ตลาด NFTทำกำไรได้มากกว่า 10 ล้าน

NFT เทคโนโลยีใหม่ที่กำลังมาแรง ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นสูงมากมีคนพร้อมที่จะควักกระเป๋าจ่ายในราคาหลักล้าน, สิบล้าน หรือแม้แต่พันล้านเลยก็ว่าได้

Classe Group
Classepay
Sep 17, 2021

--

ในเมื่อทุกอย่างถูกแปลงเป็นไฟล์การผลิตซ้ำจึงสามารถทำได้ง่ายเพียงปลายนิ้วคลิก ที่ผ่านมาผลงานที่เผยแพร่บนโลกดิจิทัลจำนวนมากจึงเป็นไปเพื่อความสนุกส่วนตัว โดยไม่ได้คาดหวังว่าวันหนึ่งผลงานเหล่านั้นจะกลายเป็นงานศิลปะมูลค่ามหาศาล

NFTs คืออะไร?

NFT คือ ‘เหรียญ’ ที่แต่ละเหรียญจะยึดโยงกับผลงานที่ผลิตเป็นไฟล์ดิจิทัล 1 ชิ้น ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ เพลง หรือรูปภาพ ตัวอักษร หากเปรียบเทียบให้เห็นภาพก็คงคล้ายกับโฉนดที่ดินซึ่งแต่ละใบจะระบุอย่างชัดเจนว่าผู้ถือครองเป็นเจ้าของที่ดินแปลงไหน นวัตกรรมดังกล่าวจึงเปิดทางให้เราสามารถอ้างความเป็น ‘เจ้าของ’ ผลงานดิจิทัลแต่เพียงคนเดียว แม้ว่าทุกคนจะสามารถดาวน์โหลดผลงานดังกล่าวได้ฟรีบนอินเทอร์เน็ตก็ตาม

เหรียญ NFT เป็นนวัตกรรมที่เกิดจากเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งนับเป็นกระดูกสันหลังของสกุลเงินดิจิทัลที่เราคุ้นหูกันดีอย่าง บิตคอยน์ (Bitcoin) เทคโนโลยีดังกล่าวจะทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายมั่นใจได้ว่า ความเป็นเจ้าของผลงานศิลปะในรูปเหรียญจะไม่ถูกผลิตซ้ำ อีกทั้งทุกคนยังสามารถตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ รวมถึงประวัติการเปลี่ยนมือผลงานชิ้นดังกล่าวอย่างละเอียดอีกด้วย

นอกจากนี้ การแปลงผลงานศิลปะดิจิทัลเพื่อนำมาจำหน่ายในรูปแบบ NFT ยังไม่ยุ่งยาก เหรียญดังกล่าวยังมีสภาพคล่องสูงและเปลี่ยนมือได้ง่าย ขณะที่ลิขสิทธิ์ยังคงเป็นของศิลปินผู้รังสรรค์ผลงาน โดยเขาหรือเธอจะได้รับค่าลิขสิทธิ์ทุกครั้งที่ผลงานดิจิทัลมีการเปลี่ยนมือ โดยปัจจุบันแพลตฟอร์มที่มีการซื้อขาย NFT มีอยู่ค่อนข้างหลากหลาย เช่น OpenSea Foundation และ Nifty Gateway

แต่ที่มันบ้าเลยก็คือ มีคนยอมที่จะควักกระเป๋าจ่ายงาน NFT มูลค่า 69 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2.2 พันล้านบาทสำหรับงานที่ชื่อว่า “First 5000 Days” โดยศิลปินที่ชื่อ “Beeple” หรือแม้แต่บริษัทระดับโลกอย่าง Twitter ก็ไม่พลาดที่จะออกคอลเล็กชัน NFT เป็นของตัวเอง รวมไปถึงบริษัทอย่าง Visa ก็ควักกระเป๋าจ่ายเงินซื้องาน NFT ในคอลเล็กชัน CyberPunk มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

และไม่นานนี้เอง โลก NFT และโลกคริปโทก็ต้องตะลึง ทุกคนต่างจับตามองไปที่ ‘EtherRocks’ หนึ่งในคอลเล็กชันงาน NFT ที่เรียกได้ว่าเก่าแก่ที่สุดเลยก็ว่าได้ แต่ก็เพิ่งจะมีคนหันมามองจริงๆ ก็เมื่อไม่นานมานี้ และก็มีคนซื้อมันไปในราคาหลายสิบล้านกันเลยทีเดียว

ใช้จ่ายคริปโทฯ ในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าอาหาร โรงแรม บริการต่างๆ ได้ที่ ClassePay

ติดตามเราได้ที่
-Facebook : http://bit.ly/classefb
-Blog: https://classepay.com/blog
-Classepay Community : http://bit.ly/classepaygroup
-Instagram : https://bit.ly/36SNImf
-Twitter : http://bit.ly/classetw
-Youtube : http://bit.ly/classeyt
-Telegram : https://t.me/classepaycommunity
-Website : https://classepay.com

--

--