สาย DATA ขี้สงสัย — คุณคิดว่าคนไทยติด Covid-19 ยอดตามที่ประกาศจริงหรือ ?

Supalerk Pisitsupakarn
Data Cafe Thailand
Published in
3 min readMar 19, 2020
รูปที่ 1-บน : กราฟแสดงยอด Covid-19 Confirmed , รูปที่ 1-กลาง : กราฟแสดงยอด Recovered และ รูปที่ 1-ล่าง : กราฟแสดงยอด Deaths

Data Source : https://github.com/CSSEGISandData/COVID-19/tree/master/csse_covid_19_data/csse_covid_19_time_series?fbclid=IwAR1xAg9mdpD8340gyGaKgEcaFu2gaSgVRr9sjSD40mSML3UE53rtJa489mI

Dataset ที่ใช้ทำทั้งหมดสามารถดาวน์โหลดได้จากลิงค์ด้านบนนะครับ ซึ่งอัพเดททุกวันเลย ณ เวลาที่ทำ ข้อมูลวันแรกคือวันที่ Jan-22 และสิ้นสุดวันที่ผมทำข้อมูลชุดนี้คือ Mar-18 (ขอบคุณคณะผู้จัดทำ Dataset นี้ด้วยนะครับ)

จากรูปที่ 1-บน เป็น Line Chart ที่ Confirmed จำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในช่วงเริ่มต้นจนถึง Mar-1 ต้องยอมรับว่าคนส่วนใหญ่ที่เป็นนั้น แทบจะมาจากประเทศจีนทั้งหมด ซึ่งประเทศจีนเริ่มที่จะคุม Covid-19 ได้ประมาณ Feb-22 เป็นต้นไป จะสังเกตได้ว่าอัตราการ Growth เริ่มจะคงที่ เป็นไปได้ 2 สาเหตุคือ

  1. คนจีนที่ติดเชื้อได้รับการรักษาจนหาย
  2. คนจีนที่ติดเชื้อนั้นเสียชีวิต

อีกทั้ง ในรูปที่ 1-ล่าง ที่แสดงถึงอัตราการเสียชีวิตจากโรค Covid-19 ก็เริ่มจะคงที่เช่นเดียวกัน ในขณะที่ความสามารถในการรักษาในรูปที่ 1-กลาง ก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะพอสรุปได้ว่าประเทศจีนนั้นสามารถคุมโรค Covid-19 ได้แล้วนั่นเอง

รูปที่ 2: จำนวน Confirmed , Recovered และ Deaths แยกรายมนฑลของประเทศจีน

และเพื่อความมั่นใจในการ Reconfirmed ว่าประเทศจีนนั้นเอาอยู่จริงสามารถดูจำนวน Confirmed , Recovered และ Deaths ได้จากรูปที่ 2 ที่จะมีตัวเลข Confirmed(เส้นสีน้ำเงิน) และ Recovered(เส้นสีเขียว) ของทุกๆมณฑล นั้นใกล้กันมากๆทีเดียว คาดว่าประเทศจีนน่าจะกลับเข้าสู่สถานะการณ์ปกติได้ในไม่ช้า

รูปที่ 3: ตัวเลขการติดเชื้อ Covid-19 รายประเทศที่มีข้อมูล

ดังนั้นประเทศจีนจึงไม่ค่อยน่าเป็นห่วงเท่ากับประเทศที่อยู่นอกประเทศจีน ที่มีอัตราการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นแบบ Exponential เท่าที่สังเกตุ Confirmed Trend ของผู้ติดเชื่อในทุกๆประเทศที่มีข้อมูลตามรูปที่ 3 แล้วพบว่า มีเพียงประเทศเกาหลีใต้เท่านั้นที่มีอัตรา Confirmed เริ่มจะเพิ่มขึ้น ในอัตราส่วนที่ลดลง(Diminishing) ถึงแม้ว่านายกรัฐมนตรีของ ประเทศสิงคโปร์จะออกมาแถลงข่าวว่าสถานการณ์ Covid-19 เริ่มจะดีขึ้นบ้าง แต่ก็ยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงอยู่พอสมควร

รูปที่ 4-ซ้าย : Bar Race จาก Data Cafe Thailand และ รูปที่ 4-ขวา ประเทศที่นักท่องเที่ยวนิยมไป 10 อันดับแรก จาก marketingoops.com

