Data Analyst ที่ TILDI

Pairriie T
CJ Express Tech (TILDI)
3 min readDec 12, 2022
Data Analytics Team
Data Analytics Team

สวัสดีทุกคนที่ผ่านเข้ามา เราเป็น Data Analyst คนนึงในทีม TILDI หรือภาษาไทยอ่านว่า ทิวดี (Technology Innovation Labs and Decision Intelligence) ของบริษัท CJ Express

ทีมเรา คือทีม Tech Innovation ตามชื่อเลย คือพยายาม Apply Technology เข้ากับ Business และพยายามทำให้องค์กรมีการใช้ Data Driven Decision Making ทีมเรามีทั้ง Data Scientist, Data Engineer และ Data Analyst ในบทความนี้เราจะมาเล่าถึงทีม Data Analyst กันก่อนเล้ย

Table of Contents

Table of Contents
เป้าหมายหลักของทีม
Data Culture ในอุดมคติ
Core Value ของทีม Data Analyst
−− Flexibility
−− Openness
−− New Learning & Continuous Improvement
−− กิจกรรมนอกสถานที่ต่างๆ
สุดท้ายนี้…

เป้าหมายหลักของทีม

Data Analyst ที่นี่ มี Goal คือ Build Data Culture ให้กับทุกๆ ทีม หรือพูดอีกแบบคือ เมื่อเค้าใช้ Data เป็น เราจะได้เลิกทำงาน !! ล้อเล่น !!

เราวาดภาพเอาไว้ว่าเราจะเป็นเหมือน Data Clinic คอยรับฟัง เป็นที่ปรึกษาและที่พึ่งพาทางใจให้กับ User ในแผนกต่างๆ ซึ่งตอนนี้เราก็ได้เริ่มต้นกันไปแล้ว โดยทีมเรามีการจัด Data Analytics Bootcamp ให้กับภายในองค์กร ทั้งพัฒนา Skills ต่างๆ ทั้งแชร์ประสบการณ์ รวมไปถึง สร้างความสนิทสนมกับทุกๆ ทีมที่สนใจจะใช้ข้อมูล ใครสนใจ ติดตามรายละเอียดในบทความถัดไปได้เลย

แต่ ณ ปัจจุบัน ก่อนจะไปถึงจุดนั้น เราจะมีการ Work ร่วมกับ User มีทั้ง Part ที่เราทำให้ และ Part ที่ User มานั่งทำไปด้วยกันกับเรา เพื่อทำให้เกิด Data Driven Decision Making ในองค์กร

และจะมีอีก Part นึงที่เป็นหน้าที่หลักของทีมเราตอนนี้คือ เป็นวุ้นแปลภาษา หรือตัวเชื่อม ระหว่างทีม Technical จ๋าๆ กับทีมที่เป็น Business จ๋าๆ ให้คุยกันได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

Data Culture ในอุดมคติ

Data Culture Concept

ก่อนจะไปกันต่อ ขอแวะพูดถึง Data Culture ในมุมมองของพวกเรากันสักนิด

การจะทำให้องค์กร ตัดสินใจ หรือ Take Action ต่างๆ โดย Based on Data นั้น จะต้องเริ่มจาก 3 สิ่งที่ต้องมีพร้อมก่อนนั่นก็คือ

  1. Data — หากไม่มี data ที่ครบถ้วนและพร้อมใช้งาน การจะหยิบข้อมูลที่มีนี้ไป Process ใดๆต่อ ก็คงจะไม่ได้ทำได้อย่างเต็มที่ใช่มั๊ยหล่ะ ซึ่งเราก็จะมีทีม Data Engineer สุดเทพ สร้าง Data Platform ให้เรา ถ้าสนใจทีม Data Engineer อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่
  2. Tools — การจะใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์ เราต้องการ Tools ที่เหมาะสม ในการจัดการ และ Visualize ข้อมูลต่างๆ ให้เข้าใจง่าย อย่างทีมเราจะเน้นการใช้ Tableau เป็นหลัก ใครสนใจ อ่านต่อที่นี่ ได้เลย
  3. Business Knowledge & Skills — สิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้อีกอย่างนึงเลยก็คือ “คน” นั่นเอง ทั้งในเรื่องของความรู้เชิง Business ที่ไม่ใช่ว่าใครก็จะสามารถมองข้อมูล และเข้าใจได้ แต่จะต้องมีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับ Industry นั้นๆด้วย รวมไปถึง Data Skills ที่จะต้องสามารถ ใช้เครื่องมือต่างๆ จัดการกับข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ให้เห็นถึง Insight ที่เกิดขึ้นใน Business นั้นๆ

