ติดปีกให้ Tableau ด้วยการทำ Motion Charts

Jaturabhut Imwut
Data Growing
Published in
2 min readApr 11, 2019
Motion Charts by Tableau

ช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นอีกเทศกาลนึง ที่จัดอยู่ใน 7 วันอันตราย ทุกปีล้วนแต่มีรายงานอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิต นอกจากการนำเสนอจำนวนการเกิดเหตุต่าง ๆ มากน้อย แยกตามจังหวัด แยกตามช่วงเวลา แยกตามสาเหตุต่าง ๆ แล้ว ในเครื่องมือของ Tableau ยังสามารถทำข้อมูลแบบเคลื่อนไหวได้ที่เรียกว่า Motion Charts ให้สามารถดูข้อมูลง่าย สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผู้เขียนเห็นว่าเป็นความสำคัญมากกว่าความสวยงามของรายงานต่าง ๆ เสียอีก

บทความนี้ได้ข้อมูลอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2551–2557 จากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. สามารถ Download ได้ดังตาม link https://data.go.th/DatasetDetail.aspx?id=f33db12e-bfd5-4eec-aa8a-e5b3ff6e1cb1

ในที่นี้จะใช้การทำ Motion Chart ในการใช้เปรียบเทียบจำนวนอุบัติเหตุ์กับจำนวนผู้เสียชีวิต ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

  1. เริ่มจากข้อมูลใน data set มีข้อมูลปีเป็น yy และวันที่ dd ไม่มีข้อมูลเดือนมาให้ ใช้ Create Calculator Fields ทำการสร้างข้อมูลให้เป็นวันที่ให้เรียบร้อยก่อน

2.ทำการนำข้อมูลวันที่และจำนวนการเกิดอุบัติเหตุมาวางที่ Column และ Rows

3.ทำการนำข้อมูลจำนวนผู้เสียชีวิตมาทำ Dual Axis ให้มีกราฟแสดงข้อมูลจำนวนผู้เสียชีวิต จากนั้น Synchronize Axis ปรับ Scale ให้ทั้ง 2 ค่าเท่ากัน

4.ทำการเปลี่ยนข้อมูลวันที่ให้เป็นแบบ Continues ในที่นี้ข้อมูลแต่ละปีจะมีแค่ 7 วันจึงเลือกแสดงข้อมูลไล่ตามวันในแต่ละปี ทำการเปลี่ยนโดยเลือกที่ More-Custom

5.ทำการเลือก Format เป็น Month / Day / Year จะได้กราฟแสดงดังรูป

6.ทำการสร้าง Motion Charts โดยนำข้อมูลวันที่ไปวางที่ Pages และปรับเป็น Continues และตั้ง Format เป็น Month / Day / Year เช่นเดียวกัน

7.ปรับเลือก Mask to show history for : All , Show : Trails ดังรูป

8.ทำการปรับ Format ของเส้นให้เป็น เส้นประ

9.จากนั้นเลือกความเร็วได้ 3 ระดับ และแสดงรายงานโดยกดที่ Play ดังรูป

เพียงเท่านี้ก็จะได้ Motion Chart ที่เป็นความสามารถของ Tableau เป็นการติดปีกการนำเสนอ เพื่อให้เข้าใจข้อมูลได้ง่ายขึ้น มีความน่าสนใจมากขึ้นได้ครับ

บทสรุปจากการทำ Motion Charts ครั้งนี้ทำให้เห็นว่า อุบัติเหตุในช่วงการเดินทางในวันแรก ๆ หรือวันเดินทางกลับของแต่ละปีจะมีอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตยังไม่มาก แต่จะเกิดอุบัติเหตุมากในวันที่ 3 ของช่วงเทศกาล

ทั้งนี้ขอให้ทุกท่านเดินทางปลอดภัย ไม่ประมาท ไม่ดื่มสุรา ง่วงนักพักหลับก่อน มีแรงเดินทางต่อ ร่ำรวยวันปีใหม่ไทยทุกท่านครับ

** เรือน้อยจะลอยนาวาไปหาข้อมูลครับ **

--

--

Jaturabhut Imwut
Data Growing

Manager of Integration marketing and sales division@National Telecom,Data scientist, Master of Big Data Engineering program, CITE, Dhurakij Pundit University