สร้าง Chatbot Marketing อย่างไรให้ถูกทาง

Sangduean Mingkwan
ConvoLab
Published in
1 min readJul 26, 2019
Image source: https://chatbotslife.com/chatbots-are-the-future-of-marketing-31fd285f37d9

จะทำ Chatbot ทั้งที จะทำอย่างไรให้ลูกค้าของเราอยากคุยแต่กับเรา เหมือนเพลงของน้อง ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น “จะเลิกคุยทั้งอำเภอ เพื่อเธอคนเดียวเลยรู้หม๊ายยยยย” วันนี้เรามีความลับมาบอกกันค่ะ

เมื่อถึงยุคที่ใครๆ ก็พูดถึงแต่ AI และ ดูเหมือนว่าแต่ละธุรกิจอยากจะเอา AI มาเป็นตัวช่วยสำคัญในธุกิจ. Chatbot จึงเป็นตัวเลือกสำคัญในการนำมาใช้เป็นช่องทางการสื่อสารหลักขององค์กรไปยังผู้บริโภค และยิ่งถ้าหากมีการเอา AI มาใช้ร่วมด้วย ยิ่งทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งทางด้านความได้เปรียบทางธุรกิจ ทั้งในเรื่องของการลดต้นทุนต่างๆ และการยกระดับการบริการ ให้ตอบโจทย์ลูกค้าในยุคดิจิตัลมากขึ้น

ณ ตอนนี้ เราคงเห็น Chatbot ในหลากหลายธุรกิจที่ส่วนใหญ่แล้วนำมาใช้ในส่วนของการบริการลูกค้า แต่ในความจริงแล้วส่วนสำคัญของธุรกิจ เช่น การตลาด ก็เป็นส่วนที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว แต่จะทำ Chatbot Marketing อย่างไร นั้น ลองทำตามวิธีด้านล่างนี้ดูค่ะ

1. วางแผนรูปแบบของ CHATBOT

การจะทำ Chatbot Marketing ให้ออกมาได้ตอบโจทย์ทางธุรกิจนั้น เรามีความจำเป็นที่จะต้องเอากลยุทธ์ทางการตลาดขององค์กรมาเป็นปัจจัยหนึ่งในการวางแผนการพัฒนาตัว Chatbot

สิ่งที่ชัดเจนที่สุด คือ ให้เลือกทำ Chatbot จากปัญหาทางการตลาดที่เราต้องการอุดรูรั่วนั้น เช่น ถ้าเราต้องการปรับปรุงเรื่องภาพลักษณ์ เราอาจจะสร้าง Chatbot ในเชิง PR ที่ช่วยแสดงภาพลักษณ์ขององค์กร ให้ลูกค้าจดจำบริษัทในรูปแบบที่แบรนด์กำหนดไว้ ซึ่งนั่นอาจจะหมายถึง การกำหนดกลุ่มเป้าหมายด้วยเช่นเดียวกัน

  • เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์ของคุณ
  • เพื่อผลักดันการมีส่วนร่วมบนเว็บไซต์ของคุณ
  • เพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์

ยิ่งเข้าใจเหตุผลที่แท้จริงในการนำ Chatbot มาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะทำให้วางแผนการออกแบบ Chatbot ได้ตรงจุดมากขึ้น… หลาย ๆ บริษัทไม่ได้รับประโยชน์การใช้ Chatbot เพราะพวกเขาล้มเหลวในการวางกลยุทธ์นั่นเอง

2. เน้นการสร้างประสบการณ์ส่วนบุคคล

ในทางการตลาด, การปรับการสนทนาให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานแต่ละคน นั้นเป็นกุญแจสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จทางการขายในท้ายที่สุด ดังนั้นธุรกิจก็ควรทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกในรูปแบบของเขาให้มากที่สุด ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดในการบรรลุเป้าหมายนี้คือการทำให้แน่ใจว่าคุณรู้จักลูกค้าของคุณแต่ละคนได้ดี และลึกมากพอ

และสิ่งหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ชอบเลย นั่นก็คือการยัดเยียดโฆษณาให้ลูกค้านั่นเอง… แต่การที่เราจะสามารถปรับเนื้อหาของบทสนทนาให้ตรงจุดกับลูกค้าแต่ละคนได้ดี ธุรกิจจำเป็นต้องมีข้อมูลในอดีตของลูกค้าคนนั้น ๆ เช่น ลูกค้าคนนั้นกำลังสนใจสินค้าประเภทใด โดยอ้างอิงจากประวัติการดูสินค้าออนไลน์ที่ผ่านมากของเขาเป็นต้น

