เทคโนโลยี AI ช่วยค้นหามะเร็งผิวหนัง

ConvoLab
ConvoLab
Published in
1 min readJul 9, 2018

สวัสดีค่ะ วันนี้พบบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับ AI หรือ Artificial Intelligence ที่สามารถค้นหามะเร็งผิวหนังได้ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจดีจึงอยากมาแบ่งปันให้อ่านกันค่ะ

เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในสมัยนี้ก้าวไกลและมีความสามารถมากกว่ามนุษย์มาก ซึ่งเราสามารถนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ได้หลายแขนง อย่างเช่นทีมวิจัยจากประเทศเยอรมัน, สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศษ ได้ทำการสอน AI ให้สามารถแยกแยะแผลบนผิวหนังที่เป็นอันตรายหรือมะเร็งผิวหนังได้

Photograph: Dan Himbrechts/AAP

เครื่องจักรที่ทีมวิจัยนี้พัฒนานี้ใช้วิธี CNN หรือ Deep Learning Convolutional Neural Network โดยทำการทดสอบค้นหามะเร็งจากรูปภาพมะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมาและรูปภาพไฝ เปรียบเทียบกับแพทย์ผิวหนัง 58 คนจาก 17 ประเทศ โดยเฉลี่ยแล้วแพทย์ผิวหนังสามารถตรวจพบมะเร็งผิวหนังจากรูปภาพได้ 86.6% เมื่อเทียบกับ CNN ซึ่งสามารถตรวจพบได้ 95%

มะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมา (Malignant melanoma) คือมะเร็งที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์เม็ดสีเมลานิน (Melanin) บนร่างกาย ลักษณะคล้ายกับไฝหรือขี้แมลงวัน เป็นมะเร็งชนิดที่รุนแรง อาจเกิดขึ้นได้ที่ส่วนต่างๆของร่างกายเช่น แขน, นิ้วมือ, นิ้วเท้า หรือหนังศรีษะ

Holger Haenssle จากมหาวิทยาลัย Heidelberg กล่าวว่า “CNN มีความผิดพลาดน้อยในการตรวจหามะเร็งเมลาโนมา ซึ่งหมายความว่า CNN มีความแม่นยำมากกว่าแพทย์ผิวหนัง” และยังกล่าวอีกว่า “ซึ่งทำให้มีการวินิฉัยผิดพลาดระหว่างมะเร็งเมลาโนมาและไฝธรรมดาน้อยลง ส่งผลให้ลดการผ่าตัดที่ไม่จำเป็นได้” ทั้งนี้การวินิจฉัยของแพทย์ผิวหนังจะแม่นยำมากขึ้นเมื่อแพทย์ได้รับข้อมูลจากผู้ป่วยและได้ทำการตรวจสอบแผลที่ผิวหนังแล้ว

ทีมวิจัยกล่าวว่า AI เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ทำให้การวินิจฉัยมะเร็งผิวหนังได้ง่ายและเร็วมากขึ้น ทำให้ทำการผ่าตัดได้ก่อนที่มะเร็งจะมีการกระจายตัว โดยในทุกๆปีทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคมะเร็งเมลาโนมาจำนวน 232,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งเมลาโนมาจำนวน 55,500 ราย

ทั้งนี้ AI ก็ยังมีข้อจำกัดในการรับรู้แผลบนผิวหนังที่ผิดปรกติหรือแม้แต่ผู้ป่วยเองก็อาจจะไม่สังเกตุเห็นหากมะเร็งเมลาโนมานี้ไปขึ้นในที่ๆยากในการถ่ายภาพ เช่น หนังศรีษะ, นิ้วมือ หรือนิ้วเท้า ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการนำเครื่องมือนี้มาใช้แทนการตรวจหามะเร็งทางการแพทย์อย่างละเอียด

ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ แต่ก็ถือว่าเป็นก้าวสำคัญที่มีการนำเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ในวงการแพทย์ซึ่งจะมีประโยชน์มากหากพัฒนาเทคโนโลยีนี้จนสามารถนำมาใช้ได้จริง

ที่มา: Computer learns to detect skin cancer more accurately than doctors

--

--