2018 แปลกๆ แต่ยังได้ไปต่อ

i.poppoNow();
CoffyStudio
Published in
1 min readMar 23, 2019

มาแบบจืดๆ

เหมือนเดิมที่เมื่อปีที่ผ่านๆ มาผ่านมาแล้วผมจะมาเขียนอะไรเพื่อบอกเล่าประสบการณ์ในปีที่ผ่านๆ มาว่าผมไปทำอะไรมาบ้าง ดีหรือไม่ดียังไง แต่ตามหลักแล้วทุกๆ สิ้นปี แต่เนื่องด้วยปีนี้มันค่อนข้างวุ่นวาย 55555 เลยมาช้าชิบหายยยยยยย

2018 อยากเล่าให้ฟังหลายเรื่องว่าทำอะไรสำเร็จและผิดพลาดไปบ้าง แต่ดูจะเยอะเกินไปอีกแล้ว เลยจะหั่นมาแค่ 4 เรื่องที่ Complete และ อีก 4 เรื่องสุด Fail ละกัน

เริ่มจาก Fail สุดๆ 4 เรื่องเลยดีกว่า

  1. สุขภาพ

โคตรพัง ถ้านับจริงๆ นะ ตั้งแต่ มกราคม ถึง ต้น พฤศจิกา นี่ป่วยยับเลย ตั้งแต่ภูมิแพ้ยัน ไข้หวัดเกือบแอ็ดมิทเข้ารพ. เพราะไข้หวัดใหญ่มาแล้ว คือ ผมไม่ได้ป่วยมีไข้สูงแบบนี้มานานมากๆ แล้วนะ ที่เห็นป่วยๆ ส่วนใหญ่เพราะภูมิแพ้ จะเป็นตอนเจอฝุ่นมากๆ หรืออากาศเปลี่ยน จะเป็นทีนึง ละวิธีแก้ของผมคือกินยาแก้แล้วนอนจะหาย ทีนี้ความพังของปีนี้คือ เป็นอาทิตย์เลยจริงๆ กว่าจะหาย ย่ำแย่มาก

2. สภาวะด้านอารมณ์

เป็นปีที่ควรจะใจเย็นมากกว่านี้เพราะปีนี้ก็ 25 แล้ว แต่ด้วยความด่วนตัดสินใจอะไรต่างๆ ทำให้ผลออกมาดีบ้าง พังบ้าง ยิ่งกับงานด้วยแล้วไม่ส่งผลดีอะไรเลย ต้องมาปรับตัวเองใหม่ในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ก็ถือว่าใจเย็นไปกลายเป็นบางอย่างสำคัญกลับมองข้ามไปเฉย อันนี้ต้องมาปรับวิธีคิด การวางแผนงานของตัวเองใหม่อีกเยอะเลย

3. ยังไม่รอบคอบเท่าที่ควร

เรื่องที่คิดว่าทำไปแล้ว หรือ ปิด Job ไปแล้ว ส่วนใหญ่มักย้อนกลับมาตลอด เพราะถึงแม้งานจะเสร็จ แต่มักจะทิ้งอะไรไว้ตลอด เรียกง่ายๆ ว่า วางยาตังเองนั่นแหละ เป็นไอทีเรื่องที่สำคัญเวลาทำงานนี่ดูจะไม่พ้นเรื่องของความรอบคอบ ความละเอียด เหมือนๆ กันนะ เพราะยิ่งถ้างานที่มีรายละเอียดเยอะแค่ไหนยิ่งต้องระวัง อะไรจดได้ควรจด ซึ่งเราคิดว่าตรงนี้ที่ยังดีไม่พอ คือ ไม่มีเลนต่างหาก

4. Mission จากปีก่อนๆ ที่ยังไม่ Complete

ก็ยังมีอีกที่คิดว่ายังไม่สำเร็จตามที่วางไว้นะ ได้แต่เก็บเอามาใส่ใน to do list กันต่อไปว่าจะทำอะไรต่อ เพราะคิดว่าเป้าหมายของเมื่อปี 2017 ยังมีบางอย่างที่อยากทำ แล้วยังคงคิดว่าต้องทำให้ได้ภายในปี 2019 นี้

ย้อนกลับมาคิดบ้างว่าปีที่ผ่านมามีอะไรดีๆ กะเขามั่งล่ะ

  1. ขยับตัวออกจากพื้นที่ส่วนตัวกะเขาบ้าง

ชีวิตในวัยทำงานมันวนลูปมากเลยนะ 6.00 ตื่นนอน อาบน้ำ ไปทำงาน 1 ทุ่มเลิกงาน 2 ทุ่มถึงห้อง อาบน้ำนั่งคุยโทรศัพท์ / เล่นเกมแล้วหลับไป งี้แทบๆ ทุกวัน จนเกิดเป็น Safe Zone ขึ้นมา คือถ้าวันนึงนอกเหนือกว่านี้จะไม่ทำ ช่วงหลังๆ ปลายปี พองานเริ่มๆ เบาลงมาบ้างก็ได้พักไปเที่ยวบ้าง มีได้ไปเกาะล้านกับแฟนรอบสอง ปลายปีได้ออกมาวิ่ง พอได้สนุกๆ จนตอนนี้เสพติดการออกกำลังกายไปแล้ว

2. ประสบการณ์

เอาเป็นว่าเรื่องที่ทำพลาดๆ ไปจริงๆ มันก็มีข้อดีนะ มันสามารถสอนให้เข้าใจชีวิตการทำงานได้ในระดับนึง คงไม่มีใครทำงานได้ดีมากๆ จนไม่มีเสียงดุด่าเลยก็ไม่ใช่ แต่จะมาโดนด่าบ่อยๆ ก็ไม่ใช่เช่นกัน ฮ่าๆ

3. ได้จับของใหม่ ของแพงอยู่ตลอด

ทำงานอยู่ที่นี่เรื่องนึงคือการเปิดซื้อคอมใหม่ๆ แรงๆ มาให้ User สายโหดของที่นี่ปีที่ผ่านมามันมีเครื่องที่ชอบถึงขั้นเอามาเขียนรีวิวจริงๆ จังๆ เลยนะ แล้วยังมีอีกหลายอย่างเลยล่ะ ไม่ว่าจะเป็น Server GEN ใหม่ ของ HP ก็ได้จับแถมได้ Setting มันอีกด้วยนะ คือไม่เคยมาก่อนจริงๆ

4. เที่ยวพักผ่อน

เป็นปีที่ทำงานแบบเต็มๆ ปี กันแบบจริงๆ จังๆ เรื่องการหยุดไปไหนมาไหน มันไม่เหมือนเด็กๆ อยู่แล้วแหละ เพราะฉะนันเราเลยต้องมีวันพักร้อน พักร้อนสำหรับผมเนี่ยเอาไว้ไปเที่ยวล้วนๆ เลยนะ ต้นปีครั้งนึง ปลายปีก็ อีกครั้งนึงปีที่ผ่านมาก็ได้ไปทั้ง 2 รอบแหละ

นอกนั้นก็มีอีกนะ เยอะมาก แต่เลือกมาเท่าที่ิคิดว่าน่าเอามาเขียนไว้ เผื่อกลับมาอ่านอีกอะแหละ ไม่มีที่มาที่ไปอะไรมากเลยจริงๆ ปี 2019 เริ่มมา 3 เดือนแล้วก็นะ

ติดตามตอนใหม่ๆ ได้ที่ https://medium.com/coffystudio หรือ https://medium.com/@poppofendo

--

--