3. เอา Chatbot มาใช้บนหน้าเว็บไซต์

การศึกษาพบว่า 83% ของผู้ซื้อออนไลน์คาดหวังว่าพวกเขาจะได้รับก่อนคลิกที่แท็บ “ซื้อทันที” บนเว็บไซต์ของคุณ ผู้ซื้อเหล่านี้จะมองที่อื่นได้อย่างรวดเร็วหากคุณไม่ได้ให้การสนับสนุนออนไลน์ตามต้องการ โดยพื้นฐานแล้วเรากำลังบอกว่าคุณต้องให้บริการ Chatbot ในทุกแพลตฟอร์มที่ลูกค้าเข้าถึงคุณได้ ซึ่งไม่เพียงแต่มุ่งเน้นไปที่แพลตฟอร์ม Social Media และข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ

4. ถ้าต้องเด้งกล่อง Chatbot ขึ้นมาระหว่างที่ลูกค้าคุณกำลังดูข้อมูลใด ๆ อยู่ จงอย่าให้ดูเป็นการรบกวน…

มันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักการตลาดเพื่อให้แน่ใจว่าการหยุดชะงักนี้เป็นมิตรโปรดจำไว้ว่าในบางกรณีมันเป็นการปฏิบัติที่ดีที่สุดที่จะไม่รบกวน ด้วย AI คุณสามารถทราบว่าเมื่อใดที่ Chatbot ทางการตลาดของคุณควรโทรหาลูกค้าเป้าหมายดังนั้นคุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่า Chatbot ทางการตลาดของคุณติดอยู่กับการหยุดชะงักที่เป็นมิตร

ถามคำถามง่าย ๆ เช่น “สมัครสมาชิกตอนนี้หรือไม่”, “คุณต้องการรับการแจ้งเตือนผลิตภัณฑ์ใหม่หรือไม่” ฯลฯ แนวทางปฏิบัติที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือการสร้างกลุ่มเป้าหมาย สามารถเลือกที่จะเริ่มการสนทนาหรือปิด

ด้วยวิธีนี้คุณสามารถมั่นใจได้ว่าคุณจะไม่ทำลายลูกค้าเป้าหมายของคุณ
เนื่องจากคำถามที่เป็นมิตรเพียงครั้งเดียวเหล่านี้จะช่วยให้ chatbot รวบรวมข้อมูลเพียงพอเพื่อกำหนดเวลาที่ดีที่สุดในการกำหนดเป้าหมายลูกค้าของคุณว่าเหมาะสมที่สุด ที่สำคัญที่สุดคือคุณจะได้รับธุรกิจใหม่นำไปสู่การสร้างความผูกพันกับลูกค้าของคุณ

ในที่สุดคุณจะรู้ว่าสิ่งนี้ได้ผลดีในกรณีส่วนใหญ่ลูกค้าเป้าหมายไม่รู้ด้วยซ้ำว่าพวกเขากำลังพูดคุยกับบอท อย่างไรก็ตามสิ่งนี้จะเกิดขึ้นคุณต้องแน่ใจว่า Chatbot ทางการตลาดดูเหมือนจะไม่เป็นที่สนใจของลูกค้า

5. หลีกเลี่ยงกระบวนการทางการตลาดที่ซับซ้อนเกินไป / ทำให้ง่ายขึ้น

ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์นั้นมีประโยชน์ แต่อาจส่งผลกระทบต่อประสบการณ์ถ้าไม่ได้แนบกฎความเรียบง่าย โดยพื้นฐานแล้วการหาผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์แบบเป็นสิ่งสำคัญที่คุณต้องแน่ใจว่าบอทด้านการตลาดของคุณนั้นเรียบง่าย สิ่งนี้เกิดขึ้นได้จากขั้นตอนการออกแบบโดยมั่นใจว่าแชทการตลาดจะจัดการเฉพาะฟังก์ชั่นที่กำหนดเป้าหมายผู้ชมให้ได้มากที่สุด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าบอทให้ความสำคัญกับพื้นที่การทำงานเหล่านี้มากขึ้นและแผ่ขยายฟังก์ชันการทำงานเพิ่มเติมตามที่ต้องการ

