แผนมัดใจ ไม่ให้ลูกค้า “คบซ้อน” นอกใจให้แบรนด์อื่น

Sangduean Mingkwan
ConvoLab
Published in
2 min readMar 2, 2019
Image source: https://f.ptcdn.info/074/058/000/pa98rpeqa91r928QF77-o.jpg

เกาะกระแสข่าวนักร้องผู้สร้างโลก… โลกของคนรักที่ดี ให้กับคนรักทั้งสองคน มัดใจคนทั้งคู่ไว้ ให้รักเค้า จนเชื่อใจและไม่ยอมเปลี่ยนใจไปไหน ต่อให้ทำผิดพลาด ก็ยังคงให้อภัยและให้โอกาสต่อไป ถามว่าเราได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้บ้าง สิ่งที่นักร้องท่านนี้ทำ ก็เป็นหลักการง่าย ๆ ที่เราสามารถนำมาปรับใช้ เพื่อมัดใจลูกค้าคนสำคัญของเราได้เช่นกันนะคะ สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือการสร้าง… ใช่ค่ะ สร้าง!! แต่ สร้างอะไรบ้าง เข้ามาใกล้ ๆ สิคะ จะบอกให้ฟัง อิอิ

เริ่มจากสร้าง… ความน่าสนใจ ให้กับผลิตภัณฑ์ของคุณก่อน เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ ให้เข้ามาทำความรู้จักกับเรา และทำให้ผลิตภัณฑ์ของเราเป็นที่รู้จัก หลังจากที่เค้ามารู้จักกับเราแล้วก็ถึงเวลาที่เราควรจะสร้าง… ความสัมพันธ์ที่ดี โดยการดูแล และเข้าใจ ในความต้องการของลูกค้า รับฟังคำแนะนำ ติชม ทำให้ลูกค้าเห็นเราเป็นเพื่อนมากกว่าแค่การซื้อ ขาย ทั่วไป หลังจากเราได้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้าของเราแล้ว สิ่งที่เราต้องสร้างต่อไปคือ สร้างความพิเศษ ทำให้เค้ารู้สึกว่าเค้าเป็นคนพิเศษของเราเสมอ สุดท้าย… เมื่อเค้ามาเป็นลูกค้าที่น่ารักของเราแล้ว เรายังคงต้องสร้างต่อไป คือ สร้างความสม่ำเสมอ เราจะไม่หยุดสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าของเรา เราจะไม่หยุดที่จะใส่ใจในทุกรายละเอียด เพียงเท่านี้ ลูกค้าของคุณก็จะรัก และทุ่มเทใจให้แบรนด์ของคุณแล้วค่ะ

แต่เชื่อไหมคะว่า… สิ่งเหล่านี้ ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาถึง 10 ปี และคำพูดที่ว่า “กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว” ก็ไม่ได้จริงเสมอไป เพราะยุคสมัยได้เปลี่ยนไปแล้ว เรามีเครื่องมือมากมายที่จะมาทำให้การสร้าง Brand loyalty ของเราง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น CRM software, Social media/channel ต่าง ๆ และเราก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า Chatbot ก็คืออีกหนึ่งช่องทางที่กำลังเป็นที่สนใจเหมือนกัน

ข้อดีของการใช้งาน Chatbot เพื่อเป็นสะพานให้เราเข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าก็คือ เราสามารถถามลูกค้าตรง ๆ แบบเนียน ๆ ได้โดยที่ลูกค้าของเราไม่รู้สึกถึงการถูกคุกคาม หรือสร้างความรำคาญแต่อย่างใด

Image source: https://blog.chatteron.io/chat-bots-in-e-commerce-2849c422ee1f

จากภาพด้านบนจะเห็นได้ว่า Chatbot ได้ถามถึง style การแต่งตัว พร้อมการนำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่น่าจะตรงกับความต้องการของลูกค้า และอำนวยความสะดวกให้โดยลูกค้าสามารถกดซื้อโดยการกดนิ้วลงไปที่รูปผลิตภัณฑ์เท่านั้นเอง แต่เพื่อให้เราสามารถรู้จักลูกค้าของเรามากขึ้น บางครั้งเราอาจจะต้องทำความรู้จักกับเค้าต่อไป โดยการสร้างกลุ่มคำถามเพื่อค้นหาตัวตน, ความสนใจ, และ Lifestyle

Image source: https://www.shopify.com/enterprise/ecommerce-chatbots

เมื่อเรารู้จักลูกค้าของเรามากพอแล้ว ก็ถึงเวลาสร้างความประทับใจ โดยการเป็นฝ่ายรุกและนำเสนอสินค้าที่โดนใจให้กับลูกค้าของเราก่อน รวมถึงการส่ง Promotion / Coupon พิเศษต่าง ๆ ที่ส่งไปให้เฉพาะคน ๆ นั้น ให้เค้ารู้สึกว่าเราเห็นเค้าเป็นคนพิเศษจริง ๆ

Image source: https://www.gooten.com/blog/success-in-business/2018/03/02/why-your-ecommerce-store-needs-chatbots-and-how-to-do-it-right/

และนี่เป็นเพียงแค่ 1 use case ที่ Chatbot สามารถช่วยสร้าง Brand Loyalty ให้กับองค์กรของคุณได้ แต่ยังมีอีกมากมายและหลากหลายรูปแบบ ที่ Chatbot จะสามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการพาองค์กรของคุณไปสู่ความสำเร็จของการเป็นแบรนด์ในดวงใจได้ และทาง ConvoLab ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในนั้นด้วยนะคะ คุณสามารถติดต่อเราได้ที่ sales@convolab.ai เพื่อร่วมกันคิด use case ที่เหมาะสมกับองค์กรของคุณและก้าวไปสู่แบรนด์ยอดนิยมด้วยกันนะคะ

--

--