โปรเจค Covalent คืออะไร ทำไมใครใครถึงเรียกว่า Google for blockchain

Tanipon W
2 min readMay 4, 2021

--

ปัญหาของการนำข้อมูล Blockchain ไปใช้

ใน blockchain ต่างๆนั้น ข้อมูลธุรกรรมต่างๆอยู่กันอย่างกระจัดกระจาย การที่จะนำข้อมูลเหล่านั้นมาทำให้เกิดประโยชน์นั้นเป็นเรื่องที่ยากและท้าทาย เนื่องจากแต่ล่ะ chain ก็มีลักษณะข้อมูลที่แตกต่างกัน รวมไปถึงวิธีการดึงที่ต่างกัน เช่น หากมี blockchain สิบ chain เราต้องเรียนรู้วิธีการดึงข้อมูลอย่างน้อยสิบแบบ จึงจะนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ได้ นอกจากนี้ข้อมูลประเภทเดียวกันยังอาจมีชื่อ field ที่ต่างกันจนทำให้ต้องใช้เวลาในการทำ data model ที่มาตรฐานสำหรับข้อมูลแต่ล่ะประเภทอีกด้วย

โปรเจค Covalent จึงเกิดขึ้นเพื่อเป็น one stop service สำหรับการดึงข้อมูลบน blockchain โดยทำหน้าที่เป็น aggregator รวมข้อมูลจากหลายๆ chain เพื่อให้ user สามารถดึงข้อมูลมาใช้ได้ง่ายผ่าน API เพียงตัวเดียว และพยายามปรับข้อมูลทุกที่ให้อยู่ใน data model ตัวเดียวกัน

Validators

การที่จะมั่นใจได้ว่าข้อมูลที่ดึงมานั้นมาจากแหล่งที่ถูกต้องและแม่นยำนั้น Covalent จึงประกอบไปด้วย validators 3 ประเภทได้แก่

  • Indexing Node เป็นตัวที่ค่อยชี้ว่าแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องอยู่ที่ไหน
  • Hosting Node เป็นตัวที่ทำหน้าที่ host Covalent DB
  • Query Node เป็นตัวที่ทำหน้าที่รองรับ query request

ซึ่งทั้งสามตัวนั้นทำงานโดยมี Covalent Query Token เป็น utility token

Covalent Query Token (CQT)

CQT ทำหน้าที่เป็น Utility token บน Covalent เท่านั้น ไม่ได้มีมูลค่าผูกกับตัวโปรเจคหรือบริษัทใดใด หรือพูดง่ายๆคือสกุลเงินสำหรับใช้บนแพลทฟอร์ม Covalent เท่านั้น (Infrastructure Currency) ไม่ว่าจะเป็นค่าตอบแทนให้ validator ในการ query data แต่ล่ะครั้ง หรือทำหน้าที่ในการ vote เพื่อเพิ่ม feature ใหม่ๆเข้ามาใน Covalent

โดยผลตอบแทนของ Validator นั้นจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของข้อมูลที่ส่งมาและความเร็วในการส่งข้อมูล หากยิ่งเร็วและยิ่งถูกต้อง ก็จะได้ reward ในรูปของ CQT ที่มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ Validator ลงทุนใน hardware หรือ software ที่ใช้ดึงข้อมูลให้มีคุณภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ Covalent จะอนุญาตให้ผู้ถือ CQT รายย่อยที่อาจไม่สะดวกในการตั้ง Validator node ของตัวเอง นำ CQT ไป delegate ให้ third-party validator เพื่อทำหน้าที่เป็น validator node แทนเพื่อรับผลตอบแทนได้อีกด้วย

Tokenomics

สำหรับ Tokenomic ของ CQT นั้น มีองค์ประกอบดังนี้

from https://coinlist.co/covalent

จะเห็นได้ว่ามี CQT ถึงอย่างน้อย 28% ที่ทำหน้าที่รองรับตัว แพลทฟอร์มโดยเฉพาะนั้นเอง

ซึ่งทั้งนี้ตัวโปรเจคเพื่งทำ ICO บนแพลทฟอร์มชื่อดังอย่าง Coinlist ไป โดยสำหรับผู้ที่สนใจซื้อ CQT เพื่อทำ Validators Node หรือ stake เพื่อรับ fee นั้น ตัว CQTมีกำหนดการคาดว่าจะปล่อย CQT ให้ซื้อขายกันครั้งแรกในวันที่ 9 มิถุนายน 2564 (June 9, 2021) นั่นเอง

from https://coinlist.co/covalent
from https://coinlist.co/covalent

จากรูปจะเห็นได้ว่า Covalent นั้นจะใช้เวลาถึง 50 สัปดาห์ในการ Release CQT ออกมาจนครบ

--

--