The Code Barista (ตอนที่ 1)

Kanyarat Kanjanabat
Cupcode
Published in
1 min readMar 22, 2017

ตอนที่ 1 งานบริการ

ผมว่าการทำธุรกิจร้านกาแฟ ก็เหมือนกับการทำ Software House… เหมือนยังไงนะหรอ ก็เหมือนตรงที่เราต่างก็ขายบริการเหมือนกันนะสิ สำหรับผม ธุรกิจขายบริการมีปัจจัย ที่มีความสำคัญอยู่ 3 อย่างด้วยกัน

  1. ข้อแรก แน่นอนครับมันคือการให้บริการ ซึ่งผมนับรวมถึงพนักงานทุกคน ตั้งแต่พนักงานตอนรับ ที่เจอลูกค้าเป็นคนแรก จนถึงเจ้าของร้าน โดยหากเป็นร้านกาแฟเล็กๆ ก็คงไม่มีปัญหากับการดูแลลูกค้ามาก เพราะเจ้าของคงดูแลลูกค้าเอง ความหวังดีที่เรามีให้ลูกค้า เราสามารถส่งถึงลูกค้าได้อย่างเต็มที่ แต่หากร้านเราเริ่มใหญ่ จำเป็นต้องมีพนักงานเพื่อมาช่วยบริการลูกค้า จุดนี้จะเป็นตัวชี้วัดได้ดีว่าร้านเราจะยังคงบริการลูกค้าได้เหมือนเดิมไหม การทำให้พนักงานทั้งเก่าและใหม่ในร้านของเรา เข้าใจถึงความหวังดีกับลูกค้าแบบที่เรามีเป็นงานที่ยากมาก และต้องคอยหมั่นตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา ถ้าเราทำได้ถือว่าเราประสบความสำเร็จไปแล้วครึ่งนึง
  2. ครึ่งที่ 2 ผมเรียกมันว่าความใส่ใจ ความใส่ใจนี้ครอบคลุมในหลายๆเรื่อง ทั้งการตกแต่งร้านกาแฟ โต๊ะ เก้าอี้ คุณภาพของวัตถุดิบที่นำมาทำกาแฟให้ลูกค้า คัดสรรเมล็ดกาแฟ และวิธีการคั่วในแบบต่างๆ เพื่อให้สามารถทำกาแฟที่ดีที่สุดกับลูกค้าที่มีความต้องการต่างๆกันได้ ตลอดไปจนถึงประสบการณ์ ที่ลูกค้าจะได้รับในระหว่างที่มาใช้บริการของเรา บางร้านแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจโดยกาแฟแต่ละแก้วถูกพิถีพิถันและผ่านขั้นตอนการทำมาอย่างดี หรือขอแค่หากคิวยาวต้องให้ลูกค้ารอ หาน้ำมาให้ลูกค้ากินก่อนผมก็เรียกว่ามันคือความใส่ใจแล้วครับ ความใส่ใจมักเป็นเรื่องที่หลายๆคนมองข้าม พวกเขาไม่เคยศึกษาลูกค้าเลย ว่าคนที่มาเป็นลูกค้าเราเขามีความต้องการอะไร แม้ว่าเรื่องพวกนี้อาจจะทำให้ ต้นทุนมันสูงขึ้นบ้าง แต่ผมว่ามันก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า
  3. สองข้อด้านบน หากธุรกิจไหนมี 2 อย่างนี้ก็เยี่ยมยอดมากแล้ว ข้อสุดท้าย ผมยังนึกชื่อมันไม่ออก แต่ผมคิดว่ามันคือเคล็ดลับ ใครที่ตีโจทย์ตรงนี้ออก คนนั้นน่าจะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าคนอื่น นั้นคือ การคิดเอาไว้เสมอว่า เหตุผลที่ลูกค้ามาใช้บริการเรา ไม่ใช่เพราะเขาต้องการมาชื่นชมในผลงานของเรา เพียงแต่เขาไว้ใจเรา ที่จะช่วยทำให้เขาได้ใช้ช่วงเวลาที่ดีที่สุดกับคนที่เขารักต่างหาก ดังนั้นหน้าที่ของเรา คือทำอย่างไรให้เขาได้ใช้เวลาร่วมดื่มด่ำกาแฟดีๆไปพร้อมๆกับบทสนทนาที่กลมกล่อมกับเพื่อนร่วมโต๊ะ หรือหามุมสงบ ที่เขาจะได้ผ่อนคลายไปกับช่วงเวลาและหนังสือดีๆซักเล่ม ร้านกาแฟต่อให้ ดีแค่ไหน แต่พนักงานเอะอะโวยวายทำให้ลูกค้าไม่เป็นอันนั่งกินอย่างมีความสุข หรือไล่ลูกค้าหากลูกค้านั่งนาน ก็ยากที่เขาจะกลับไปกินอีก

ปัจจัยทั้ง 3 ข้อนี้ กลายเป็นเสาหลักของธุรกิจการให้บริการ ผู้ที่มองลูกค้าเป็นคนสำคัญ และกลายมาเป็นแนวคิดหลักของ Code Barista ผู้ที่มีใจใฝ่หาการสร้าง software ที่ไม่ใช่แค่มี innovation แต่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืนและ สร้างสรรค์ ด้วยจุดเริ่มต้นเล็กๆ จากการฟังเสียงของลูกค้า…

--

--