ในเรื่องนี้ผู้พัฒนาจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าบอทไม่จำเป็นต้องทราบถึงกระบวนการที่ลูกค้าคุ้นเคยอยู่แล้ว ประสิทธิภาพในการใช้งานตามวัตถุประสงค์

Chatbot ทางการตลาดจะเพิ่มยอดขายให้กับผู้ใช้มากขึ้นโดยปกติแล้วผู้คนชอบวิธีง่าย ๆ กับคนที่ซับซ้อนดังนั้นถ้าคุณคิดว่าตลาด Chatbot นั้นมีขั้นตอนการชำระเงิน เนื่องจากผู้ใช้จะวิจารณ์ระบบใหม่ของคุณที่มีผลต่ออัตราการยอมรับ

6. จ้างนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีความสามารถดีที่สุด

หากคุณต้องการเป็นส่วนหนึ่งของตลาดคุณมีสถานที่ที่จะใช้ Chatbot บนเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มที่คุณต้องการซึ่งรวมถึงการสร้าง Chatbot ของคุณจากศูนย์หรือแม้แต่ซื้อบอทที่มีอยู่ คุณอาจต้องการจ้างทีมงานของนักพัฒนาภายในองค์กรหรือจ้างบริการจากบุคคลอื่น

คุณต้องไปหาวิธีที่ประหยัดต้นทุนที่ดีที่สุดขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงการใช้แอพพลิเคชั่นที่มีประสิทธิภาพ เราได้พูดคุยเกี่ยวกับความคาดหวังอื่น ๆ อีกหลายอย่างที่คุณต้องพบ สิ่งเหล่านี้จะต้องอยู่ในระดับแนวหน้าของลำดับความสำคัญของคุณเมื่อกำหนดวิธีการที่เหมาะสมเพื่อส่งบอทการตลาดที่ประสบความสำเร็จ

งบประมาณของคุณเป็นปัจจัยสำคัญ แต่คุณต้องมั่นใจว่าคุณจะไม่ลดคุณภาพเนื่องจากคุณต้องการโซลูชันราคาถูก ให้จำไว้ว่าระบบที่ง่ายและมีประสิทธิภาพคือสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้บรรลุความสำเร็จ

7. เชื่อมต่อ Chatbot กับช่องทางสังคมออนไลน์

แอปพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียนำเสนอแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดสำหรับการตลาดมีจุดเน้นในการรวมแชทบ็อตการตลาดของคุณเข้ากับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ต่อไปให้รวมแชทบ็อตกับบัญชีโซเชียลมีเดียของคุณการโปรโมตแชทบ็อตและทำให้แน่ใจว่าลูกค้าของคุณได้รับแจ้งเกี่ยวกับแชทบอท

บทสรุป

นี่คือเหตุผลที่คุณต้องทำให้แน่ใจว่าคุณมีกลยุทธ์ที่เหมาะสมก่อนที่คุณจะลงทุนในจำนวนที่ต้องการโปรดจำไว้ว่าในกรณีนี้ คุณต้องใส่เงินจำนวนมากในโครงการกลยุทธ์ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการบังคับใช้การตลาดแชทที่ประสบความสำเร็จ

สิ่งนี้อาจส่งผลเสียต่อความคิดริเริ่มทางการตลาดของคุณมีสิ่งสำคัญที่จะต้องแน่ใจว่าคุณปรับเปลี่ยนเนื้อหาของการรับผ่านทางอินเทอร์เน็ต โปรดทราบว่าหากคุณส่งเนื้อหาที่ทำลายลูกค้าของคุณพวกเขาจะปิดกั้นคุณในที่สุดโดยใช้เครื่องมือปิดกั้นโฆษณา

คุณสามารถทำให้แน่ใจว่าคุณทำการตลาดแชทของคุณเพื่อให้ลูกค้าเป้าหมายเริ่มใช้มันโดยทั่วไปคุณเพียงแค่ต้องทำให้แน่ใจว่าแชทบ็อตการตลาดเป็นที่นิยมและเพื่อให้บรรลุสิ่งนี้ สนับสนุนให้ผู้ติดตามสื่อสังคมออนไลน์ของคุณแชร์ลิงก์ไปยังแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนั้นและใช้ประโยชน์จากผู้ติดตามที่มีอยู่เพื่อผลักดันภารกิจ

บทความแปลจาก https://www.mentionlytics.com/blog/guide-on-how-to-successfully-implement-chatbot-marketing/

--

--