ConvoLab
ConvoLab
Published in
1 min readJul 2, 2018

--

สวัสดีเพื่อนๆ และผู้ที่สนใจทุกคน วันนี้ทางเราอยากจะหยิบยกเรื่องของ
ประเด็นที่น่าสนใจในปัจจุบันมาบอกเล่าหรือมาพูดคุยกันถึงเรื่องเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนกับปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเชื่อว่าหลายๆคนอาจจะพอฟังกันหนาหูเลยเกี่ยวกับสิ่งนี้ ก็ไม่แปลกใจเพราะทุกวันนี้ชีวิตประจำวันถ้าสังเกตกันดีๆการใช้ชีวิตในอดีตเมื่อ 5–6ปีที่แล้วกับวันนี้มันเริ่มจะมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตของคนปัจจุบันเป็นอย่างมาก บทบาทเทคโนโลยีก็ขยับความสำคัญเข้ามาจนจะกลายเป็นวาระของชาติไปเสียแล้วฮ่าๆ ยกตัวอย่างการใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนจะเห็นภาพได้ชัดเจนเลยถ้าเปรียบเทียบวิถีชีวิตตอนนี้กับเมื่อก่อน ทุกวันนี้โทรศัพท์แทบจะกลายเป็นอวัยวะหนึ่งของร่างกายไปแล้วตั้งแต่ตื่นนอนยันเข้านอน ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่พอตื่นนอนขึ้นมาสิ่งแรกที่คุณทำคือจับโทรศัพท์แล้วล่ะก็ ให้คุณรู้ไว้เลยว่าโทรศัพท์นั้นกลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตคุณไปแล้ว พอคุยกันมาถึงตอนนี้เราก็คงปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าสมาร์ทโฟนนั่นเป็นเรื่องที่เราขาดไม่ได้ในปัจจุบันและยิ่งจะมีบทสำคัญในอนาคตอีกด้วย

https://www.simpartners.com/20-second-rule-local-online-customer-experience/

ซึ่งถ้าให้เริ่มจากพฤติกรรมของผู้ใช้สมาร์ทโฟน จุดเริ่มแรกของสิ่งหลักๆที่ผู้คนเลือกใช้โทรศัพท์มือถือนั่นคือความต้องการที่อยากจะเชื่อมต่อกันของผู้คนในชีวิตประจำวัน การติดต่อสื่อสารระหว่างกันจึงทำให้เกิดจุดเชื่อมต่อหลายจุดด้วยกันที่จะทำให้คนหนึ่งคนสามารถสื่อสารกันแม้อยู่กันคนล่ะที่ได้ การส่งข้อความหรือการแชทก็เป็นช่องทางหนึ่งที่สำคัญ แล้วทีนี้เรื่องของเจ้าปัญญาประดิษฐ์ล่ะ ในมุมมองของผู้เขียนมองว่าเจ้าตัวนี้แหละจะเป็นส่วนที่จะมาขยายทวีคูณความสามารถของสมาร์ทโฟนให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน ในที่นี่เราจะยกตัวอย่าง แชทบอท (Chatbot) ซึ่งแชทบอทก็ถือได้ว่าไม่ใช่ปรากฏการณ์ใหม่มากนักที่เพิ่งเกิดขึ้นบนโลก สิ่งเหล่านี้เป็นอะไรที่มากกว่าแค่ระบบที่ใส่ข้อมูลไปแล้วให้ผลออกมา (input-output system) ถ้าให้อธิบายง่ายๆแชทบอทก็คือหุ่นยนต์หรือ AI (Artificial Intelligent) ที่มีระบบความคิดในการตีความและเข้าใจบทสนทนาของผู้ใช้ที่มีคลังข้อมูล(Database) คล้ายสมองกลที่มีความทรงจำและการเรียนรู้ต่างๆที่เชื่อมโยงกับตัวแชทบอท ในบทความนี้เราจะไม่ได้พูดถึงรายละเอียดที่ซับซ้อนเกี่ยวกับเบื้องหลังของ AI ที่มีระบบการเรียนรู้ยังไง แต่เราจะพูดในมุมที่ถ้าหากการแชทเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปแล้ว แล้วเราจะสามารถใช้แชทบอทหรือเทคโนโลยีตรงนี้มาสนับสนุนการรับข้อมูลข่าวสารที่สะดวกและรวดเร็วในชีวิตประจำวันของเราอย่างไร

