photo from www.moleskine.com

@myEN สะพานเชื่อม Twitter กับ Evernote

Pol.Cpl.Zakariya Wohya
Daily Lifestyle
2 min readJul 23, 2013

--

Evernote เป็นเหมือนสมุดจดบันทึกที่ผมมีอยู่ในมือตลอดเวลา ไม่ต้องถือสมุดจริงๆ ไม่ต้องมีปากกา และไม่ต้องกลัวทำหาย หรือเปียกน้ำ เพราะมันออนไลน์ ผมใช้ Evernote บน iPhone และ PC ด้วยความสามารถในการ sync ของมัน ทำให้ไม่ว่าจะจดบันทึกบนเครื่องไหน ด้วย ID ของเรา ก็ทำให้เชื่อมกันหมด ไม่ว่าเราจะมีกี่เครื่อง

แอพ Evernote บน iPhone ตัวปรับปรุงใหม่ ที่น่าใช้ และฟีเจอร์เพียบ

ผมใช้ Evernote ในการจดทุกอย่าง ที่คิดว่า ต้องจด ไม่ว่าจะเป็น ไอเดียต่างๆ ที่นึกได้ หรือไปเจอมา ผมคิดว่า ในอนาคต สิ่งๆ นั้นอาจจะต้องใช้ขึ้นมา แล้วถ้าเรานึกได้ว่าเราเคยเจอ สิ่งๆ นั้นมาแล้ว แต่ดันลืมรายละเอียด คงเสียดายแย่ ผมเลยบันทึกทุกอย่างที่ผมคิดว่า “จำเป็น” ถ้าขณะทำงานก็จะใช้ Evernote บน PC ถ้าขณะอยู่ข้างนอก ก็ใช้ iPhone มันช่วได้เยอะครับ โดยเฉพาะสำหรับคนขี้ลืม และความจำสั้นอย่างผม :(

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ Twitter ละ??

Twitter เป็นเหมือนแหล่งรวมข่าวสาร และสิ่งที่น่าสนใจต่างๆ จาก Following ของเรา

Twitter เป็นเหมือนแหล่งข่าว และแหล่งรวมสิ่งที่น่าสนใจต่างๆ ไว้มาก ขึ้นอยู่กับว่า เราได้ follow ใครไปบ้าง แล้วถ้าเกิดเราไปเจอทวีตที่ “น่าสนใจ” หรือมีเนื้อหาในทวีตที่เราอยากเก็บไว้ เพื่อไว้อ่านทีหลัง หรือเพื่อเตือนความจำ เราจะทำยังไง ใช่ครับ เราสามารถกด Fav เพื่อบันทึกให้ทวีตนั้นเป็นทวีตโปรดปรานได้ หรือส่งทวีตไปยังบริการ Read Later ทั้งหลายได้ แต่… ในเมื่อเรามี Evernote ที่เป็นสมุดบันทึกออนไลน์ของเราอยู่แล้ว ทำไมเราไม่ใช้ Evernote ในการเก็บทวีตสำคัญๆ ของเราซะเลยละ???

แล้วต้องทำยังไง??

ง่ายๆ ครับ (แน่นอนว่าต้องมีบัญชี Twitter และ Evernote อยู่แล้วนะครับ) แค่ follow @myEN จากนั้น @myEN จะทำการ follow เรากลับ เกือบจะทันที และไม่นานเกินรอ เราจะได้รับ DM จาก @myEN เป็นลิงค์สำหรับให้เรา Sign in ด้วย Evernote ID ของเรา เพื่อทำการเชื่อม Twitter กับ Evernote แค่นี้ก็สามารถใช้งานได้แล้ว

แล้วจะส่งทวีตไป Evernote ยังไง??

แค่เรา mention ถึง @myEN ทวีตนั้นๆ ก็จะถูกส่งไปยัง Evernote ของเราทันที

ง่ายๆ เลยครับ แค่ mention ถึง @myEN ทวีตนั้นๆ ก็จะถูกส่งไปไว้ใน Evernote ของเราทันที หรือถ้าเราเจอทวีตคนอื่นที่เราอยากเก็บ ก็แค่สั่ง Retweet with comment หรือ Quote Tweet (หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ client ที่คุณใช้จะใช้คำเรียก) แล้วใช่ @myEN ไว้ในตำแหน่งไหนของทวีตก็ได้ ก็เป็นรู้กันระหว่าง Twitter กับ Evernote แล้วครับว่า ทวีตนั้นๆ คุณต้องการจะส่งไปเก็บไว้ใน Evernote ด้วย

หากในทวีตนั้นมีลิงค์รูป หรือลิงค์อื่นๆ ก็จะถูกส่งไปพร้อมกับข้อความ ในรูปแบบของลิงค์ย่อด้วยครับ ง่ายมั้ยละครับ? ผมว่าเป็นการใช้งานที่ค่อนข้างจะง่าย และกลืนกับการใช้ Twitter ของเรามากๆ ไม่ต้องใช้แอพ ไม่ต้องสลับหน้าจอ ไม่ต้องวุ่นวาย ก็สามารถจดบันทึกออนไลน์ได้ง่ายๆ

ทวีตที่เรา mention ถึง @myEN จะถูกบันทึกไว้ใน Evernote เป็นเหมือนบันทึกหนึ่งของเรา

นอกจากวิธี mention แล้ว ยังสามารถส่งเป็น DM ก็ได้นะครับ ในกรณีที่เราไม่อยากให้คนอื่นๆ มาเห็นทวีตที่เราจะบันทึกเป็นโน้ต ก็แค่ DM ถึง @myEN ก็ให้ผลเหมือนกับการ mention เลยครับ ง่ายๆ สะดวก และกันลืมได้อย่างดี :)

--

--

Pol.Cpl.Zakariya Wohya
Daily Lifestyle

Royal Thai Police | Blogger | iPhoneographer | Movie&Music | Satit PSU'32 | MGT PSU'27 | Twitter: @ZakCop