ทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ แค่สนุกพอ: รีวิวงาน Web For Fun #1

Chun Rapeepat
Chun
Published in
3 min readJun 30, 2019

สวัสดีครับ ผมชุน (Chun) นะครับ ช่วงวันที่ผ่านมานี้ (วันที่ 29–30 June 2019) ผมกับเพื่อนได้มีโอกาสจัดงาน Web For Fun กันในนามของชมรม Abacuz Developer Group เป็นงานชิวๆที่มี Concept ง่ายๆคือ Doing Learning Sharing

และหลังจากที่ไม่ได้เขียนบล็อกเป็นเวลามาอย่างยาวนาน เลยตัดสินใจว่าจะมาเขียนบล็อกเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในงานทั้งหมด ตั้งแต่เรื่องของ Objective ที่ทำให้เกิดงานนี้ขึ้นมา จนไปถึงสิ่งที่เราทำกันในงาน ว่ามีอะไรบ้าง แล้วมันน่าสนุกยังไง

สำหรับงาน Web For Fun นี้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ทุกอย่างมันเริ่มมาจากการที่ว่า ผมกับเพื่อนที่สร้างชมรมด้วยกันมา อยากจัด Hackthon ในมหาลัยบ้าง เพราะเห็นว่าหลายๆมหาลัยก็จัดกันน่าสนุกดี

และไอเดียแรกก็ผุดขึ้นมาคืองาน Hack For Fun เป็นงาน Hackathon แบบชิวๆ คนที่พึ่งเริ่มเขียนโค้ดก็สามารถสมัครมาเข้าร่วมงานได้ แล้วก็จะมี Technical Staff คอยเดินช่วย (ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับแรงบรรดาลใจมาจาก Stupid Hackathon รอบที่ 1)

แต่คุยๆไปคุยๆมา ก็ติดปัญหาตรงที่ว่า ในเมื่อเราไม่ได้ระบุ Topic ก็เท่ากับว่า คนร่วมงานอาจจะทำอะไรก็ได้ เช่น Web, Java, C, Hardware อะไรอย่างงี้อีกเยอะ เลยกลัวว่ามันจะกว้างเกินไป Staff ช่วยไม่ได้ เลย Scope มาเหลือแค่ Web ก่อน และสุดท้ายก็ออกมาเป็นงาน Web For Fun ในที่สุด

ทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ แค่สนุกพอ

สำหรับ Concept งานของเราที่อุส่าคิดมาตั้งนานคือ Doing, Learning, Sharing ซึ่งจริงๆแล้วนี่ก็คือ Goal ที่อยากให้ทุกคนที่เข้าร่วมงานได้กลับไป

Doing คือการที่เราได้มาลองสร้างของ หรือทำโน้นทำนี่ สำหรับอันนี้ผมมองว่ามันเป็น Core Idea ของ Hackathon อยู่แล้ว และผมมองว่าการสร้างอะไรก็ตาม ที่ถึงแม้มันเหมือนจะดูไม่ได้อะไร แต่จริงๆคือเราได้ประสบการณ์ใหม่ๆกลับมาเสมอ

อย่างที่สองคือ Learning สำหรับข้อนี้ ตั้งใจให้ระยะเวลา Hackathon 2 วันนี้เป็นเวลาของการที่เราจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ คนที่พึ่งลองทำเว็บก็ได้ลองเขียนเว็บ ส่วนคนที่เคยเขียนมาแล้วก็ได้ลอง Framework อะไรใหม่ๆ โดยที่ไม่ต้องสนว่าจะขายได้ หรือไม่ได้ ดังนั้นบรรยากาศในงานเลยเป็นแนวชิวๆ คนเข้าร่วมประมาณ 30 คน

และสุดท้ายคือ Sharing สำหรับงานนี้เปิดโอกาสให้ใครก็ได้ขึ้นมาพูด หรือมาเป็น Talk ได้ด้วยตัวเองในช่วงเวลาไหนก็ได้ ตอนที่คนอื่นกำลัง Hack กันอยู่ เผื่อว่าใครอยากมาลองเปิด Talk ก็ทำได้ หรือถ้าใครอยากให้สอนอะไรก็ไป Comment กันใน Facebook Group เดี๋ยวก็จะมี Staff มาเปิดสอน ถ้ามีหลายคนสนใจกัน

เหมือนในงานก็จะมีพี่โอมมาสอนเรื่อง Atomic Design แล้วก็ Ryan มาสอนเรื่องเกี่ยวกับ Easy Web Deployment เช่น Firebase Hosting, Netlify

