Presentation Canvas:

Teerasak Thaluang
Daily Grow-up
Published in
Mar 9, 2023

เปลี่ยนการขายเป็นการเล่าเรื่องที่โดนใจ

ผู้เขียน: สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม
สำนักพิมพ์: อมรินทร์ฮาวทู
208 หน้า

ถ้าคุณกำลังมองหาเทคนิคหรือวิธีการนำเสนอที่สามารถมัดใจผู้ฟังได้อยู่หมัด หนังสือเล่มนี้น่าจะเหมาะกับคุณครับ

ผมชอบแนวคิดของการนำเสนอที่ว่า “การนำเสนอก็คือการขาย และการขายก็คือการโน้มน้าว”

การโน้มน้าวที่ดีนั้นเราต้องโฟกัสไปยังผู้ฟัง และสิ่งที่เราอยากนำเสนอต้องเป็นสิ่งที่ผู้ฟังอยากฟังด้วย การโน้มน้าวของเราถึงจะประสบความสำเร็จ

โดยผู้เขียนมีกฎเหล็กของการนำเสนอ 3 ข้อ ที่เราไม่ควรละเลยทั้งก่อนและระหว่างการนำเสนอ นั้นก็คือ

1. คุณคือคนที่สำคัญที่สุด

2. ผู้ฟังเป็นผู้มีอำนาจที่สุด

3. presentation เป็นเพียงแค่เครื่องมือเท่านั้น

ดังนั้นเราต้องโฟกัสที่ผู้ฟัง ลองดูปฏิริยาของพวกเขาตอนที่คุณนำเสนอ ทำให้พวกเขาพุ่งความสนใจมาที่คุณแทนที่จะเป็นตัว presentation

Presentation Canvas เป็น tools หรือเครื่องมือ ที่ช่วยให้เราสามารถวางแผนการนำเสนอได้อย่างชัดเจนมากขึ้นในกระดาษเพียงแผ่นเดียว

โดยก่อนที่เราจะเริ่มลงมือทำ presentation สิ่งแรกที่เราต้องทำความเข้าใจและสร้างความชัดเจนให้ได้ก่อน นั่นก็คือ เราต้องรู้ว่า ผู้ฟังของเราคือใคร (audience) เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ในการนำเสนอครั้งนี้เพื่ออะไร (objective) เนื้อหาหลักที่เราต้องการนำเสนอคืออะไร (core massage) และสถานที่ในการนำเสนอเป็นอย่างไรหรืออยู่ที่ไหน (place)

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ผู้เขียนถือว่าเป็น “หัวใจสำคัญ” หรือ “The Keys” ที่เราต้องรู้ทุกครั้งก่อนการทำ presentation เลยครับ

จากนั้นค่อยมาวางวิธีการร้อยเรื่องราวในการนำเสนอ หรือ strolyline ซึ่งผู้เขียนแนะนำให้เรียงการนำเสนอจาก ปัญหา (problem) -> แนวทางแก้ไข (solution) -> ประโยชน์ที่ผู้ฟังจะได้รับ (benefit) -> สิ่งที่ผู้ฟังต้องทำ (call to action)

โดยในแต่ละส่วนนั้น เราอาจเพิ่มข้อมูล support เพื่อให้การนำเสนอมีความน่าสนใจและจดจำได้ง่ายขึ้น ด้วยการใส่เรื่องเล่าที่เกี่ยวข้อง การพูดเปรียบเทียบ การอ้างถึงคำยืนยันของคนอื่นเกี่ยวกับเรื่องที่เราพูด และการป้องกันจุดอ่อนด้วยการพูดถึงมันโดยไม่ต้องรอให้ผู้ฟังเป็นฝ่ายถาม

ส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่า presentation canvas นี้เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากทีเดียว อาจไม่ใช่แค่การนำเสนอบนเวทีเท่านั้น แต่ยังใช้ได้กับงานเขียนหรือการนำเสนอในรูปแบบอื่น ๆ ได้อีกด้วย ลองหามาอ่านกันดูนะครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ

--

--

Teerasak Thaluang
Daily Grow-up

Engineer | Father | Reader and Giver for daily grow-up