ทำความสะอาดคอมง่ายๆ ไม่ต้องไปร้านก็ทำเองได้

i.poppoNow();
CoffyStudio
Published in
5 min readMar 7, 2017

สาระ (ยัง) มีอยู่จริง

สวัสดี blog แรกอันเป็นสาระ หลังจากเขียนเรื่องอันเป็นส่วนตัวกันมาาา 3 blog ได้วันนี้ขอมานำเสนอเรื่องราวอันเป็นสาระ และเผื่อใครยังไม่รู้ว่า เรื่องง่ายๆ แบบนี้เราก็ทำเองที่บ้านได้

ต้องเล่าให้ฟังก่อนนะ ว่าทำไมต้องเขียนเรื่องนี้ เพราะจริงๆ แล้ว ช่วงที่เป็นเด็กหอใน ของมหาลัยหน่ะ ผมรับลงวินโด้ ลงโปรแกรม ดูอาการ แก้อาการให้ลูกค้าที่เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ เอามาให้ทำ ก็เยอะนะ ส่วนใหญ่เลยจะมาพร้อมกับอาการคอมค้างบ้าง คอมช้าบ้าง ไวรัสบ้าง ซึ่งเวลาที่เราสอบถามลูกค้าว่าไปทำอะไรมาถึงเป็นแบบนี้ก่อนหน้านี้ลง หรือ โหลดโปรแกรมอะไรแปลกๆ หรือเปล่า เอาจริงผมจะได้คำตอบที่ว่า

“ไม่ได้ทำอะไรเลย มันเป็นเอง”

ไม่สิไม่ล้อผมเล่นสิ เป็นไปไม่ได้ 555 นี่คอมมันโดนคุณไสยไม่ได้นะครับ จะมาจู่ๆ เป็นเองไม่ได้หรอก ซึ่งสุดท้ายก็ผมเองต้องมานั่งเล่นมคอมเครื่องนั้นเพื่อหาอาการเอง ว่าเป็นอะไรเจ้าของแกไปทำอะไรมา ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ผมแบ่งออกเป็น 2 อาการใหญ่ๆ เลยด้วยกันนะ

1 อย่างแรก ลงโปรแกรม โหลดเพลง โหลดรูปมาจนเต็ม Drive C คือมันเหลือพื้นที่อีกแค่น้อยมากๆ ในขณะที่ Drive D เหลือเต็มเลยยยยยย แต่ไม่ใช้กัน แฮ่ !!

** ในส่วนของ Document และ Desktop นั่นก็จัดเป็น Drive C เหมือนกันนะเฮ๊าะ

2 ท่องเว็บจนโดนไวรัส หรืออาจจะไปโหลดโปรแกรมแปลกๆ มาลง ก็มี อาการนี้จะเจอกับเจ้าของที่ชอบดูหนัง ท่องเว็บ ซะส่วนมากนะ เพราะเวลาเข้าไปในเว็บที่มีโฆษณาแปลกๆ เด้งขึ้นมาก็เยอะอะ บางที่มันเข้ามาในเครื่องเราโดยที่เราเองก็ไม่รู้ตัวหรอกว่ามันมาเมื่อไหร่ แต่ที่แย่ๆ เลยนะ เวลาลงโปรแกรมที่เราโหลดมาใช้เอง ถ้าไม่ได้มาจากเว็บของนักพัฒนาเอง จะมีพวกแถบเมนู มาให้เราเลือกติ๊กว่าจะใช้ของๆ มันมั้ยซึ่งถ้าระหว่างลงเนี่ย เราไม่ได้สังเกตกันดีๆ คงตกลงไปเลยแน่ๆ แล้วหลายๆ คนก็เป็นแบบนั้น (นี่มันเด็ก Next Gen ชัดๆ)

ถ้าให้ขยายความของทั้ง 2 ข้อผมว่ายาว จริงๆ การติดไวรัส มีได้หลายช่องทางมากๆ รวมไปถึงการใช้โปรแกรมเถื่อนด้วย แต่บางอย่างมันหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ เพราะอย่างผมเองโปรแกรมบางตัวที่ใช้ๆ อยู่ก็เป็นโปรแกรมหาแครกเอาเองอะไรทำนองนี้แหละ แต่วันนี้เราไม่ได้มาเล่าเรื่องหรือแนะนำปัญหาเรื่องไวรัสครับ เอาเป็นไว้คราวหน้าดีกว่า ส่วนวันเนี่ย เอาเรื่องเล็กๆ อย่างการแก้ปัญหาพื้นที่เก็บข้อมูลเต็มกันดีกว่า เพราะหลายๆ คนมักจะเป็นกัน แล้วก็ตีเป็นร้อยละ นี่ผมให้ประมาณ 65% เลยที่เอาคอมมาให้ลง Windows ใหม่ทั้งๆ ที่คอมไม่ได้เป็นอะไรเลย ที่ทำให้แค่ย้ายของที่เต็มๆ อยู่ไปเก็บอีกที่ แค่นั้นเอง 55555 แต่ถ้าอาการมันเต็มจริงๆ หล่ะ ทั้ง 2 ที่เลย เอออย่างน้อยน่าจะแก้ได้หน่อยนึงใช่มะ เอางี้ เดี๋ยวเรามาเข้าเรืองเลย บ่นอะไรซะยาว