ซึ่งรูปที่ 4-ซ้าย ที่เป็นการจัดอันดับประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ Covid-19 มากที่สุด 10 อันดับแรก นั้น มีถึง 4 ประเทศ หรือ 40% ที่ติดอับดับ ประเทศที่มีชาวจีนไปท่องเที่ยวมากที่สุด 10 อันดับแรกเช่นกัน

รูปที่ 5 : จากหนังสือ Guidelines for Success in the Chinese Outbound

จากตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนชอบไปมากที่สุด 10 อันดับแรก 2 ปี นั้นจะมีทั้งหมด 11 ประเทศ นั้นก็คือ Thailand , Japan , Vietnam , Korea -South , US , Singapore , Malaysia , Cambodia , Russian , Indonesia, ซึ่งมีประเทศไทยอยู่ในนั้นด้วย งั้นเรามาลองดูกันดีกว่า ว่าแต่ละประเทศมี แนวโน้มการติดโรค Covid-19 อย่างไรบ้าง

หมายเหตุ : ตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นตัวเลขเต็มปีของปี 2018 นำมาใช้ได้เพื่อการประมาณค่านักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงโรค Covid-19 ระบาด ปี 2020 เท่านั้น

รูปที่ 6-บน : จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ไปเที่ยวแต่ละประเทศ รูปที่ 6-กลาง : จำนวนผู้ที่ติดโรค Covid-19 และรูปที่ 6-ล่าง จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีน ต่อการติดโรค Covid-19 1 คน

มีใครเห็นอะไรแปลกๆไหมครับ ???? ประเทศไทย และเวียดนาม เป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเยอะมาก(รูปที่ 6-บน) แต่ทำไมยอดติดโรค Covid-19 ถึงน้อยมากๆ (รูปที่ 6-กลาง) ซึ่งเพื่อให้เราเห็นข้อมูลได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ผมจึงนำจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีน มาหารด้วยจำนวนคนที่ติดโรค Covid-19 (รูปที่ 6-ล่าง) พอว่า Thailand , Vietnam และ Cambodia จะต้องมียอดนักท่องเที่ยวชาวจีนมากถึง 58,800 คน , 118,000 คน และ 70,000 คน ต่อยอดผู้ติดโรค Covid-19 1 คน ตามลำดับ ทั้งๆที่ประเทศ Japan , Korea-South และ US ถึงมียอดนักท่องเที่ยวชาวจีนเพียง 10,000 คน , 630 คน และ 470 คน ต่อยอดผู้ติดโรค Covid-19 1 คน ตามลำดับเท่านั้น อีกหนึ่งสาเหตุที่อาจจะทำให้ตัวเลขออกมาลักษณะนี้ก็อาจะเป็นไปได้ว่าในแต่ละประเทศมีนักท่องเที่ยว ไปเที่ยวประเทศจีน หรือคนที่ไปทำงานที่จีนกลับประเทศของตัวเองก็เป็นไปได้

คำถามถือ ????

แต่เอ๊ะ !!!! ประเทศ Thailand , Vietnam และ Cambodia มีอะไรที่เหมือนกัน ต่างจากประเทศ Japan , Korea-South และ US อย่างไร ????

คำตอบ !!!! ใช่แล้วครับ สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ การที่ประเทศ Thailand , Vietnam และ Cambodia เป็นประเทศที่กำลังพัฒนา , มาตรการ และนโยบายการต่อสู้กับโรค Covid-19 อาจจะยังไม่เข้มข้นเด็ดขาดพอ

คำถามต่อไป ????

  1. เป็นไปได้ไหมที่ประเทศ Thailand , Vietnam และ Cambodia ยังมีคนจำนวนน้อยที่ได้รับการตรวจโรค Covid-19 ?(ถ้าตรวจเยอะก็น่าจะพบเยอะ)
  2. (ต่อจากข้อ 1) เป็นไปได้ไหมที่เครื่องไม้ เครื่องมือในการตรวจ Covid-19 ยังไม่ค่อยพร้อม ?
  3. เป็นไปได้ไหมที่จะมีคนเป็นโรค Covid-19 ในประเทศไทยมากกว่านี้ แต่ที่ยังไม่ถูกตรวจ ?

