พิมพ์สัมผัสคล่อง = งานเดินไวขึ้น ??!

S Ratchavaran
ChomCHOB
Published in
2 min readOct 10, 2023

สิ่งแรกที่อยากถามกับทุกคนก่อนเลย

คิดว่าพิมพ์สัมผัสจำเป็นไหม

แน่นอนสิ หรือจำเป็นด้วยหรอ ไม่ว่าคำตอบไหนก็ขึ้นอยู่กับสายงานที่ทำ แต่สำหรับเหล่า Programmer คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าการพิมพ์คล่องย่อมทำให้งานเดินเร็วกว่าการจิ้มทีละตัวบนแป้นพิมพ์

เหล่า Programmer เคยนั่งสังเกตตัวเองไหมว่าเวลานั่งพิมพ์ code เราเหล่สายตามองแป้นพิมพ์เยอะแค่ไหน การเหล่มองแป้นพิมพ์บ่อยๆ นั้นไม่ผิดหรอก แต่อยากเป็นคน cool ที่สามารถพิมพ์ทั้งไม่ต้องมองแป้น และพิมพ์ถูกหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์กันไหม

ลองฝึกกันแบบนี้กันดู

  1. เริ่มจากวางนิ้วให้ถูกตำแหน่ง (ทำบ่อยๆ เพื่อให้ร่างกายจดจำ)
  2. พิมพ์ช้าๆ แบบมองแป้นไปด้วย (พยายามใช้ทุกนิ้วที่ใกล้กับตัวอักษรที่ต้องการพิมพ์)
  3. ถ้าร่างกายเริ่มจำได้แล้ว ให้เลิกมองแป้นพิมพ์ แล้วความแม่นยำและความเร็วในการพิมพ์จะเพิ่มขึ้นมาเอง

แต่วิธีนี้ไม่ใช่การฝึกพิมพ์สัมผัสหรอกนะ แค่อิงตามการจดจำของร่างกายเท่านั้น

ทุกคนสามารถฝึกเรียนพิมพ์สัมผัสได้ตามเว็บไซต์ต่างๆ ได้เลย

แล้วแป้นพิมพ์แบบไหนที่เหมาะสำหรับการพิมพ์

เริ่มจากของภาษาไทยกันเลย

ไทยเกษมณี

  • รูปแบบมาตราฐาน หาซื้อได้ทั่วไป

ไทยปัตตะโชติ

  • สามารถพิมพ์ได้เร็วกว่าแป้นพิมพ์ไทยเกษมณี
  • ทำให้นิ้วเกิดอาการล้าจากการพิมพ์ได้น้อยกว่าแป้นพิมพ์ไทยเกษมณี
  • สร้างสมดุลระหว่างมือซ้าย และมือขวา คือไม่ทำให้มือข้างใดใช้งานหนักจากการพิมพ์มากกว่าอีกข้างหนึ่งจนเกินไป
  • ไม่นิยมเท่าแป้นพิมพ์ไทยเกษมณี ???

พออ่านมาถึงตรงนี้ทุกคนก็คงร้อง อ้าว ข้อดีของไทยปัตตะโชติเยอะกว่าไทยเกษมณี แต่ทำไมไม่นิยมเท่าไทยเกษมณีล่ะ งั้นมาเปิดรูปเปรียบเทียบระหว่างสองตัวนี้กันเลย

ไทยเกษมณี

ไทยปัตตะโชติ

จากรูป หลายๆ คนน่าจะคุ้นเคยกับไทยเกษมณีกันเสียมากกว่า นั่นคงเป็นเหตุผลว่าว่าทำไมไทยปัตตะโชติจึงไม่นิยมเท่าไทยเกษมณี

การที่มีข้อดีมากกว่าใช่ว่าจะเป็นที่นิยมมากกว่า การที่จะพิมพ์ให้ถนัดมือหรือรักษาสมดุลขึ้นอยู่กับตัวบุคคล การที่จะสามารถพิมพ์ได้เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับความถนัดและการฝึกฝนเพียงเท่านั้นเอง

แต่ในยุคนี้ที่ AI กำลังมีบทบาทเข้ามาในชีวิตเรา ก็ได้มีแป้นพิมพ์ภาษาไทยทางเลือกใหม่ สร้างจากปัญญาประดิษฐ์และฐานข้อมูลขนาดใหญ่ของการพิมพ์ภาษาไทยในยุคปัจจุบัน นั่นคือ มนูญชัย

มนูญชัย

1. สร้างจากข้อมูลขนาดใหญ่ ผ่าน Algorithm และ AI

เพื่อลดความเอนเอียง (Bias) ของข้อมูล เราใช้ฐานข้อมูลจากหลายแหล่งเพื่อเฉลี่ย และสร้างแป้นพิมพ์ด้วย Algorithm โดยใช้ AI ในการประมวลผลหาแป้นพิมพ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

2. ใช้เลขอารบิกเป็นค่าเริ่มต้น

การใช้งานภาษาไทยในปัจจุบันแทบไม่มีการพิมพ์เลขไทยแล้ว เราจึงนำเลขอารบิกเป็นค่าเริ่มต้นแทน เมื่อต้องการพิมพ์ตัวเลข ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องสลับเป็นแป้นพิมพ์ภาษาอังกฤษอีกต่อไป (หากต้องการพิมพ์เลขไทยยังสามารถพิมพ์ด้วยการกด Alt ค้างเอาไว้ได้)