เกร็ดความรู้ จริงๆ ไฟล์ Temp มันมาจากการใช้งานต่างๆ ของคอมเราเอง ไม่ว่าจะเล่นเน็ต ลงโปรแกรม ลบโปรแกรม หรือทำอะไรก็ตาม มันจะเอามาเก็บเอาไว้นี้ หรือแม้แต่การเก็บข้อมูลชั่วคราวก็เอามาลงในนี้เหมือนกันนะฮ่ะ คนส่วนใหญ่จะเรียกตรงนี้ว่า “กองขยะ” อธิบายง่ายๆ ไม่ซับซ้อนแบบนี้แหละ ซึ่งงง คอมที่บ้านผมเองเป็นคอมรุ่นเก่าสมัย ม.ปลาย ละ จำได้ว่าลง Windows ใช้เองครั้งสุดท้ายคือตอนปี 1 นับมาตอนนี้ 5 ปีแล้ว ยังไม่เคยได้ลง Windows ใหม่เลย มีอยู่ช่วงนึงที่นึกได้ว่า เออเราไม่เคยเครียข้อมูลอะไรตรงนี้เลย กำจัดไฟล์ขยะไปได้เยอะอยู่เหมือนกันครับบบ เล่าให้ฟังเฉยๆ

อะ มาถึงตรงนี้ เมื่อรู้แล้วว่า ไฟล์ Temp คืออะไร แล้วเราจะทำยังไงกับมันได้บ้าง

ทำได้อยู่หลายวิธี แต่เอาที่ผมใช้ ผมจะทำอยู่ 4 อย่าง ครับ

  1. เข้าไปลบเองเลย
  2. ใช้โปรแกรม CCleaner ช่วย
  3. Disk cleanup ที่มีในเครื่อง
  4. Disk Defragment หรือการจัดเรียงข้อมูลนั่นแหละ

ประมาณนี้ คิดว่าน่าจะเพียงพอแล้วนะ เอาจริงใน 4 ขั้นตอนนี้ใช้ โปรแกรมช่วยถามว่ายังไม่พออีกหรืออ ตัวตัวโปรแกรมมันจะช่วยเราได้ระดับนึง ไม่ 100% เพราะมันจะระวังไม่ไปลบไฟล์ของ Windows ครับ นั่นแหละ เราถึงต้องเข้าไปเอง หลายๆ วิธี มีคนเขียนเอาไว้แล้วเยอะมาก แต่บางเจ้าไม่ได้บอกที่มาที่ไปของเจ้าไฟล์ที่ว่านี่ แล้วพอผมส่งไปให้เพื่อนหรือใครก็ตามที่มาขอคำปรึกษามักจะไม่เข้าใจว่ามันคืออะไรและทำตามไปจะทำได้มั้ยทำเป็นมั้ย เอาจริงๆ ง่ายมากๆ

ขั้นแรก เรามาลบกันเองเลย ไปที่ Start > จากนั้นไปในช่อง Search จากนั้นพิมพ์คำว่า Run หรือ กดปุ่มบน Keyboard Windows + P ตามรูปเลย

แล้วเราจะเห็นหน้าต่างแบบนี้ขึ้นมา ซึ่งไฟล์เยอะไม่เยอะนี่ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนนะ มันไม่เหมือนกัน

Ctrl + A คลุมดำละลบเลย ลบให้หมดเลยยยยย เห็นมะของผมยังมีตั้ง 665 แหน่ะ เยอะอยู่นะ

ลบไปเลยยยยยย

ทีนี้ บางไฟล์ที่ลบไม่ได้ ไม่ต้องร้องๆ Windows อาจจะกำลังใช้งานมันอยู่ไง ก็แค่ปล่อยไป ไม่ต้องลบ

จากตรงนี้เราโล่งละ 555 เหลือเพียงไฟล์ในระบบที่ยังถูกเรียกใช้งานอยู่แค่นั้นเอง ทำจบตรงนี้แล้วจะจบเลยก็ได้นะ ไม่ต้องทำขั้นตอนอื่นๆ ก็ได้ หรือใครอยากทำก็ได้ ตามมาาา

