Why do we need standup meeting?

Chris
Chris’ Dialogue
Published in
1 min readJul 27, 2017

กิจกรรมนึงของ Scrum คือ Standup meeting

คำถามคือ เราจะทำไปทำไมนะ?

ผมพบว่าในมุมมองของคนทั่วไปทั้งฝั่ง Developer หรือคนที่พึ่ง Adopt Agile ใหม่ๆ มักจะมองในแง่ที่ว่าเพื่อรายงานสถานะการทำงานให้หัวหน้า (Leader/Manager)

แต่จริงๆ เราต้องการรู้สถานะงานทุกวัน ระดับรายวันขนาดนั้นเลยเหรอ?

ไม่รู้นะ สำหรับผม ผมว่าผมรู้สถานะเป็นสัปดาห์ก็โอเคแล้ว และถ้าทีมมีความไว้ใจมากพอ ผมว่าผมรู้สถานะเดือนละครั้งก็ได้

แล้วทำไมเราต้องรู้ทุกวันด้วยล่ะ? จำเป็นด้วยเหรอ?

จะว่าไป Investor เขาก็ถามสถานะของเราเป็นแทบจะราย Quarter เลยนี่นา ทำไมเขาถึงยอมรับกับสิ่งนี้ได้กันนะ ลงทุนหลายสิบล้าน ไม่รู้สถานะทุกวันได้ด้วยเหรอ

แล้วเราจำเป็นต้องรู้สถานะทุกวันรายวันด้วยเหรอ เราใช้สถานะนั้นไปทำอะไรนะ

สำหรับผม เราทำ Standup meeting เพราะว่า คนที่เป็น Developer หลายๆ ครั้ง เรามักจะติดปัญหาบางอย่าง แล้วเราก็พยายามแก้อยู่คนเดียว หรือเมื่อขอให้เพื่อนช่วย ก็พบว่าเพื่อนยุ่งๆ อยู่ไม่อยากกวน

ทั้งๆ ที่ปัญหานั้นๆ เมื่อคนอื่นมาเห็น อาจจะแก้ 10 นาทีเสร็จก็ได้ เพราะเขามองจากมุมมองใหม่ๆ ที่ไม่จมลึกเหมือนเรา

ทีนี้ผมมองว่า Standup meeting เป็นจังหวะเวลาที่ดีที่สุดที่เราจะมาแชร์สิ่งที่เราติดปัญหา เผื่อมี 10-minutes solution ที่คนอื่นในทีมอาจจะนึกออก

สำหรับผม การวัดความสำเร็จของ Standup meeting คือ ไม่มีใครจมปลักและตกค้างกับปัญหาที่ เพื่อนร่วมทีมสามารถแก้ได้ใน 10–20 นาที

เหตุการณ์แบบนี้ ไม่ควรเกิดขึ้นในทีมที่ Standup meeting ได้ดี

“โอ้ย Bug นี้ ตรงนี้ ในที่สุดก็แก้ได้แล้ว ติดมาตั้ง 2 วัน ในที่สุดก็เจอซักทีว่าเกิดจากอะไรแล้วแก้ยังไง”

“โอ้ ตรงส่วนนี้ของ Codebase เรามันแอบมี Gotcha อยู่ ถ้าคุณมาถามผมเนี่ยเสร็จนานแล้วนา”

“….”

สำหรับผม การป้องกันไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้ คือเป้าหมายของ Standup meeting

การรายงานสถานะเป็นแค่ “ส่วนนึง” ของการป้องกันเหตุแบบนี้

เพราะถ้าเรารู้สถานะของเพื่อนว่าเพื่อนทำอะไรอยู่ เพื่อนติดอะไร เราอาจจะเข้าไปแนะนำได้ก่อนจะเกิดปัญหา ว่า แถวนี้มันแอบมี Gotcha ตรงจุดนี้ต้องระวัง

แต่เป้าหมายจริงๆ ไม่ใช่การรู้สถานะ สำหรับผม รู้สถานะเป็นแค่ส่วนประกอบไปสู่เป้าหมาย จะรู้ก็ได้ ไม่รู้ก็ได้ ผมพอใจกับการรู้สถานะรายสัปดาห์ หรือรายสองสัปดาห์นะ (ตราบใดที่งานนั้นไม่ได้มี Yellow flag อะไร)

แต่ผมไม่สามารถพึงพอใจกับการที่มีคนติดกับปัญหาบางอย่างเป็นวันๆ ที่ถ้าแชร์กับเพื่อนร่วมทีมอาจจะแก้ได้ใน 10–15 นาที

