เมื่อ Chatbot เป็นเพื่อนคู่ใจของสาวๆ…….

Thanaphat Thanawatpanya
ConvoLab
Published in
3 min readApr 12, 2019
Image source : https://unsplash.com/photos/_XR5rkprHQU

อย่างที่รู้กันอยู่ว่า สาว ๆ นั้นจะมีปัญหาบางอย่างที่จะรู้ด้วยกันอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการเลือกเสื้อผ้า การแต่งหน้า เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าถ้าสาว ๆ มีปัญหา สาว ๆ จะขอคำปรึกษาจากคนที่เราสนิทไม่ว่าจะเป็นเพื่อน, พี่น้อง, พ่อแม่ หรือแม้กระทั่งตั้งกระทู้ถามใน Internet แต่บางทีถ้าถามไปแล้ว อาจจะได้คำตอบที่ไม่ถูกใจเรา หรือ อาจจะไม่ได้คำตอบเลย เพราะว่าพวกเขาอาจจะไม่ได้รู้ลึกในเรื่องที่เราถาม หรือ อาจจะได้คำตอบที่ไม่ค่อยถูกใจเราเท่าไหร่ แม้กระทั่งพวกเขาอาจไม่มีเวลามาตอบคำถามเหล่านี้ให้เราตลอด

แต่เมื่อสาว ๆ ต้องการที่จะหาคนที่สามารถถาม, ช่วยเหลือและแก้ปัญหาได้ดีและถามตลอดเวลา สิ่งหนึ่งที่จะตอบโจทย์ผู้หญิงได้ คือ Chatbot ?????

เชื่อว่าหลายๆคนรวมทั้งสาวๆที่เข้ามาอ่านบทความนี้อาจจะสงสัยว่า Chatbot คืออะไร แล้วจะเป็นเพื่อนเราและคอยช่วยเหลือเราได้อย่างไร ?

อย่างแรกต้องเท้าความก่อนว่า…….

Chatbot คือ ระบบตอบคนอัตโนมัติ ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่กำลังเข้ามาใหม่ เพื่อตอบสนองธุรกิจในสมัยนี้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าหรือบริการของธุรกิจนั้น ๆ ได้ง่ายขึ้น เพราะในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีมีผลต่อธุรกิจ, Smartphone ครองโลก และ Internet สามารถเข้าถึงคนทุกคนได้ง่ายขึ้น ทำให้ธุรกิจต้องมีการใช้เทคโนโลยีกับธุรกิจ เพื่อทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและเหนือกว่าคู่แข่งมากขึ้น ซึ่งการใช้เทคโนโลยีการ Chat ถือว่าเป็นเทคโนโลยีนึงที่ธุรกิจจะเริ่มใช้กันมากขึ้น เพราะการติดต่อสื่อสารในสมัยนี้ คนส่วนใหญ่จะสื่อสารกันผ่าน Chat มากกว่าช่องทางอื่น ๆ ซึ่งมีหลาย Platform ไม่ว่าจะเป็น Facebook, LINE เป็นต้น ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการของธุรกิจได้ง่ายขึ้น แต่ว่าการที่จะนำเทคโนโลยีการ Chat มาใช้ จะต้องมีคนเข้ามาคอยตอบ Chat ให้ลูกค้าตลอดทำให้ต้องเพิ่มงานและค่าใช้จ่ายของพนักงานเพิ่มขึ้น ซึ่ง Chatbot เป็น Solution นึงที่จะช่วยลดงานของพนักงานและค่าใช้จ่ายให้กับธุรกิจ และยังสามารถตอบคำถามให้กับลูกค้าได้ตลอดเวลา หรือแม้กระทั่งเป็นเพื่อนคุยเล่นเวลาเหงา ๆ

ซึ่ง Chatbot แต่ละตัว ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ต่างกันในแต่ละธุรกิจ มีความเชี่ยวชาญในแต่ละเรื่องต่างกัน รวมทั้งมีความน่าสนใจและความขี้เล่นต่างกัน

จากเรื่องราวข้างต้นที่กล่าวมานี้ ในบทความนี้จะแนะนำประเภทของ Chatbot ที่สาว ๆควรมีติด Account เอาไว้ เพื่อให้สามารถตอบคำถามปัญหาและช่วยเหลือปัญหาที่สาว ๆ พบเจอได้ ซึ่งมีดังต่อไปนี้

  1. Chatbot ที่ช่วยเรื่องการแต่งหน้า
Image Source : https://unsplash.com/photos/DEuob2v77wI

ปัญหาอย่างนึงที่สาวๆจะเจอปัญหา คือ เรื่องการแต่งหน้า ซึ่งจะมีคำถามอยู่ในหัวว่า

“วันนี้เราจะแต่งหน้ายังไงดี ”