และทั้งหมดนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความสนุก ในช่วงวันงานมักจะมีคนถามว่า จะทำอะไรดี หรือทำโปรเจคแนวไหน คำตอบง่ายๆเลยครับ ก็คือ “ทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ แค่มันสนุกก็พอ” อาจจะเป็นคำตอบที่เหมือน กวนทีน แต่มันก็คือเรื่องจริง คือทำอะไรก็ได้นั้นหละ ที่มันทำแล้วเรารู้สึกสนุก

แล้วอนาคตจะเป็นยังไงต่อ

หลังจบงาน Web For Fun พวกเราได้ใช้เวลาอันน้อยนิดนั่งทำ Retrospective กัน ทั้ง Staff และคนร่วมงานทั้งหมด เพื่อดูว่ามี Good, Bad และ Try ยังไงบ้าง

สำหรับ Good ที่ออกมาค่อนข้างตรง Concept งาน Bad ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของสถานที่ และความสดเซียนเหมือนเรียนมาของ Staff ที่สดเกินไปจนบางที ทำให้ตารางงานมั่วไปหมด

ส่วน Try หรือสิ่งที่อยากลองในครั้งหน้านั้น ความจริง List กันมาค่อนข้างเยอะแต่หลักๆที่อยากลองคืออยากให้มีความหลากหลายทาง Skill ให้มากขึ้น เช่นอาจจะเป็น Dev ที่เล่นดนตรี, Web Designer, หรืออะไรก็แล้วแต่ เพราะว่าคนจากหลายๆ Background มาทำงานด้วยกัน น่าจะทำให้เราได้เห็นไอเดียเจ๋งๆมากขึ้นกว่านี้

แล้วในงานทำอะไรกันบ้าง ??

จบเรื่องเกี่ยวกับงานละ เรามาดูดีกว่าว่าในงานพวกเราทำอะไรกันมาบ้าง แล้วมีไอเดียไหนน่าสนใจ (อาจจะเอามาให้ดูหมดไม่ได้นะครับ เพราะเยอะ แต่เดี๋ยวผมจะยกอันนี้น่าสนใจมาสัก 3–4 อันละกัน)

ไอเดียแรกชื่อว่า Online EDM Instrument เราสามารถใส่เสียงลงในปุ่ม Keyboard แต่ละตัวได้ เช่น กด A แล้วเล่นเสียง เปียโน หรือกด S แล้วเป็นเสียงเอาไว้ตบมุข เหมือนที่เล่นกันในตลกคาเฟ่ นอกจากนี้เรายังใช้สิ่งนี้ Remix เพลงระดับล่างได้ด้วย

อันนี้เจ๋ง แต่ลืมถ่ายมา ถ่ายมาได้แค่นี้ ทีมนี้เป็นทีมที่พึ่งจะเริ่มเขียนเว็บได้ไม่นาน แต่ทำไอเดียออกมาได้แปลกดี ปัญหาที่แก้คือ คนเราอยากไปทำบุญ เวียนเทียน แต่เราขี้เกียจทำไงดี ก็เวียนเทียน Online สิครับ แค่เปิดเว็บนี้ แล้วกดปุ่มเวียนเทียน ก็จะมี คนออกมาเวียนเทียนให้ พร้อม Sound บทสวด กับ Subtitle เรียกได้ว่าครบ แล้วก็ไม่เปลืองค่ารถด้วย ส่วนอนาคตเห็นบอกว่าจะทำแบบให้เดินกันแบบเห็นคนอื่นได้ด้วย

อีกไอเดียที่ผมชอบก็คือเกม The Last Stand เอาจริงๆมันคือเกมอะไรไม่รู้ แต่ว่าคนที่รอดคนสุดท้ายจะชนะ และสามารถเล่น MultiPlayer กันแบบ Realtime บนหน้าเว็บได้เลยจริงๆ อันนี้สนุกมาก

สุดท้ายเราก็หาผู้ชนะโดยการที่ทุกคน Vote ทีมที่ชอบที่สุด 3 ทีม และก็รับรางวัลกันไปตามระเบียบ ซึ่งเราไม่มีป้ายนะครับ แต่เรามีทีวี

จบแล้วครับประมาณนี้ จริงๆมีไอเดียที่น่าสนใจอีกเยอะ เช่นเกมปลูกต้นไม้ หรือ EZWarp ที่ผมจะไม่บอกว่าทำอะไร แต่อ่านชื่อ Product แล้วเดาเอาเอง

สุดท้ายนี้ใครมีอะไรอยากสอบถามเพิ่มเติมทักมาคุย มาแลกเปลี่ยนกันได้ครับ แล้วเจอกันงานครั้งหน้าครับ สำหรับคนที่สนใจแต่ไม่ได้มารอบนี้

Facebook: https://www.facebook.com/chun42

ติดตามบทความอื่นๆ: https://www.facebook.com/chunza2542 (The CHUN)

--

--

Chun Rapeepat
Chun
Editor for

Indie hacker, entrepreneur, and Web3 researcher.