แนะนำ CodeSandBox สนามเด็กเล่นสำหรับ Dev

Astraea
ChomCHOB
Published in
Oct 31, 2023

What is CodeSandBox ?

แบบง่าย ๆ แปลให้เข้ากับชื่อเลย

CodeSandBox เป็นเหมือนกับสนามเด็กเล่น เป็นพื้นที่สำหรับการทดลอง การเล่น การเรียนรู้ต่าง ๆ เหมือนกับเด็กที่ไปเล่นในสนามเด็กเล่น

แบบละเอียดขึ้นมาหน่อย

CodeSandBox คือ แพลต์ฟอร์มที่ใช้เขียน Code ทำงานร่วมกันกับคนอื่น ๆ ฯลฯ แบบออนไลน์บนเว็บไซต์ ซึ่งมีภาษาให้เลือกใช้เยอะมาก พร้อมกับตัวอย่างต่าง ๆ มากมาย ซึ่งจะมาในรูปแบบของ Code, Doc หรือแม้กระทั้ง video

แล้วทำไมเราถึงไม่ใช้ IDE (Integrated development environment)
ที่เราใช้กันทั่วไป ?

ในที่นี้เราจะไม่ได้ใช้ CodeSandBox มาแทนที่ IDE ที่เราใช้กัน แต่จะเป็นตัวช่วยในการเขียน Code ของเรามากกว่า ตัวอย่างเช่น

สามารถสร้าง Project ขึ้นมาทดลองก่อนได้ โดยจะมี Doc สอนแบบละเอียดตามหัวข้อที่เราสนใจ
สามารถดูผลลัพธ์ที่เราเขียนได้ ช่วยให้เราเห็นภาพว่าเรากำลังเขียนอะไรอยู่ และยังสามารถดูตัวอย่าง Code ที่เรากดมาจากเว็บ Library ต่าง ๆ ได้ (ในกรณีที่ Library นั้นรองรับ CodeSandBox)

ข้อดีของ CodeSandBox

  • มีภาษาที่รองรับเยอะมาก
  • สามารถแชร์ให้คนในทีมมาเขียนพร้อมกันได้
  • สามารถเห็นผลลัพธ์ที่เขียนได้ทันที
  • สามารถเขียน Test เพื่อทดสอบ Code ที่เราเขียนขึ้นมาได้
  • สามารถใช้งานขั้นพื้นฐานได้ฟรี
  • รวบรวม Code Open Source ต่าง ๆ ไว้
  • สามารถใช้งานร่วมกับ Github ได้
  • มี Doc ที่เขียนเกี่ยวกับ Framework หรือเรื่อง Tech มากมายให้อ่าน

ข้อเสียของ CodeSandBox

  • ยิ่ง Project ใหญ่ยิ่งรันช้า
  • ประสิทธิภาพของการรันขึ้นอยู่กับปริมาณเงินที่จ่าย ยิ่งจ่ายมากตาม Package ประสิทธิภาพของเครื่องที่รัน Code ก็จะยิ่งสูงขึ้น

สรุปเกี่ยวกับ CodeSandBox

CodeSandBox เป็น 1 ในตัวเลือกของ IDE บนเว็บไซต์ที่นิยม ซึ่งจะทำงานผ่านระบบคลาวด์ทำให้สามารถแชร์การทำงานให้คนอื่น ๆ แบบออนไลน์ได้ โดยใช้งานง่ายไม่จำเป็นต้อง Login เพื่อเข้าใช้งาน (หากไม่ Login จะสามารถสร้าง SandBox หรือพื้นที่ที่จะใช้เขียน Code ได้เพียง 3 ครั้ง แต่ถ้า Login จะไม่จำกัดจำนวนที่สร้าง) มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากมายในการเขียน Code มี Video tutorial สอนการใช้งานมากมาย

--

--