หรือแม้กระทั่งสาวๆบางคนมีปัญหาการแต่งหน้าไม่เป็น เช่น

“ลง Concealer ยังไงให้เนียน ”

“กรีด Eye Liner แบบไหนถึงจะดูเฉี่ยว ”

ซึ่งในต่างประเทศก็มี Chatbot ที่เปรียบเสมือนเป็น Make-up Stylist ให้เราได้ เช่น

Sephora เป็น Chatbot ใน Platform Kik ที่จะช่วยให้คำแนะนำในการแต่งหน้าของสาว ๆ รวมทั้งจะมี ตัวอย่างรูปแบบการแต่งหน้าหรือการใส่เครื่องประดับเพื่อเป็นแนวทางในการแต่งหน้าในแต่ละฤดูกาล รวมทั้งแนะนำผลิตภัณฑ์ของ Sephora ที่เหมาะกับการแต่งหน้าในสไตล์ของสาว ๆ แต่ละคน

2. Chatbot ที่ช่วยในการเลือกเสื้อผ้า

Image Source : https://unsplash.com/photos/dlxLGIy-2VU

นี่ก็เป็นปัญหานึงของสาวๆที่ไม่แพ้กันกับปัญหาการแต่งหน้า คือ

“วันนี้ฉันจะแต่งตัวแบบไหนดี ”,

“ใส่เสื้อสีนี้แล้วจะใส่กับกางเกงสีอะไรดี ”

ซึ่งในต่างประเทศก็มี Chatbot ที่ช่วยการแก้ปัญหาดังกล่าว เช่น

H&M เป็น Chatbot ใน Platform Kik ที่จะช่วยให้คำแนะนำในการเลือกเสื้อผ้าให้ match กับสิ่งที่เราต้องการจะใส่ร่วมด้วย เช่น ต้องการใส่ชุดกระโปรงสีฟ้า จะมีชุดกระโปรงแบบไหนบ้าง และต้องใส่คู่กับอะไรถึงจะเหมาะโดยจะโชว์ผลลัพธ์ออกมาเป็น set ชุดตามที่เราค้นหาและชุดจะเป็นของยี่ห้อ H&M เลย และยังสามารถดูรายละเอียดสินค้าแต่ละชิ้นอีกได้ด้วย

3. Chatbot ที่ช่วยในแนะนำการทำอาหารและสูตรอาหาร

Image Source : https://unsplash.com/photos/8_Tlng54n8Y

สำหรับปัญหานี้ถือว่าเป็นอีกปัญหานึงของสาวๆที่เป็นแม่ศรีเรือนในบ้าน, สาว ๆ ที่ชื่นชอบการทำอาหารหรืออยากฝึกทำอาหาร แต่มีปัญหาว่า

“จะทำอะไรกินดีวันนี้ ”

“แฟนของเราชอบกินไก่ จะทำอะไรให้กินดี ”

“ขอสูตรเมนูแกงเผ็ด “

ซึ่งในประเทศไทยของเรามี Chatbot ที่สามารถแนะนำเมนูอาหารและบอกเคล็ดลับในการทำอาหารได้ เช่น

Knorr ไอเดียอร่อย เป็น Chatbot ใน Platform LINE ที่เราสามารถถามรายการอาหารและสูตรอาหารได้ ซึ่งจุดเด่นของ Chatbot ตัวนี้คือ สามารถถามรายการอาหารได้หลากหลายกรณีและกำหนดตัวแปรของอาหารในการถามได้ ไม่ว่าจะเป็น รส, ชนิดเนื้อสัตว์ และอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น “ขอเมนูไก่”, “อยากกินอาหารไม่เผ็ด” เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถขอเคล็ดลับในการทำอาอาหารและสามารถดูรายละเอียดสินค้าของ Knorr ได้อีกด้วย

จาก Chatbot ทั้ง 3 ประเภทที่ได้กล่าวไป ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อสาว ๆ มาก เพราะล้วนสามารถช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ของสาว ๆ ได้ รวมทั้งเป็นการให้ความรู้เพิ่มเติมให้กับสาว ๆ ไปอีก และยิ่งมาในรูปแบบของการ Chat ก็จะยิ่งทำให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น รวมทั้ง Chatbot บางตัวมีคุณสมบัติในการรองรับการคุยเล่นได้ ทำให้สาว ๆ ไม่เหงา เปรียบเสมือนมี เพื่อนคู่ใจ ของสาว ๆ ไปอีกคนนึง :)

--

--