TreeSize Free ของฟรีให้บอกต่อ

i.poppoNow();
CoffyStudio
Published in
2 min readJul 20, 2019

โปรแกรมดีบอกต่อด้วย

จะเห็นว่ามันฟรี ก็กดมาเลยจ้า

ตามภาพเลยจ้าาาา โปรแกรมดีๆ บอกต่อด้วย ของดีๆ ของชาวไอทีที่ผมอยากจะมาบอกต่อๆ กันว่ามันโคตรดีเลยครับ ก็คือเจ้าเนี่ยแหละ ที่สำคัญฟรีด้วย

เล่าก่อนว่าปัญหาเวลาเจอ Ticket มาประมาณว่าช่วยดูให้หน่อยว่าพื้นที่ของพี่มันจะเต็มันจะทำไรไม่ได้แล้ว … ถามสเต็ปเลยอ่ะ ต้องไปทีละที่อะแหละ ไปลบ temp ไปเครียนั่นนี่ไป Disk Cleanup ไปย้ายของใน Desktop ต่างๆ นาๆ กันไป แต่อีกแปปก็เต็มแล้ว ซึ่งแม่งปวดประสาทมากว่าจริงๆ มันเป็นที่อะไร ?

ไอคอนโปรแกรม

ก่อนอื่นก็ไปหาโหลดมันมาก่อน เอาชื่อไปหาจากจารย์กูเลย

ก่อนหน้าผมเลยเขียนเรื่องการทำความสะอาดคอมง่ายๆ ซึ่งไอ้ตรงนั้นมันก็คือได้อะแหละในเบื้องต้นอ่ะ แค่กดๆ แล้วก็รอ แต่อันนี้จะกลางๆ ขึ้นมา คือไม่ง่ายและ ไม่ยาก แต่ก็ต้องดูด้วยนะว่าเราควรลบ ไม่ควรลบอะไรบ้างที่ดูเยอะๆ ถ้าไม่รู้ก็ไม่ลบมันดีกว่า ไปลบตัวอื่น หรือ เอาชื่อไฟล์ หรือ โฟลเดอร์ลองไปหาจาก Google ดูครับรายละเอียดตรงนี้ผมขอข้ามนะ เพราะถ้าจะให้บอกทั้งหมดเนื้อหาคงเยอะมากๆ แน่ๆ เอาเป็นว่าวันนี้ลองมาแค่แนะนำโปรแกรมดีๆ ให้ไปลองใช้ดูครับ

เปิดโปรแกรมจะได้หน้าต่างแบบนี้ มันจะบอกเลยว่าเรามีอะไรตรงไหนบ้างที่เยอะๆ ซึ่งมันจะมีให้เราเข้าไปรีวิวดูอีกทีว่ามีอะไรบ้างในนั้น

เราจะเห็นละ ว่าที่มันเยอะๆ มันมาจากอะไรก็ ลองไปโหลดมาใช้ดูครับ อาจจะเข้ามาดูสักเดือนละครั้งก็ได้

แถม…

อันนี้เป็นของเล่นใหม่ที่มาได้พักใหญ่ๆ ของ Windows 10 Version 1803 ละ เมื่อกี๊พูดถึง temp file ว่ามันเยอะ ถ้าเครื่องไฟล์จะเต็มเนี่ยแรกๆ เราจะไปลบมันก่อนเสมอ แต่เจ้าตัว 1803 เนี่ยมันเข้าไปตั้งให้เครื่องเราลบ temp ให้เลย โดยที่เราแค่กด Windows เลือก Setting

จะเจอหน้า Home Setting แบบนี้ ก็เลือกที่ System เลย แล้วไปที่ Storage

ที่หัวข้อมันเลยครับ บอกชัดๆ ว่ามันทำไรได้บ้าง ก็ลองเข้าไปดู

ซึ่งข้างในนี้มันมีบอกว่าเราจะให้มัน Scan ไฟล์พวกนี้ทุกๆ เมื่อไหร่ แล้วจะให้มันลบเมื่อไหร่อะไรยังไง ก็ลองไปปรับเล่นกันดูครับ คร่าวๆ เอาแค่นี้พอ มีประโยชน์กับคนที่พื้นที่ SSD น้อยๆ งี้ จะได้ไม่ต้องเสียเวลามาเครียบ่อยๆ

ติดตามตอนใหม่ๆ ได้ที่

https://medium.com/coffystudio หรือ https://medium.com/@poppofendo

--

--