เข้าใจผู้สูงวัย เพื่อการดูแลอย่างถูกต้อง

Yongyuth Buranatepaporn
Chivit-D by SCG
Published in
1 min readAug 28, 2019

--

https://www.bangkokhospital.com/th/disease-treatment/beware-of-elderly-people-falling

การดูแล “ผู้สูงอายุ” นับเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมีการเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี เพื่อรองรับข้อจำกัดทางสุขภาพร่างกายซึ่งแตกต่างจากคนวัยอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการเคลื่อนไหว รวมถึง ประสาทสัมผัสทางตาและหูที่เสื่อมลง ดังนั้น ที่อยู่อาศัยซึ่งมีผู้สูงอายุจึงควรได้รับการออกแบบหรือปรับปรุง ให้สอดคล้องกับสุขภาวะในการอยู่อาศัย ทั้งเรื่องความปลอดภัยและความสะดวกสบายต่อการใช้งาน

Chivit-D by SCG ได้ศึกษาองค์ความรู้ร่วมกันกับผู้ชำนาญการเกี่ยวกับผู้สูงวัยในศาสตร์แขนงต่างๆ ทั้งด้านพฤติกรรม สรีรศาสตร์ การยศาสตร์ แพทยศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ นำมาวิเคราะห์และสังเคราะห์อย่างบูรณาการ เพื่อให้เป็นองค์ความรู้เชิงลึกในด้านที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงวัย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบสินค้าและบริการด้านที่อยู่อาศัย รวมทั้งบุคลากรจากพื้นฐานความเข้าใจเกี่ยวกับผู้สูงวัยอย่างแท้จริง

แบ่งกลุ่มผู้สูงวัยเป็น 3 ระดับ ตามลักษณะกายภาพและสมรรถนะทางร่างกายในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ

ผู้สูงวัยกลุ่มสีเขียว คือ ผู้สูงวัยที่สามารถใช้ชีวิตหรือทำกิจกรรมทั้งในบ้านและนอกบ้านได้ตามปกติ แต่มีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาทางด้านสุขภาวะในอนาคต หากไม่ป้องกันและดำเนินชีวิตให้ถูกต้อง

ผู้สูงวัยกลุ่มสีเหลือง คือ ผู้สูงวัยที่เริ่มมีปัญหาการเสื่อมถอยของร่างกายหรือมีปัญหาด้านสุขภาพบ้างเล็กน้อย แต่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ อาจต้องการอุปกรณ์หรือผู้ช่วยเหลือในบางครั้ง อยู่อาศัยในบ้านเป็นส่วนใหญ่ สำหรับการทำกิจกรรมภายนอกบ้าน ต้องได้รับการดูแลจากคนในครอบครัวมากขึ้น

ผู้สูงวัยกลุ่มสีส้ม คือ ผู้สูงวัยที่มีปัญหาด้านสุขภาพ การใช้ชีวิตประจำวันมีความสะดวกน้อยลง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในบางกิจกรรม ต้องพึ่งพาอุปกรณ์และผู้ดูแลให้ความช่วยเหลือ โดยส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่ในบ้าน

เมื่อได้ทราบถึงข้อจำกัดของผู้สูงอายุแล้ว เชื่อว่าการดูแลผู้สูงอายุก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากอีกต่อไป สุดท้ายแล้วเพื่อให้ท่านสามารถใช้ชีวิตแต่ละวันได้อย่างมีความสุข มีอิสระที่จะดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพตามที่ต้องการ ถึงแม้สภาพร่างกายจะเสื่อมถอย และมีโรคเรื้อรังต่างๆอยู่ก็ตาม การดูแลผู้สูงอายุจะต้องเน้นที่การทำให้ร่างกายอยู่ในสภาพที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ร่วมกับการส่งเสริมให้ร่วมกิจกรรมต่างๆ ตามที่สภาพร่างกาย จิตใจและเวลาจะเอื้ออำนวย

Reference : สสส. และ SCG Experience

--

--

Yongyuth Buranatepaporn
Chivit-D by SCG

As Product Owner, my role is to ensure that products on my hand will be success