Sprint แบบรัวๆ แบบ CASAN

Theerasak Tubrit
cyberadvancesystems
1 min readJun 20, 2018

“ในสถานการณ์วิกฤติ มักพบโอกาส” ผมเริ่มเข้าใจคำกล่าวโบราณประโยคนี้ จากวิกฤติที่รีบเข้าแก้ไขในแบบเร่งด่วน (แทรกงานตามแผน) เราได้พบวิธีการที่เหมาะกับทีมของเรา โดยต้องส่งมอบงานทุก 3 ชั่วโมง วันละสองรอบ

แต่ก่อนเราใช้การ Scrum Daily ในการอัพเดทงาน ถามปัญหาในการทำงาน แต่ส่วนใหญ่มักได้รับคำตอบเดียว คือ “อยู่ระหว่างทำอยู่ ยังไม่ติดปัญหาอะไร” แล้วจะสามารถส่งงานได้ตามแผนไหม “น่าจะได้ ถ้ามีอะไรเปลี่ยนแปลงผมแจ้งอีกทีครับ”

ส่วนงานที่ Done แล้วก็แค่มะโนว่าจะประกอบร่างกันได้แบบไม่มีปัญหา แต่ส่วนใหญ่ก็….

แต่จากเหตุการณ์เมื่อวานทำให้เราใช้เวลาที่น้อยกว่า ส่งงานที่จับต้องได้จริงทุกวัน วันละ 2 รอบ ได้ทำ rectrospect กันบ่อยขึ้น ทีมประสานกันได้เร็วขึ้น

แต่ที่เห็นภาพชัดเจนที่สุดคือ

“การสื่อสารที่ ช๊อต และ ชัด กันในทีม”

--

--