3. สมดุลการพิมพ์ด้วยมือซ้ายและขวา

ตัวอักษรไทยบนแป้นพิมพ์เกษมณีมีความไม่สมดุลย์ โดยหนักไปทางมือขวาถึง 70% แต่แป้นพิมพ์มนูญชัยจะมีน้ำหนักโดยสัดส่วนมือซ้ายและมือขวาในอัตราส่วนร้อยละ 47:53

4. ไม่มีตัวอักษรไทยบนแถวตัวเลข

บนแป้นพิมพ์มนูญชัย ตัวจะไม่มีตัวอักษรไทยอยู่บนแถวตัวเลข เหมาะกับการใช้กับคีย์บอร์ดแลปทอป หรือคีย์บอร์ดขนาดเล็กที่มีความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน

5. โครงการแบบ Open-Source

โค้ดทั้งหมดเปิดเผยแบบ Open-Source ด้วยสัญญาอนุญาตแบบ MIT สามารถนำไปใช้ซ้ำ หรือต่อยอดเป็นแป้นพิมพ์รูปแบบอื่นๆ ได้ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจมา Contribute ในโครงการได้ด้วย

Ref: https://manoonchai.com/

จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้น นับเป็นรูปแบบแป้นพิมพ์ที่น่าสนใจ และช่วยรักษาสมดุลระหว่างมือทั้งสองข้าง และอาจจะช่วยให้สามารถรักษาความเร็วของการพิมพ์งานได้ดียิ่งขึ้น

ต่อไปขอยกตัวอย่างรูปแบบแป้นพิมพ์ภาษาอังกฤษที่น่าสนใจกันบ้าง

แป้นพิมพ์ QWERTY

ถูกออกแบบมาตั้งแต่ในยุคของเครื่องพิมพ์ดีด เนื่องด้วยออกแบบมาเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาก้านของแป้นพิมพ์ขัดกัน นอกจากนี้ยังนำตัวอักษรที่ต้องพิมพ์บ่อย ๆ มาไว้ในตำแหน่งที่พิมพ์ได้ง่ายอีกด้วย ทำให้ปัจจุบัน คีย์บอร์ด QWERTY ถูกใช้เป็นคีย์บอร์ดภาษาอังกฤษมาตรฐาน

แป้นพิมพ์ DVORAK

คีย์บอร์ด DVORAK สามารถช่วยให้ผู้ใช้งานพิมพ์ได้เร็วขึ้น ลดการเคลื่อนไหวของมือเวลาพิมพ์ จึงช่วยลดการอาการล้าที่เกิดขึ้นบริเวณนิ้วมือจากการพิมพ์ได้ นอกจากนี้ยังถูกหลัก ergonomic มากกว่า คีย์บอร์ด QWERTY

ไม่ว่าจะแป้นพิมพ์ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ แม้การออกแบบในตอนแรกล้วนเน้นไปที่การใช้งานให้ถนัดเป็นหลัก แต่เมื่อได้มีการใช้งานไปนานวันเข้า ต้องคำนึงถึงสุขภาพ ลักษณะการใช้งาน เพื่อประโยชน์ของผู้ใช้งาน ดังนั้นจึงมีการออกแบบรูปแบบแป้นพิมพ์ใหม่ๆ ออกมาเพื่อเป็นทางเลือกให้กับบุคคลวัยทำงาน

เพราะฉะนั้น
การพิมพ์สัมผัสคล่อง ไม่เท่ากับ งานเดินไวขึ้น
แต่ การพิมพ์คล่อง เท่ากับ งานเดินไวขึ้น ต่างหาก

แต่ไม่ว่าจะรูปแบบแป้นพิมพ์รูปแบบใดก็ตาม หากมีการฝึกฝนให้สามารถใช้งานได้คล่อง ย่อมทำให้การทำงานไหลลื่น และดำเนินการได้อย่างรวดเร็วกว่าอย่างแน่นอน ทุกคนลองหารูปแบบของแป้นพิมพ์ที่ชื่นชอบ และฝึกฝนการพิมพ์เพื่อลดระยะเวลาการทำงานกันเถอะ

ช่วงขายของ
การจะพิมพ์ได้คล่อง ทำงานได้ไว อาจจะไม่ใช่แค่เรื่องการเลือกรูปแบบแป้นพิมพ์หรือความเคยชิน แต่อุปกรณ์อย่างคีย์บอร์ดที่ใช้พิมพ์ก็มีผลเช่นกัน ไม่ว่าจะรูปทรงภายนอกที่ทำให้เราเห็นแล้วอยากทำงานมากขึ้น หรือสัมผัสในการกดที่ทำให้พิมพ์ได้เพลินมากขึ้น ซึ่งถ้าอยากได้คีย์บอร์ดที่ใช่สักอัน แต่ไม่รู้จะหาที่ไหน สามารถใช้ CCP จากแอปฯ ChomCHOB มาแลกคีย์บอร์ดที่ “ใช่” ได้ง่ายๆที่
LINE: @chomchobpreorder

LINE: @chomchobpreorder

--

--