การประยุกต์ใช้ Chatbot ในแนวทางอื่นที่ไม่ใช่แค่การตอบ Chat…

Tanupat Deachaboonchana
ConvoLab
Published in
1 min readSep 22, 2019

ถ้าพูดถึงการใช้แชทบอท หลายๆ คนก็คงนึกถึงการเอามาใช้ตอบคำถามง่ายๆ เพื่อช่วยลดภาระของคน หรือแนะนำเรื่องต่างๆ ให้กับคนที่เข้ามาใช้ แต่จริงๆ แล้วแชทบอทมีแนวทางที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้อีกมากมาย เช่น

การประยุกต์ใช้กับ IoT

Photo by BENCE BOROS on Unsplash

IoT (Internet of things) แปลได้ว่า“อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง” หมายถึง การที่อุปกรณ์ต่างๆ สิ่งต่างๆ ได้ถูกเชื่อมโยงทุกสิ่งทุกอย่างสู่โลกอินเตอร์เน็ต ทำให้มนุษย์สามารถสั่งการควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เช่น การเปิด-ปิด อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า

แล้วเราจะเอาแชทบอท มาประยุกต์ใช้กับ IoT อย่างไรล่ะ? เราก็พัฒนาแชทบอท ให้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่สามารถต่อกับอินเตอร์เน็ต เพื่อที่เราจะได้สั่งอุปกรณ์ชิ้นนั้นได้ด้วยแชทบอท เช่น สั่งให้หลอดไฟเปิด-ปิดได ้ผ่านทางแชทบอท หรือสั่งให้ลำโพงเปิดเพลง

การใช้แชทบอทเพื่อเก็บข้อมูลของผู้ใช้

เราสามารถเก็บข้อมูลบางอย่างจากคนที่เข้ามาคุยกับแชทบอทหรือตัวเราเอง(ถ้าเราทำแชทบอทใช้เอง)เพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อทำอย่างอื่นต่อไป เช่น

การแบ่งประเภทของผู้ใช้ สมมติว่าเราทำแชทบอทเพื่อขายอาหาร เราสามารถแยกได้ว่าลูกค้าคนไหนมักจะสั่งอาหารอะไร หรือแพ้อาหารชนิดไหน โดยความละเอียดหรือความถูกต้องของข้อมูลนั้น ขึ้นอยู่กับคำถามหรือคำตอบที่เราออกแบบในตัวแชทบอท

การเก็บข้อมูลที่ใช้บ่อย เช่น ถ้าเป็นแชทบอทที่ใช้ในการขายสินค้า ลูกค้าอาจจะไม่ต้องแจ้งที่อยู่จัดส่งอีกในการสั่งสินค้าครั้งต่อไป อาจจะให้ให้แชทบอทถามว่าต้องการจัดส่งที่อยู่เดิมหรือไม่ ซึ่งการที่แชทบอทสามารถจำข้อมูลของลูกค้าได้ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ามีความใส่ใจและเพิ่มความสะดวกสะบายให้

ทำกิจกรรมต่างๆ ในแชทบอท

เช่น การเล่นเกมส์ชิงรางวัล โดยเมื่อมีกิจกรรมชิงรางวัลให้แชทบอทช่วย เช่นขอหมายเลขชิงรางวัล ให้แชทบอทช่วยคัดกรองผู้เล่นหรือเมื่อมีการประกาศผลก็ให้
แชทบอทเป็นตัวแจ้งกับผู้ถูกรางวัล

นี่ก็เป็นตัวอย่างการประยุกต์ใช้แชทบอทในแนวทางต่างๆ นะครับ ยังมีแนวทางที่สามารถใช้แชทบอทเข้ามาช่วยได้อีกมากมาย และบางครั้งก็อาจจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยเราในอนาคตได้อีก

แต่สำหรับองค์กรที่ต้องการตัวช่วยสร้างระบบจัดการช่องทางแชทรวมทั้งแชทบอท สามารถติดต่อได้ที่ www.convolab.ai นะครับ

--

--