ขั้นตอนนี้ไปโหลดโปรแกรมมาก่อนเลย เราจะใช้โปรแกรมกันละ ตัวโปรแกรมชื่อ Ccleaner

*จะไม่ขออธิบายในขั้นตอนการติดตั้งนะ เพราะมันไม่มีอะไรมากครับ**

ถามว่า Ccleaner มันใช้ทำอะไร ก็อย่างที่บอก มันช่วยลบขยะในเครื่อง แต่จะช่วยเราลบไปแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งถ้าเราไปลบจาก Temp มาแล้ว และจะมาลบอีกทำไม? เออ ทำไม? เพราะว่าตัวโปรแกรมนอกจากจะลบขยะให้เราแล้วยังจะช่วยซ่อมแซมค่า Registry ที่ผิดปกติของเครื่องเราให้ด้วยถามอีก Registry คืออะไร ? “ไม่ตอบ” ในนี้ แต่จะไปแถกันต่อในตอนต่อไป ฮ๋าๆ

ต่อมา คือหน้าหลักของโปรแกรมเนอะ หน้าต่างหลักๆ ด้านบน จะเป็นสเปคเครื่องเราและจะมี Tab การใช้งานอยู่ทางซ้ายมือ

  • Ccleaner คือการกำจัดไฟล์ขยะที่เราพูดถึงหน่ะแหละ จะมีทั้งฝั่ง Windows หรือ ฝั่ง Application เลยแหละ
  • Registry คือการทำความสะอาดและซ่อมแซมเจ้า Registry ของเราให้ทำงานได้ดีขึ้น และ ทำงานเสถียรขึ้นนั่นเอง
  • tools คือการปรับแต่ง Windows ของเราเอง เช่นการ ตั้งค่าว่า เมื่อเปิดคอมแล้วจะให้เปิดโปรแกรมอะไรเพิ่มขึ้นมาพร้อมเครื่องเลยบ้าง อะไรประมาณนี้

ขั้นตอนการใช้งาน

ขั้นตอนแรกก็ไปที่ Tab Cleaner และเลือก Analyze *ขั้นตอนนี้ปิดเบราร์เซอร์ทั้งที่เปิดใช้งานอยู่ ณ ขณะ นั้นให้หมดก่อนนะ* ตอนนี้โปรแกรมเราก็จะทำการค้นหาไฟล์ขยะที่ซ่อนอยู่ในเครื่องเรา ให้รอสักครู่

เมื่อค้นหาเสร็จแล้ว ก็ทำการกดที่ปุ่ม Run Cleaner โล้ดดด และ ทำวิธีนี้ซ้ำๆ จนมันหมดอะ จนมันค้นหายังไงก็หาไม่เจออะ ตัวโปรแกรมมันจะบอกเองว่าเหลือ 0 byte to be removed

ส่วนฝั่งของ Application ก็ทำเหมือนกันครับ ต่อไปก็เป็นการกำจัดขยะ Registry หรือ การแก้ไข Registry นั่นเองงง

เลือก Tab Registry นี่แหละ เยอะสลัดดดด

และเลือก Scan for issues ขั้นตอนมันจะคล้ายๆ กันขั้นตอนแรกนะ ทีนี้พอมัน Scan หาจนเสร็จละ มันถามว่าเราจะ Save หรือบันทึกการทำงานของมันมั้ย อันนี้แล้วแต่นะ แต่ผมเลือกไม่อะ ลบๆ ไปเหอะ ลำใยยย

จากนั้นกดเลือก Fix selected issues… ไปเลย แล้วมันก็ถามอี้กก ก็เลือก Fix all นั่นแหละ พอเสร็จแล้ว ก็กด Close ปิดไปเลย

แต่ครับแต่ มันจะยังไม่หมดง่ายๆ เหมือนขั้นตอนแรกของเรานะ ทำซ้ำๆ กันเลย ทำเหมือนกัน

ต่อไปก็ Tab Tools

มันจะเป็นการตั้งค่าทั่วๆ ไปมากกว่านะ ไม่มีอะไรมากเลย ตรงนี้ถ้าไม่ได้จะตั้งค่าให้โปรแกรมไหนเริ่มเมื่อเปิดเครื่อง หรือ ต้องการจะลบโปรแกรมเครื่อง มันจะทำงานคล้ายๆ Contro Panel มากกว่าแหละ สำหรับคนขี้เกียจเข้าหลายๆ ต่อนะ

ส่วนการเลือกโปรแกรมสำหรับเริ่มต้นการทำงานเอง หรือ ไม่ต้องการให้มันเริ่มเองก็ทำได้เช่น Skype ส่วนใหญ่เปิดเครื่องขึ้นมา มันจะเริ่มการทำงานของมันเอง บางคนอาจจะรำคาญก็ได้เช่นผมมม ก็ปิดมันซะ

