Wanida Chittaratsaenee
ConvoLab
Published in
1 min readApr 19, 2019

--

การที่มี Chatbot เกิดขึ้น จะทำให้อะไรดีขึ้นบ้าง

“ Chatbot ” หลายๆคนอาจเคยได้ยินคำนี้อยู่บ่อยๆ แต่บางคนอาจยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร วันนี้จะพาไปทำความรู้จัก Chatbot กันค่ะ

Image Source : https://www.pymnts.com/chatbot-tracker/2016/chatbot-tracker-banks-credit-card-bots/

Chatbot … เป็นโปรแกรมตัวหนึ่งที่มีการพัฒนาขึ้นมา เพื่อนำมาเป็นตัวช่วยในการตอบกลับการสนทนา โดยมีการโต้ตอบกับ user เสมือนว่ากำลังพูดคุยกับคนอยู่จริงๆ ซึ่ง Chatbot จะทำหน้าที่ตอบคำถาม รวมถึงให้ข้อมูลแก่ user แทนเจ้าหน้าที่ หรือ Admin นั่นเองค่ะ

รู้จัก Chatbot แล้ว แต่ก็ยังสงสัยกันใช่มั้ยคะ ว่า Chatbot จะมีประโยชน์กับเรายังไง ในเมื่อ Admin ก็สามารถทำหน้าที่นี้ได้เหมือนกัน…

ในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้เกิดการซื้อ-ขาย, ค้นหาข้อมูล หรือทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น เมื่อปริมาณการใช้งานของผู้ใช้มากขึ้น เจ้าของธุรกิจก็มีความจำเป็นต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่ที่ดูแลตามไปด้วย เพื่อรองรับการใช้งานของลูกค้า และสามารถตอบสนองลูกค้าได้อย่าง Real-time ซึ่งการจะเพิ่มจำนวนพนักงานตามธุรกิจที่เติบโตตามเทคโนโลยีขึ้นทุกวัน ก็จะทำให้ต้นทุนทางธุรกิจเพิ่มตามไปด้วยเช่นกัน แต่จะดีกว่าไหม??? ถ้ามีเทคโนโลยีที่สามารถเข้ามาช่วยในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้ อย่าง Chatbot ที่จะช่วยในการตอบคำถาม และโต้ตอบกับผู้ใช้ผ่าน Keyword ที่ได้รับมาจาก User และนำมาประมวลผลหาข้อมูลที่ใกล้เคียงที่สุด

การนำ Chatbot มาใช้ นอกจากจะช่วยให้การตอบกลับลูกค้ามีประสิทธิภาพ รวดเร็ว เพราะบางครั้งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลระบบอาจจะไม่ได้ทราบข้อมูลแบบครอบคลุม ทำให้ตอบคำถามได้ไม่ครบถ้วน ต้องใช้เวลาในการหาคำตอบให้กับ User หรือบางครั้ง User มีการพูดคุยเล่นกับเจ้าหน้าที่มากกว่าการสอบถามข้อมูล ก็ทำให้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถไปตอบคำถามให้กับ User ท่านอื่นได้ Chatbot ยังช่วยลดการทะเลาะ และลดการสร้างความไม่พึงพอใจในการสนทนาระหว่างพนักงานกับลูกค้าได้อีกด้วย เพราะไม่ว่า User จะถามคำถามเดิมซ้ำ ๆ หรือพูดคุยเล่นมากน้อยแค่ไหน เจ้า Chatbot ก็ยังทำหน้าที่ และตอบคำถามตามปกติ ซึ่งเป็นการสร้างความประทับใจในการบริการให้กับลูกค้ามากกว่าการ complaint เจ้าหน้าที่ในการให้บริการที่ไม่สุภาพได้อีกด้วย

--

--