ผู้ฝึกสอน Chatbot คืออะไรอ่ะ →What is Chatbot Coaching?

Likit ( Sorn )
ConvoLab
Published in
1 min readJun 30, 2019

Chatbot จะต้องมีผู้ฝึกสอนด้วยเหรอ ?

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Chatbot Coaching
Image source: https://chatbotslife.com

แน่นอนครับ Chatbot คือโปรแกรมที่มาบริการ หรือทำงานบางอย่างแทนคน ดังนั้นการที่จะทำงานกับคนได้อย่างเป็นมิตร จำเป็นจะต้องมีการเรียนรู้ และความเข้าใจในความต้องการของคนให้มากที่สุด จึงเป็นหน้าที่ของ Chatbot Coaching

Chatbot Coaching ต้องทำอะไรบ้าง ?

Chatbot Coaching มีหน้าที่หลัก ๆ อยู่ 4 ข้อดังนี้

  1. ทำการออกแบบ ค้นหา วางแผน และควบคุมความเป็นตัวตนของ Chatbot หรือที่เรียกว่า Chatbot Persona
  2. ประสานงานระหว่างองค์กร กับทีมสร้าง Chatbot หรือที่เรียกว่า Chatbot Dev
  3. ทบทวนข้อมูล ประมวลผลข้อมูลที่เกิดจากการใช้งาน Chatbot เพื่อปรับปรุงและอัพเดท Chatbot
  4. สรุปข้อมูลและนำเสนอข้อมูลที่เกิดจากการทำงานของ Chatbot ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Chatbot

Chatbot Development กับ Chatbot Coaching ต่างกันอย่างไร ?

ความแตกต่างระหว่าง Chatbot Development กับ Chatbot Coaching หากจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพคือ วิศวกรก่อสร้าง กับสถาปนิก หรือเรียกได้ว่าคนที่สร้าง Chatbot ให้ทำงานตามฟังก์ชั่นที่ต้องการ ส่วนคนออกแบบฟังก์ชั่น และรูปแบบ ลักษณะของ Chatbot คือ Chatbot Coaching นั้นเอง

ก่อนจะทำ Chatbot จำเป็นจะต้องมี Chatbot Coaching เลยมั้ย ?

เป็นอีกคำถามที่เจอบ่อย ๆ ครับ ว่า Chatbot Coaching จะต้องมาเริ่มงานเมื่อไหร่ จริง ๆ Chatbot Coaching จะต้องทำงานตั้งแต่เริ่มโครงการ เพื่อความต่อเนื่องของโครงการและความสำเร็จของโครงการ

แล้วจะหา Chatbot Coaching จากที่ไหน ?

ปัจจุบัน Chatbot Coaching ยังไม่ค่อยมีคนเข้ามาทำงานในส่วนนี้มากนัก เนื่องจากการใช้งาน Chatbot ยังไม่ค่อยแพร่หลาย จะมีก็แค่องค์กรขนาดใหญ่ที่จะมีทีมงานการทำงานในส่วนนี้ แต่บางครั้งยังแยกระหว่าง Chatbot Development กับ Chatbot Coaching ไม่ออก จึงอาจจะทำให้การปรับปรุงการทำงานของ Chatbot ไม่มีความต่อเนื่อง ดังนั้นการหาคนมาทำตำแหน่งนี้ ตอนเริ่มต้นอาจจะเป็นคนที่เข้าใจพฤติกรรมของ Chatbot และเป็นคนที่ออกแบบฟังก์ชั่นการทำงานของ Chatbot เป็น Chatbot Coaching แต่ในระยะยาวควรจะมีคนที่ทำหน้าที่นี้โดยตรง เพื่อการพัฒนาความเป็นตัวตน ความฉลาด และการเติบโตของ Chatbot ในระยะยาว…

--

--

Likit ( Sorn )
ConvoLab
Writer for

AI Chatbot Business and Development , IoT , Robotic Application Line: sorn.ai