ใช้ rclone ซิงค์ข้อมูลกับ Google Drive

Pawat Saengduan
Chiang Mai Maker Club
4 min readJul 9, 2020

สวัสดีคร้าบบ!! 😁 บทความนี้ก็จะบอกวิธีที่จะ….. ใช้ rclone ซิงค์ข้อมูลกับ Google Drive 😮

แล้ว rclone คืออะไร..
มันคือ Open-source tools ที่เราสามารถ Copy file ของเราหรืออะไรก็แล้วแต่ ไปเก็บไว้บน Cloud Storage ต่างๆ ได้

Source: Link

งั้นเราก็มาเริ่มกันเลยดีกว่า 😁 แต่ก่อนจะไปเริ่ม.. เรามาลง Software ก่อนดีกว่า

  1. rclone ( เป็นตัวหลักเลย )

ต่อไปก็ Google Accounts และ Google Drive แล้วก็มาลองดูกันดีกว่าครับ

CLI

มาถึงเราก็ run คำสั่ง rclone config ก่อนเลย

ต่อไปก็จะมีตัวเลือกอยู่ 3 อย่างซึ่งเราจะเลือกNew remote

เสร็จแล้ว.. เราก็ตั้งชื่อ Remote ของเรา 😮 เพื่อไม่ให้เข้าถึงยากก็ใช้คำง่ายๆ เอาครับ อย่างเช่น remote, gdrive, drive, etc..

คราวนี้มันจะมีหัวข้อให้เราเลือกเต็มไปหมดเลยย!! 😕 เราก็ลองหาคำว่า Google Drive ซึ่งมันอยู่ในเลขที่ 13

แล้วเราก็พิมพ์คำว่า drive หรือเลข 13 แล้วกด ENTER ไปได้เลย!! 😀

ต่อไปเขาก็จะให้เราใส่ Client ID อ้าวว.. แล้วจะเอา ID นั้นมาจากไหนละ 🙄

ซึ่งก็ต้องไปเอา ID จาก [Google API] 😮(https://console.developers.google.com/) ครับผม!

พอเข้าไปเราก็ Create Projects เพื่อที่จะสร้าง ID 🙂

แล้วตั้งชื่อโปรเจกต์ พอตั้งชื่อแล้วก็กด** CREATE ไปเลย!!** 😁

หลังจากนั้นก็กด + ENABLE APIS AND SERVICES 👍

หลังจากนั้นก็หา Google Drive API

หลังจากนั้นก็กด ENABLE เลย!! ✨

หลังจากนั้นพอเสร็จแล้ว ก็กดไปที่ Credentials ไม่ใช่ Create Credentials

พอกดไปที่ Credentials แล้วให้กด CONFIGURE CONSENT SCREEN

แล้วก็เลือก External แล้วกด CREATE

หลังจากนั้นมันก็จะแสดงหน้า OAuth consent screen ซึ่งเราจะใส่แค่ชื่อ App

หลังจากนั้นก็กด Save

ต่อไปก็เลือกเมนู Credentials

แล้วกด + CREATE CREDENTIALS แล้วเลือก OAuth Client ID

แล้วเลือก Application type เป็น Desktop app

แล้วกด CREATE

หลังจากนั้นเราจะได้ Client ID และ Client Secret แล้ว 🎉✨
แล้วเราก็เอา Client ID ไปใส่ใน Terminal

แล้วก็ตามด้วย Client Secret

แล้วเราก็กำหนดว่าให้ rclone เข้าถึงไดร์ฟได้แบบไหน

ต่อไปเขาก็จะให้เรากำหนดค่าต่างๆ ซึ่งผมเองก็กำหนดออกมาแล้ว

เมื่อเสร็จแล้ว มันก็จะเปิด Browser ขึ้นมาแล้วเราก็เลือก Google Accounts เลย!! ✨

ถ้ามันขึ้นเตือนว่าอันตราย เราก็กดอนุญาติต่อเลยครับ!

แล้วก็ทำตาม Step ไปเรื่อยๆ เลยย!

ในตอนนี้ remote ของเราก็พร้อมใช้งานแล้ว

แสดงโฟล์เดอร์ปกติใน Remote (Google Drive)

โดยคำว่า remote จะเป็นชื่อ remote ที่เรา set เอาไว้

ถ้าหากเราต้องการเข้าโฟล์เดอร์อื่น

ก็จะประมาณนี้นะครับ สำหรับการใช้ rclone เพื่อซิงค์กับ Google Drive ก็จบไปแล้วนะครับ เจอกันบทความหน้าครับ สวัสดีคร้าาาบบบบ!!

--

--