หลังจากที่มีพร้อมทั้ง 3 สิ่งด้านบนแล้ว ก็จะไปถึง การวิเคราะห์หา Insight และนำ Insight นั้นๆ ไป Take Action ให้เหมาะสม

Core Value ของทีม Data Analyst

Flexibility

ส่วนใหญ่ทีมเราจะ Work From Anywhere อยากไปทำงานริมทะเล หรืออยากจะขึ้นเหนือไปใช้ชีวิต ก็เปิดกว้างมากๆ แต่ก็จะมีบางส่วนที่ เข้าออฟฟิศไปเจอกัน ซึ่งออฟฟิศที่เรานั่งทำงานนั้น เราเรียกมันว่า “บ้านชมพู”

ชมพูแค่ด้านนอกเท่านั้นนะ ด้านในคือ Colorful มีครบทุกสีเลยหล่ะ ซึ่งในโซนออฟฟิศของเรา เรียกได้ว่าบ้านจริง เพราะมีครบทั้ง ตู้เย็น ไมโครเวฟ อุปกรณ์ดริปกาแฟ และที่สำคัญคือ เครื่องดื่มต้องไม่ขาด มีมาเติมใส่ตู้เย็นตลอด

Openness

ทีมเรา ทั้งใน Data Analyst เอง และทั้ง TILDI จะมี ในทุกๆ Quarter เราจะมี Session เติมใจให้กัน หรือเรียกอย่างเป็นทางการว่า 360 Feedback ที่เราจะนั่งคุยกันทั้งทีม ในเรื่องของ Good หรือสิ่งที่แต่ละคนทำได้ดีใน Quarter ที่ผ่านมา รวมไปถึง It would be great if … จะดีมากขึ้น ถ้าเราเพิ่มเติมหรือปรับปรุงบางอย่าง ซึ่ง หลังจาก Session นี้ ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “มีกำลังใจทำงานต่อไปล้ะ”

New Learning & Continuous Improvement

นอกจากนี้เรายังมี Knowledge Sharing Session ในทีม เพื่อแชร์ความรู้ต่างๆ ให้กัน ไม่ว่าจะเป็น Technical skills หรือ Soft skills และเป็นการฝึก Presentation skill ให้กับคนในทีมเพิ่มเติมด้วยนะ

กิจกรรมนอกสถานที่ต่างๆ

นอกจากงานแล้วนั้น ทีม Data Analyst ที่ TILDI เป็นทีมสายกิจกรรม ทั้งกินและออกกำลังกาย เมื่อไหร่ที่มีคนเข้าออฟฟิศ ก็คือ ตอนเย็นจะต้องไปหาอะไรอร่อยๆ กินกันแน่นอน ส่วนเรื่องออกกำลังกายนั้น ทั้งทีม TILDI เนี่ย จะมี Club หรือเป็นชมรมย่อยๆ อยู่ เช่น แก๊งตีแบด แก๊งปีนผาจำลอง แก๊งดูหนัง และอื่นๆ เมื่อมีคนตะโกนว่า “อยากไป!!” ออกมา เราก็จะรวบรวมกำลังคน เพื่อไปตามความฝันนั้นทันที

สุดท้ายนี้…

ก่อนจะจบกันไป อยากจะบอกทุกคนว่า

We are not family but we are Sport Team

ขอบคุณทุกคนมากๆ ที่อ่านมาจนจบ ถ้าอยากรู้อะไรเพิ่มเติม ถามกันเข้ามาได้เล้ยย และพวกเราจะมีบทความต่อไปตามมาอีกเรื่อยๆ รอติดตามกันด้วยนะ :)

--

--