รีวิวนาฬิกา TTGO T-Watch เขียนโปรแกรมได้ สาย Dev ไม่ควรพลาด

Apirak Sang-ngenchai
Chiang Mai Maker Club
3 min readJun 28, 2019

Review: TTGO T-Watch

บ่ายวันนี้หลังจากประชุม ผมได้รับบอร์ด TTGO T-Watch ให้มาลองเล่นดู เคยผ่านหูผ่านตามาบ้าง แต่ยังไม่เห็นตัวจริงซักที พอมาวันนี้ได้ของมา แกะเล่นเลยจร้า เมกเกอร์อย่างเราได้ของมาใหม่ ต้องแกะเอาฤกษ์เอาชัย เดี๋ยวมาลุ้นกันว่า ประกอบกลับไปแล้ว จะยังใช้งานได้อยู่ไหม ไปลุยกันโล้ด

สเปคนาฬิกา

สมองของ T-watch คือบอร์ด ESP32 นั่นเอง
ขาใช้งาน และการประกอบ
ข้างในนาฬิกายังมีขาใช้งานเหลืออีกเพียบ ต่อเซ็นเซอร์กันรัว ๆ
ไดอะแกรมของนาฬิกา และเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ที่ build-in มาให้

แกะกล่อง

ตัวกล่องออกแบบมาสวยงาม ดูน่าเล่น มาพร้อมกับคู่มือเล่มเล็ก ๆ ที่รวบรวมภาพสเปคตัวนาฬิกาเอาไว้ โดยในกล่องประกอบไปด้วยตัวนาฬิกาที่มาพร้อมกับจอ 1.54 นิ้ว เคสแบบพลาสติก เชื่อมต่อ WiFi และ BLE ได้ (แน่นอนละก็เป็น ESP32 นี่นะ) รวมทั้งยังมีเซ็นเซอร์อื่น ๆ เช่น accelerometer, GPS module, Lora module โอ้แม่เจ้า สุดจัดปลัดบอก แถมยังรองรับการเขียนโปรแกรมด้วย ESP-IDF (native SDK), Arduino, Lua, MicroPython, Scratc นอกจากนี้ภายในกล่องยังมีอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ติดมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นผ้าเช็ดจอ สายรัดข้อมือ สายโปรแกรมแบบ Type-C แถมยังมีบอร์ด I/O ภายนอก สำหรับต่อแยกมาอีกด้วย อู้วหู๊ว นี่มันนาฬิกาสำหรับ dev ชัด ๆ

เทียบน้ำหนักระหว่าง TTGO T-Watch กับ Mi Band 3

แกะบอร์ด

เอาละ ในที่สุดก็ได้เวลาลงเขียงซักที ผมนั่นก็ได้ละเลงไขขวงลงไปขันเจ้าน๊อต 4 ตัวที่ยึดอยู่ด้านหลัง เปิดฝาออกมาดู อ๊าาาา ข้างในมีแบตเตอรี่ขนาด 3.7V 180mAh อยู่ เป็นโมดูลแยกออกมาจากตัวนาฬิกาอีกที

ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว ลองไปเดินเทียบกับเจ้า Mi Band 3 หน่อยซิ หลังจากลองเดิน ๆ วนรอบห้องดู แล้วจับมาเทียบกันก็ถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว สำหรับเจ้า T-watch แต่เดี๋ยวก่อน นี่เราเขียนโปรแกรมเข้าไปได้นี่หว่า อุว๊ะห่ะฮะฮ่า(หัวเราะแบบชั่วร้าย) เสร็จข้าละ

สรุป

จากความคิดเห็นส่วนตัว นาฬิกา TTGO T-Watch หน้าตาโดยรอบออกแบบมาได้สวยงาม ไม่หนักจนเกินไป หัวใจหลักคือบอร์ด ESP32 ที่รองรับการเชื่อมต่อ WiFi และ BLE รวมทั้งมีขาใช้งานต่าง ๆ ที่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอกได้ ภายในบอร์ดมี Sensor build-in มาอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น accelerometer, GPS module, Lora module แถมยังรองกับการเขียนโปรแกรม ESP-IDF (native SDK), Arduino, Lua, MicroPython, Scratc อีกด้วย ดังนั้นแล้ว ใครที่กำลังคัดไม้คัดมืออยากเขียนโปรแกรมทำ Smart Watch เอาไว้ใส่เองเท่ ๆ ไม่ควรพลาด

--

--

Apirak Sang-ngenchai
Chiang Mai Maker Club

Sometime, We need to take a step away from certain things to reclaim your own self .