i.poppoNow();
CoffyStudio
Published in
1 min readJul 6, 2019

--

ติดตั้งโปรแกรม ภ.ง.ด 5.10 บน Windows 10

พร้อมแก้ปัญหายุกยิกๆ

เรื่องของเรื่องคือมันเป็นโปรแกรมที่ไม่ได้ใหม่อะไรมากเลย คนที่ทำงานสาย IT Support แบบผมน่าจะเจอมาบ้าง เรื่องมันมาจากแผนกที่ทำเงินเดือนนั่นแหละ ที่ว่าเมื่อลงโปรแกรมไปแล้วมักจะเจอ Error แปลกๆ ขึ้นมาตลอดให้ตายสิ

แล้วไม่ได้มีแค่นี้น้ะะะ

มันจะชอบฟ้อง error แบบนี้แทบทุกเครื่องที่เป็น Windows 10 เลย ทำยังไงก็หนีไม่พ้น แล้วจากที่ได้ศึกษาจากหลายๆ สำนักก็ปรากฏว่า เหมือนโปรแกรมมันไปเรียกหาไฟล์พวกนี้แล้วมันก็ดันไม่มีซะงั้น (คนสายไอทีแบบเราๆ เห็นก็คงพอจะดูออกแหละว่าเป็นที่อะไรเนอะ) หรือมี แต่ดันฟ้องไม่มี โอเคเมื่อมันไม่มีก็หาโหลดมันซะเลย (โหลดเฉพาะไฟล์ที่ไม่นะครับ บางตัวมีแต่ก็ไปอยู่ใน error นี้ด้วยซะนี่)

เอาล่ะมาเข้าเรื่องของเราต่อๆ

เริ่มแรกไปโหลดตัวติดตั้งมาที่เว็บของเขานั่นล่ะครับ เมื่อติดตั้งไปละ มันจะฟ้อง error แบบที่ผมให้ดูตอนแรก ก็ให้เราไปหายไฟล์พวกนั้นดูก่อนว่ามันฟ้องอะไร อย่างในรูปเนี่ยเจ้า crystl32.ocx มันหาย ผมก็ไปหาโหลดไฟล์มา (ก็หาจาก google นั่นแหละ)

ทีนี้เอาที่ผมไปลองหามานะครับ หลักๆ เลยที่มีปัญหา และ หาไฟล์ไม่เจอจะเป็นไฟล์ .ocx กับ .dll ตามรูปนี้เลย

จากนั้นคือเอาไฟล์นี่แหละไปโยนใส่ใน folder คือ

“C:\Windows\System32”

“C:\Windows\SysWOW64”

และก็ใส่คำสั่ง Command (Run as administrator)

regsvr32 c:\windows\system32\comdlg32.ocx

regsvr32 c:\windows\system32\tabctl32.ocx

regsvr32 c:\windows\system32\crystl32.ocx

regsvr32 c:\windows\system32\Msflxgrd.ocx

regsvr32 c:\windows\system32\Msmask32.ocx

เลยส่วน Fonts ที่เห็นจะมีปัญหาจริงๆ กับบางเครื่องนะ ส่วนใหญ่แค่ไปเปลี่ยน Location ใน Region ให้เป็น Thailand ก็หายแล้วครับ

สุดท้ายก็ Copy folder “Rdinet” จาก“C:\Program Files (x86)” ไปวางที่ “C:\Users\(Your User)\AppData\Roaming\Microsoft\Windows\Start Menu\Programs”

แล้วสุดท้ายก็ลองเปิดโปรแกรมดูครับ ส่วนโปรแกรมอีกตัวที่เป็นตัว Transfer ไม่น่าจะติดอะไรแบบนี้นะ คิดว่าเปิดได้แน่นอนแต่จะอาจจะติดเรื่องของภาษาเท่านั้นครับ ลองแก้ที่ Location ดูน่าจะหายและใช้งานกันได้ครับ

คราวหน้าจะมีเรื่องอะไรอีก รอติดตามกันได้เลยครับ

ติดตามตอนใหม่ๆ ได้ที่

https://medium.com/coffystudio หรือ https://medium.com/@poppofendo

--

--