เท่านี้แหละ ในส่วนของโปรแกรม ใช้งานง่าย ไม่เรื่องมาก โหลดจากเว็บได้เลย สบายๆ แฮ่

ต่อไปก็การ Disk Cleanup จะทำหรือ ไม่ทำ ก็ได้สำหรับขั้นตอนนี้ เพราะ 2 ข้อแรกก็คือการลบไปละแหละ แต่ถ้าทำก็อาจจะได้พื้นที่กลับมา 1–5 GB เลยแหละ (ในบทความอื่นเขาว่ายั่งงี้) ข้อนี้ก็ยังอยู่กับการลบอีกนั่นแหละ จริงๆ ผมไม่ค่อยได้ทำหรอก เพราะแค่ 2 ข้อก็เพียงพอแล้ว หรือใครจะทำก็ได้นะ เราก็มีวิธีทำมาให้อีกเช่นกัน

ขั้นตอนแรก็เข้าที่ My com นิแหละ … สมัยนี้เขาไม่ได้เรียนแบนั้นละปะวะ 555 อะๆ เข้าไปที่ This pc ครับ

แล้วจะเจอหน้าต่างที่แสดงพื้นที่การเก็บข้อมูลของแต่ละ Drive เลือกคลิกขวา Drive C นิแหละ และเลือก Properties เลย

จากนั้นจะเจอหน้าต่าง Properties ขึ้นมาอะ จากตรงนี้เราจะเจอละ ไอ้ Disk Cleanup หน่ะ เลือกเลย และรอมันโหลดแพ่บบ

จากนั้นเขาจะให้เลือก Files to Delete โดยเราจะเลือกทั้งหมดครับจากนั้นกด OK และ ทำการลบข้อมูล จากตรงนี้อาจใช้เวลาหน่อยแหละ รอๆ ไป

สุดท้ายยยย Disk Defragment หรือการจัดเรียงข้อมูลนั่นเองงง หลายๆ คนอะคิดว่าแค่ลบข้อมูลออกไป คอมก็เร็วแล้ว แต่จริงๆ การจัดเรียงข้อมมูลก็ถือว่าสำคัญเหมือนกันนะ ให้เปรียบเทียบว่า เหมือนเรามีห้องนอน ที่เราเอาไว้เป็นห้องทำงานด้วยเมื่อมันรกมากๆ มันก็หาของไม่ค่อยจะเจอ เหมือนกับ ข้อมูลมันจะเต็มไง ทีนี้ เราก็ทำการเก็บกวาดห้องใช่มั้ย แต่ … มันก็ทำให้ห้องเราดูสะอาดขึ้นเท่านั้นแหละ การจะหยิบ หรือหา ของนี่ยังคงหายากเหมือนเดิม เราก็ต้องมีการจัดระเบียบสิ่งของกันนิดนึง นั่นก็คือการจัดเรียงข้อมูลนั่นแหนะ เปรียบเทียบให้ฟังง่ายๆ แหละ

ขั้นตอนไม่ยาก เหมือนเมื่อกี๊เยย

เข้าไปที่ This PC และเลือก Properties เลย ทีนี้เราเลือกที่ tools ต่อ จากนั้นให้เลือก Optimize

และก็เลือก Drive ที่จะทำการ Defragment และกดที่ Optimize มันเลย

แล้วรอ จนกว่าจะเสร็จนั่นละ

วิธีนี้ นานๆ ทำก็ได้ครับ ไม่ต้องทำบ่อยๆ ก็ได้ แต่อย่าลืมว่า ยิ่งเราใช้งานมันนานเท่าไหร่ การ Defragment ครั้งต่อๆ ไปจะใช้เวลานานเหมือนเดิม 555 เพราะมันมีข้อมูลเยอะ อารมณ์เหมือนของรกห้องไม่มีเวลาเก็บอะไรงี้อะ แต่ก็ไม่ใช่จะทำบ่อยๆ เลยนะ เว้นๆ มันมั่งก็ได้ 5555

หมดแล้ววว กับวิธีเก็บกวาดคอมของเรา สามารถทำได้ทุก Windows เลยแหละ คอมเก่าๆ ช้าๆ ก็ทำได้ ไม่จำเป็นต้องลง Windows ใหม่เสมอไปก็ได้ครับ มันเปลืองเงิน 555 คราวหน้าเดี๋ยวมาต่อกันเรื่อไวรัสเนอะ ส่วนคอมของใครกำลังช้าๆ อยู่ก็ลองทำตามผมดูก็ได้ครับนั่งรอมันแปปนึง แต่ถ้าทำเสร็จแล้วเราจะได้คอมที่เร็วขึ้นมาใรระดับนึงเลยยย

ติดตามตอนใหม่ๆ ได้ที่ Facebook.com/popponl หรือ twitter.com/poppo_nl อ่านตอนเก่าๆ เพิ่มเติมได้ที่ medium.com/@poppofendo

--

--