Pongthep Vijite
DAMAGeek
Published in
Jun 30, 2024

หมายเหตุ ผู้อ่านสามารถดู table of contents ของ Data Engineering from Noob to Newbie ได้ที่ http://bit.ly/2P7isEw

ในโลกของ data นั้น จะสามารถแบ่ง zone ของ data ได้เป็น 2 zones ใหญ่ๆ นั้นคือ operational zone และ analytic zone ซึ่งในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ zones ดังกล่าวกัน

overview workflow

Operational Zone

ภายใน operational zone จะประกอบไปด้วย activity หลากหลายรูปแบบที่สำคัญสำหรับ run business ตัวอย่างเช่น

  • บริษัท ecommerce จะมีระบบ website ไว้เปิดรับ order จากลูกค้าในช่องทาง online ซึ่งในระบบนี้ก็จะมีการบันทึกข้อมูลทุก activity ที่ลูกค้าเข้ามา interact กับตัว website ไว้ทั้งหมด ตั้งแต่เข้ามาหน้าแรกของ website ไปจนถึงข้อมูลว่าลูกค้าใช้เวลากับสินค้าหมวดหมู่ใดมากที่สุดและซื้อสินค้าประเภทอะไร
  • แผนกจัดการสินค้าของบริษัทขนาดเล็ก อาจจะใช้โปรแกรม microsoft excel สำหรับบักทึกการปรับเปลี่ยนสินค้าภายในคลังสินค้า

Analytic zone

ภายใน analytic zone จะประกอบไปด้วย activity ที่นำข้อมูลจากฝั่ง operational zone มาวิเคราะห์และต่อยอดเพื่อย้อนกลับไปปรับปรุง activity ในฝั่งของ operational zone เพื่อนำพามาซึ่งโอกาสขององค์กรในการเติบโตหรือทำกำไรมากขึ้นตัวอย่างเช่น

  • บริษัท ecommerce นำข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าที่ interact กับ website มาวิเคราะห์เพื่อจัดกลุ่มลูกค้าที่มีความชอบในตัวสินค้าประเภทเดียว และทำระบบการแนะนำสินค้าที่ลูกค้ากลุ่มนี้ชื่นชอบให้กับลูกภายในกลุ่มเวลาเข้ามาซื้อสินค้ากับทาง website
  • แผนกจัดการสินค้าของบริษัทขนาดเล็ก นำประวัติการปรับเปลี่ยน stock สินค้ามาวิเคราะห์เพื่อบริหารสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากการวิเคราะห์ข้อมูลแล้วการต่อยอดด้วยการนำข้อมูลที่ได้จาก operational zone ไปใช้ใน AI (Artificial Intelligence) ก็จัดอยู่ในการใช้งาน data ใน analytic zone เช่นกัน

สุดท้ายนี้ถ้าท่านใดมีข้อสงสัยหรือคำชี้แนะใดๆสามารถติดต่อได้ทุกช่องทางดังนี้Website: www.damageek.com, Facebook: www.facebook.com/damageek, Youtube: www.youtube.com/@DAMAGeek-Channel, Twitch: www.twitch.tv/damageek, X (twitter): www.x.com/dama_geek, Tiktok: www.tiktok.com/@damageek_channel