLink Keepers เพราะมันเป็นบริการที่กระจายอำนาจที่ทำจากมืออาชีพที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่มีมูลค่าผ่านการป้อนราคาของ ChainLink สถาปัตยกรรมของ ChainLink ยังได้รับการปรับให้เหมาะสมเป็นพิเศษสำหรับต้นทุนที่ต่ำและความน่าเชื่อถือสูงตามที่เห็นได้จากเวลาในประวัติศาสตร์ในช่วงความผันผวนของตลาดและราคาก๊าซสูง

สิ่งใหม่สำหรับนักพัฒนาระบบ 🛠

Smart contract ของ DeFi เช่น ตลาดเงินแบบกระจายอำนาจเกิดขึ้นได้โดยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลตลาดการเงินคุณภาพสูงของ #Chainlink ดูเอกสาร #developer ด้านล่างเพื่อเรียนรู้วิธีดึงข้อมูลราคาล่าสุดจาก Chainlink Price Feeds

วิดีโอไฮไลต์และบทความเพื่อการศึกษา 🎥

ชมภาพบันทึกการสตรีมสดอย่างเต็มๆ จากงาน Innovation Track ของ SmartCon1 วันที่ 1!

ชมภาพบันทึกการสตรีมสดอย่างเต็มๆ จากงาน Innovation Track ของ SmartCon1 วันที่ 2!

ชมภาพบันทึกการสตรีมสดอย่างเต็มๆ จากงาน Innovation Track ของ SmartCon1 วันที่ 3!

Kyle Kistner ได้อธิบายว่าเกิดอะไรขึ้นและจะเกิดอะไรขึ้นกับโปรโตคอลที่งาน Smart Contract Summit

เครือข่ายออราเคิลที่กระจายอำนาจของ Chainlink ช่วยให้คุณสมบัติเด่นของ Smart contract คือความน่าเชื่อถือสามารถนำไปใช้ได้กับข้อมูลและการคำนวนนอกเครือข่าย ในตัวอธิบายด้านล่าง คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่ Chainlink แก้ปัญหา oracle เพื่อขยายประโยชน์ของบล็อกเชน

เรียนรู้ว่าเหตุใด Chainlink Keepers จึงเป็นโซลูชันนอกเครือข่ายที่ปลอดภัยที่สุดในอุตสาหกรรมและเป็นตัวหลักในฟังก์ชั่นการทำงานอย่างอัตโนมัติของSmart contract และงานที่ถูกกระตุ้นด้วยเหตุการณ์แบบเชื่อถือได้สูง กระจายอำนาจ และประหยัดต้นทุน

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่ Cross-Chain Interoperability Protocol (CCIP) สร้างมาตรฐานโอเพนซอร์สสำหรับการบริการและแอปพลิเคชันข้ามสายเครือข่ายที่ปลอดภัย ทำให้smart contract สามารถทำงานร่วมกันได้ทั้งบนบล็อกเชนสาธารณะและส่วนตัว

Smart contract แบ hybrid บรรลุความสามารถใหม่โดยการรวมโค้ดบนเครือข่ายเข้ากับการคำนวณแบบนอกเครือข่ายที่ขับเคลื่อนโดยเครือข่าย Oracle แบบกระจายอำนาจ ในบทความนี้ คุณสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับบริการกระจายอำนาจที่หลากหลายที่ขับเคลื่อนโดย Chainlink ตั้งแต่ Data Feeds, VRF ไปจนถึง Keepers

การเฉลิมฉลองของระบบนิเวศและชุมชน👏

อีเวนท์ที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ 📅

<13 สิงหาคม> [VIRTUAL MEETUP] — [เอเชียตะวันออกเฉียงใต้] Chainlink SEA Community Virtual Happy Hour

<20 สิงหาคม> [PHYSICAL MEETUP] — อนาคตของการเงิน Series: Introduction

คุณสนใจที่จะเป็นเจ้าภาพงาน Meetup ของคุณเองหรือไม่? ลงทะเบียนเป็นผู้สนับสนุนของ Chainlink Community ได้เลย https://events.chain.link/advocate

ทุน Chainlink’s Community ช่วยส่งเสริมระบบนิเวศของเราโดยการสร้างทรัพยากรอันมีค่าที่เร่งนำ Smart contract ที่ขับเคลื่อนด้วย Chainlink ไปใช้ให้เร็วขึ้น สมัครขอรับทุนได้แล้ววันนี้

--

--