นั่นแหละคือเหตุผลที่ผมมี Standup meeting ครับ

ดังนั้นเวลาผมเข้าร่วม Standup meeting ไม่ว่ากับทีมไหน ผมจะโฟกัสมากๆ กับคำถามที่ว่าทุกคนติดอะไรมั้ย

โฟกัสมากกว่า “เมื่อวานทำอะไร” และ “วันนี้ทำอะไร” ครับ

แล้วเรามีคำถามว่า “เมื่อวานทำอะไร วันนี้ทำอะไร” เขาถามกันไปทำไมนะ

สองคำถามนี้ผมพบว่ามันไว้เพื่อ Make alignment เฉยๆ เผื่อถ้าเขาจัด Priority ไม่ตรงกับ Stakeholder เราจะได้ปรับทัน

ผมพบว่า ความหมายมันก็มีแค่นั้น

เมื่อผมพบว่าความหมายมันมีแค่นั้น ถ้าผมมั่นใจแล้วว่า เรามี Alignment ที่ตรงกัน ผมอาจจะถามหรือไม่ถามก็ได้

เราไม่ได้ถามเพื่อให้แค่ “รู้” แต่ถามเพื่อให้สามารถ Provide feedback ได้เร็ว ถ้าจุดโฟกัส ลำดับ Priority ของคนแต่ละคนกับทีมไม่ตรงกัน

เพราะผมก็ยังยืนยันเหมือนเดิมว่า ผมไม่เห็นประเด็นเลยว่า จะรู้ “สถานะรายวัน” ไปทำไมกันนะ

ส่วน คำถามที่ผมถามว่า เราจำเป็นต้องรู้สถานะทุกวันมั้ย ผมว่ามันอยู่ที่บริบทของทั้ง Office culture ทั้งลักษณะงาน และความไว้ใจระหว่างกัน สถานะของงานว่าเป็น Yellow, Red หรืออะไรมั้ย

หลังจากพิจารณาคำถามนี้อย่างถี่ถ้วนแล้ว บางคนอาจจะตอบว่าจำเป็น บางคนอาจจะตอบว่าไม่จำเป็นก็ได้

แต่เพียงแต่สิ่งที่ผมอยากกระทุ้งคือ ถ้าตอบว่าจำเป็น ทำไมถึงจำเป็นเหรอ เราเอาไปใช้ทำอะไรเหรอ

บางคนอาจจะมีเหตุผลที่ดีก็ได้ ก็ไม่เป็นไร

แต่หลายๆ ครั้งจากที่ผมพบมา เหตุผลคือ “เรารู้สึกว่าการเป็น Leader ต้องรู้สถานะงานของลูกน้อง”

ผมก็เลยฝากกระทุ้งว่า จริงหรือเปล่า จำเป็นหรือเปล่า เราใช้ทำอะไรกันนะ

บางคนอาจจะตอบว่าจำเป็นก็ได้ก็ไม่เป็นไร บางคนอาจจะตอบว่าไม่จำเป็นก็ได้ ก็แล้วแต่บริบทของบริษัทแล้วแต่บริบทงาน (อย่างของผม ผมตอบว่าไม่จำเป็น)

แต่อย่างน้อย เราก็จะอยู่อย่าง Aware ว่าทำไมถึงจำเป็น

ซึ่งก็ดีกว่าการที่อยู่อย่างไม่รู้ว่าทำไมจำเป็น แค่รู้ว่าเรา “ต้องทำแบบนี้” เยอะเลยครับ

สำหรับผมแล้ว Standup meeting ก็มีความหมายเพียงแค่ผมไม่อยากให้ใครติดงานนานๆ แล้วไม่มีโอกาสถามหรือขอความช่วยเหลือจาก เพื่อนเพราะเกรงใจเห็นว่าคนนั้นก็ยุ่งคนนี้ก็ยุ่ง หรือกังวลว่าถ้าถามจะดูไม่ดี

Standup meeting สำหรับผม จึงเป็นพื้นที่ปลอดภัย ที่จะให้โอกาสทุกคนได้แชร์กันและ Make sure ว่าเพื่อนร่วมทีมไม่ติดอะไรครับ นั่นคือ Priority หลักของการทำ Standup meeting สำหรับผมครับ

--

--

Chris
Chris’ Dialogue

I am a product builder who specializes in programming. Strongly believe in humanist.