การนำ Chatbot ไปใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ

Apichaya Chaken
ConvoLab
Published in
2 min readMar 3, 2019

Chatbot กำลังเป็นที่แพร่หลายในทุกอุตสาหกรรม หลายธุรกิจต่างตั้งตารอที่จะลงทุนหรือปรับใช้ Chatbot ด้วยอัตราการยอมรับที่สูงขึ้น การผลิตและการใช้งานของ Chabot ก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

Image source: https://apiumhub.com/wp-content/uploads/2018/06/Screen-Shot-2018-05-28-at-18.55.39.png

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ Chatbot มาพร้อมกับความสามารถที่แตกต่าง ตอบสนองความต้องการที่แตกต่างในแต่ละอุตสาหกรรม เพื่อเป็นข้อมูลช่วยให้คุณประเมินได้ว่าคุณสามารถใช้ Chatbot สำหรับอุตสาหกรรมของคุณได้อย่างไร เราได้รวบรวมการใช้งานสำหรับแต่ละอุตสาหกรรมและตัวอย่างของวิธีการใช้งานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

RETAIL AND CONSUMER GOODS

การที่ลูกค้าต้องคลิกหลายหน้า หลายขั้นตอน เพื่อค้นหาสินค้าที่ต้องการซื้อ อาจทำให้มีลูกค้าหลายคนถอดใจ และยกเลิกการซื้อหากมีขั้นตอน และต้องใช้เวลามากเกินไป Chatbot สามารถแก้ปัญหานี้ได้ และช่วยสร้างประสบการณ์การซื้อที่รวดเร็ว ให้ลูกค้า จึงมีการนำ Chatbot มาใช้ในธุรกิจค้าปลีกมากขึ้น สามารถใช้ได้กับ E-commerce, ผู้ค้าปลีก, แฟชั่น, อาหาร, และเครื่องดื่ม

Chatbot ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลของสินค้าได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว ทำให้การซื้อเป็นไปได้อย่างง่ายดาย

Image source: https://saiemelbeuf.files.wordpress.com/2017/04/2761.jpg?w=1086

INSURANCE

สำหรับผู้ซื้อประภัยภัยหลายคนคงสับสน กับนโยบายประกันแต่ละแผน ที่มีความหมายแทบจะไม่ต่างกัน โดยที่ตัวแทนประกันแบบเดิม ๆ เองก็ไม่สามารถตอบคำถาม หรือให้ความรู้แก่ลูกค้าได้ หรือสามารถหาแผนประกันในแบบที่ลูกค้าต้องการได้เลยในทันที อาจจะเป็นเพราะว่ากฎระเบียบและกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมประกันภัยนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว Chatbot จึงสามารถเข้ามาเป็นตัวช่วยสำหรับอุตสาหกรรมนี้ได้เช่นกัน

ไม่ว่าจะเป็นในบทบาทของ ของตัวแทนขายประกันภัย, ที่ปรึกษาด้านประกันภัย, นักวิเคราะห์ และในบทบาทอื่น ๆ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในขั้นที่สูงกว่าตัวแทนประกันได้

Image source: http://kagisointeractive.com/wp-content/uploads/2019/02/Consultation.jpg

HEALTHCARE

สำหรับโรงพยาบาลและคลินิก Chatbot ก็ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายได้จำนวนมาก Chatbot สามารถอยู่ในบทบาทของ พนักงานต้อนรับ หรือเป็นหนึ่งในผู้ช่วยทีมแพทย์ เก็บข้อมูลรายงานอาการของผู้ป่วย ช่วยตรวจสอบและประเมินการตอบสนองของยาได้

Chatbot สามารถนำไปช่วยได้ทั้งผู้ป่วยและแพทย์ โดย Chatbot จะเรียนรู้อาการที่พบบ่อย และให้คำแนะนำ ให้แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

Images source: http://www.aclanbehavioralservices.com/images/ocifp90-crop-u234553.jpg?crc=3793920598

AIRLINES & AVIATION

Chatbot สำหรับอุตสาหกรรมสายการบิน ถูกนำไปใช้ในเพื่อการค้นหาเที่ยวบิน การเลือกซื้อเที่ยวบิน การเตรียมการเดินทาง การส่งประกาศสำหรับการออกตั๋ว และยังสามารถช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องของการ Check-in ทาง Internet ได้อีกด้วย

Image source: https://kche.club/tmp/88/06/1kKzCTdtHKUvlu2BKVZHHRPkjj-Dn6Loftdudi/photo2792094.jpg

EDUCATION

Chatbot เริ่มเข้ามามีบทบาทในเรื่องของการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นในบทบาทของผู้ช่วยสอน หรือ เป็นตัวช่วยสำหรับผู้ที่อยากจะเรียนรู้ภาษาใหม่ ๆ ช่วยในการแนะแนว รวมไปถึงการให้คะแนนหรือการประเมินผล

ในปัจจุบันก็มี Platform ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการศึกษาโดยเฉพาะ ซึ่งมีครูและนักเรียนจำนวนมากขึ้น พยายามที่จะสร้าง Chatbot ของตัวเอง จาก Platform เหล่านั้น

Image source: https://img.freepik.com/free-photo/little-cute-girl-using-laptop-classroom_23-2148039956.jpg?size=626&ext=jpg

“Chatbot สามารถถูกนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย แต่สิ่งสำคัญคือต้องศึกษาหลาย ๆ Use Case ว่าในแต่ละอุตสาหกรรมนั้น ๆ สามารถนำ Chatbot ไปใช้งานในบทบาทใดได้บ้าง และผลตอบแทนที่ได้คุ้มค่าที่จะลงทุนหรือไม่ ไว้คราวหน้าจะลองหา Use Case ที่เห็นภาพได้ชัดเจนในแต่ละอุตสาหกรรมมาแชร์กันนะคะ”

--

--