มาตราการดีๆที่ประเทศอื่นๆใช้ เพื่อต่อสู้กับ Covid-19

จีน : การปิดเมืองอู่ฮั่นและอีกหลายสิบเมือง พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ไปรักษาการตามทางเข้า-ออกที่พักอาศัย ทั้งยังขอข้อมูลจากผู้ให้บริการมือถือภาครัฐ เพื่อติดตามว่ามีใครฝ่าฝืนคำสั่งด้วยการลักลอบออกไปไหนหรือไม่ จากนั้นก็ระดมอาสาสมัครไปเคาะประตูตามอพาร์ตเมนต์เพื่อวัดอุณหภูมิ ทั้งยังได้รับความช่วยเหลือจากบรรดาบริษัทไฮเทค ในการพัฒนาแอปเพื่อแยกผู้ไม่มีอาการป่วย ออกจากผู้มีความเสี่ยง พิจารณาจากข้อมูลด้านสุขภาพและประวัติการเดินทาง อันช่วยให้รัฐบาลสามารถควบคุมได้ว่าใครสามารถเดินทางไปมาในเมืองได้บ้าง

ไต้หวัน : ออกกฎหมายภายในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อห้ามบรรดาผู้ผลิต ส่งออกหน้ากากอนามัย ทั้งยังจำกัดจำนวนซื้อ และกำหนดราคาที่ชิ้นละ 16 เซนต์ หรือประมาณ 5 บาท รวมถึงเพิ่มสายการผลิตและส่งทหารไปตามโรงงานต่างๆ ช่วยให้ปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นมาก

สิงคโปร : ค่าตรวจฟรี รัฐบาลยังให้เงินผู้ที่ทำงานของตัวเอง ไม่ได้เป็นลูกจ้างใคร วันละ 100 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 2,200 บาท) ช่วงที่กักตัวเอง และห้ามนายจ้างหักวันลาประจำปีกรณีที่ลูกจ้างกักตัวเอง

รูปที่ 7 : กราฟแนวโน้มแสดงจำนวน Confirmed , Recovered และ Deaths ของประเทศ Thailand

เหมือนที่พวกเรารู้กันว่าสถานะการณ์ Covid-19 ในประเทศไทยนั้นเข้าสู่ระยะที่ 3 แล้ว ถ้าหากเราช่วยประเทศไทยด้านการรักษา และออกนโยบายการควบคุมโรค Covid-19 ไม่ได้ เราก็ควรจะไม่เพิ่มภาระให้กับคุณหมอและรัฐบาล ลดการทะเลาะกันลงสักนิด และช่วยกันทำหน้าที่ของตัวเองเพื่อคนส่วนรวม โดยลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดโรค Covid-19

  1. เลี่ยงการสัมผัสใบหน้าโดยไม่จำเป็น
  2. ล้างมือให้บ่อยๆ ด้วยสบู่หรือเจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์ตั้งแต่ 70%
  3. หมั่นเช็ดทำความสะอาดมือถือให้บ่อยเท่าล้างมือ(เชื้อโรคสะสมหนักมาก)
  4. ลดการใช้ธนบัตรและเงินเหรียญลงเพราะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค
  5. เลี่ยงการออกไปในที่ๆคนหนาแน่นและควรสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกไปข้างนอก
  6. เว้นระยะห่างจากผู้คน (social distancing )
  7. กินของร้อน ช้อนของเรา
  8. หากมีอาการป่วยและกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง ให้กักตัวเองทันที 14 วันเพื่อดูอาการถ้าไม่ดีขึ้นควรไปตรวจด้วยรถส่วนตัว

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และทำให้ผู้อ่านสามารถลดความเสี่ยงในการจะติดโรค Covid-19 ได้บ้างนะครับ :)

ขอบคุณล่วงหน้าที่ช่วยกันทำหน้าที่ของตัวเองนะครับ ขอบคุณครับ

Source : หนังสือ Guidelines for Success in the Chinese Outbound

https://www.e-unwto.org/doi/pdf/10.18111/9789284421138

Source : Infographic ส่อง 10 ประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนเลิฟสุดๆ พร้อมเผยทุก Insight ของนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่

https://www.marketingoops.com/reports/behaviors/hotels-com-chinese-traveler/

Source : Covid-19-phase3

https://techsauce.co/tech-and-biz/interview-department-of-disease-control-covid-19-phase3

Source : ส่องบทเรียนจีน-ไต้หวัน-สิงคโปร์ รับมือโควิด-19

https://businesstoday.co/cover-story/17/03/2020/%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%9419-3/

--

--