ขอยกตัวอย่างในบางสถานการณ์ที่แชทบอทมีส่วนช่วยเติมเต็มชีวิตประจำวันของเรา อย่างคนที่ต้องการอยากเรียนรู้คอร์สภาษาอังกฤษฟรี ซึ่งในที่นี้จะยกตัวอย่างช่องทางแชทของ OMO THAILAND ซึ่งเป็นช่องทางแชทที่มีการเชื่อมต่อแชทบอทที่ช่วยให้บริการข้อมูล 24ชั่วโมง ซึ่งนี่เป็นตัวอย่างที่ดีในการแสดงให้เห็นถึงการนำประโยชน์ของช่องทางการแชทของแต่ละ Chanel เอามาประยุกต์ใช้งานได้จริงตามความต้องการ

OMO Thailand chatbot

เอาล่ะ!ท่านผู้อ่านคงอยากที่จะลองสัมผัสกับการใช้เจ้าตัวแชทบอทนี้บ้างแล้วล่ะ ถ้างั้นเริ่มแรกเลย ให้เราเข้าไปค้นหาชื่อช่องทางแชทบอทที่เราสนใจ ในตัวอย่างนี้จะเป็นแชท บอทของ OMO THAILAND พอค้นหาเสร็จเราก็คลิ๊กเข้าไปแชทเพื่อที่จะเริ่มต้นใช้งาน

ถ้าผู้ใช้ยังไม่เคยเริ่มต้นแชทกับ
บอทมาก่อนมันจะแสดงหน้านี้ขึ้นมา แล้วให้กด Get Started เพื่อเริ่มต้นเข้าใช้งาน หลังจากนั้นจะได้รับ Greeting จากบอท แล้วต่อจากนั้นเราก็สามารถแชทและรับข้อมูลกับตัวบอทได้เลย

Source : OMO THAILAND

ในเนื้อหาโดยภาพรวมของแชท บอทในช่องทางนี้จะมุ่งเน้นไปทางการให้ความรู้ทางภาษาอังกฤษแบ่งเป็นคอร์ส แต่ล่ะคอร์สก็จะมีเนื้อหาย่อยไปอีก โดยเราสามารถเรียนรู้เนื้อหาภาษาอังกฤษได้จากการรับชมวีดีโอในแต่ล่ะส่วนย่อยของคอร์ส พอชมวีดีโอเสร็จก็จะมีคำถามทดสอบความรู้ ถ้าตอบถูกบอทก็จะแนะนำบทเรียนบทต่อไป

ซึ่งนอกจากคำตอบที่ได้จากแชทบอทที่มีการตีความผ่านระบบ AI แล้ว ในแชทบอทยังสามารถมีรูปแบบการตอบกลับมายังทางฝั่งผู้ใช้งานไดหลายรูปแบบ ทั้งเป็นข้อความ, รูปภาพ, ปุ่มตัวเลือกแบบ List option, ปุ่มตัวเลือกแบบ Quick reply, การ์ดตัวเลือกแบบ Carousel เป็นต้น ซึ่งรูปแบบที่บอทตอบมาจะเป็นการอิง User Experience อีกด้วยเพื่อเป็นการสร้างเรื่องราว Journey เส้นทางใหม่ๆที่ให้ผู้เข้ามาร่วมแชทได้ประสบการณ์ใหม่ๆจากการแชทกลับไป

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงกรณีตัวอย่างเดียวที่เราสามารถใช้ประโยชน์จากการนำแชทบอทเพื่อมาตอบสนองกับโจทย์ในสิ่งที่เราต้องการได้ และสำหรับองค์กรไหนที่กำลังมองหา Chatbot solution เพื่อใช้ตอบโจทย์ในรูปแบบองค์กรของท่านอยู่ ทาง ConvoLab ก็มี Solution หลากหลายรูปแบบที่เป็นทางออกให้กับองค์กรของคุณได้เช่นกัน

และสำหรับท่านผู้อ่านที่สนใจอยากอ่านบทความเกี่ยวกับความรู้เรื่องแชทบอทหรือเทคโนโลยีเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์นี้เพิ่มเติมก็อย่าลืมติดตามกันในบล็อคหน้าด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

--

--